7 มี.ค. 2023 เวลา 05:12 • ดนตรี เพลง

David Bowie

" Jareth, The Goblin King จาก Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต ผลงานการแสดงสุดคลาสสิค ของ David Bowie "
- David Bowie คือคนดนตรีอีกท่าน ที่มีความสนใจในแวดวงการแสดง David Bowie ร่วมงานกับภาพยนตร์หลายเรื่องในฐานะนักแสดง เขาได้รับคำชื่นชมจาก Merry Christmas, Mr. Lawrence (1983) ของผู้กำกับ Nagisa Oshima ในความเข้าถึงบทบาท และมีทักษะการแสดงที่สะกดอารมณ์ เขายังเคยได้ร่วมงานกับ Martin Scorsese ด้วยการรับบท Pontius Pilate (ป็อนติอุส ปีลาตุส ผู้สั่งประหารพระเยซู) ใน The Last Temptation of Christ (1988)
สำหรับนักดูหนังรุ่นใหม่ บทบาท Nikola Tesla ใน The Prestige (2006) ของผู้กำกับ Christopher Nolan น่าจะเป็นบทบาทการแสดงของ David Bowie ที่ท่านอาจเคยผ่านตา
- ในยุค 80 หนึ่งบทบาทการแสดงของ David Bowie ที่ส่งให้เขาเป็นตัวร้ายขวัญใจเด็กๆ คือภาพยนตร์เพลง ผจญภัย เรื่อง Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต ผลงานการกำกับของ บรมครูหุ่นกระบอก Jim Henson
- หุ่นกระบอก (Puppet) คือความบันเทิงที่เป็นที่นิยมมากของเด็กๆ ยุค 80 จากความสำเร็จของรายการทีวี The Muppet Show หรือ Sesame Street สำหรับเมืองไทย รายการเจ้าขุนทอง น่าจะเป็นโชว์หุ่นกระบอกที่เป็นที่รู้จักที่สุด
Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต คือภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ ร่วมอำนวยการผลิตโดย George Lucas เป็นโปรเจคหนังผจญภัยที่จะใช้นักแสดงร่วมแสดงกับตัวละครที่เป็นหุ่นกระบอก
นำแสดงโดย Jennifer Connelly ในบทสาววัย 16 ผู้ต้องฝ่าเส้นทางในดินแดนเขาวงกตของ Jareth, The Goblin King ซึ่งนำแสดงโดย David Bowie เพื่อช่วยน้องชายที่ถูกลักพาตัวไป
- David Bowie ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของทีมผู้สร้าง หลังได้บทสรุปว่า Jareth, The Goblin King จะเป็นบทบาทที่ต้องร้องเพลง ผู้สร้างมองหา Pop Star ของยุค 80 มาสวมบท ชื่อของ Sting, Prince หรือแม้แต่ Mick Jagger ถูกวางไว้เพื่อพิจารณา จนเกือบจะลงตัวที่ Michael Jackson แต่สุดท้ายบทก็ตกมาถึงมือ David Bowie
- ในช่วงเวลาที่ได้รับการทาบทาม David Bowie อยู่ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ต Serious Moonlight Tour เขาได้อ่านบท รวมถึงได้ศึกษาสไตล์งานของบรมครูหุ่นกระบอก Jim Henson แล้วจึงตอบตกลง David Bowie เผยว่า เขาเองก็อยากจะร่วมงานในภาพยนตร์เพลง สำหรับผู้ชมทุกเพศทุกวัย
David Bowie รับหน้าที่ประพันธ์บทเพลงในภาพยนตร์ เขาได้แต่ง 5 บทเพลงแนว Pop Dance/New Wave ได้แก่ "Underground", "Magic Dance", "Chilly Down", "As the World Falls Down" และ "Within You" สำหรับ Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต
- Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต ได้รับความนิยมพอสมควร เมื่อครั้งออกฉายในปี 1986 โดยเฉพาะสำหรับผู้ชมวัยเยาว์ David Bowie ได้รับคำชื่นชมถึงความเหมาะเจาะกับบท ผู้กำกับ Jim Henson เผยว่า เขาเลือก David Bowie เพื่อมารับบท Jareth, The Goblin King เพราะบุคลิกและแววตาที่คุกคาม และความเย้ายวนทางเพศ
- ในระยะยาว Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต ได้รับการยอมรับในบรรยากาศของความบันเทิงที่เป็นเอกลักษณ์ สเน่ห์เฉพาะตัวของตัวละครจากหุ่นกระบอก ที่เคยได้รับความนิยมในยุคเก่า ความสนุก ลึกลับของเนื้อเรื่อง บทบาท Jareth, The Goblin King ของ David Bowie และบทเพลงของเขาในภาพยนตร์ ส่งให้ Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต ได้รับการยกย่องในฐานะภาพยนตร์ Cult Classic และเป็นหนึ่งหนังในดวงใจของเด็กยุค 80
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #DavidBowie
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/3xOzkIR
ที่มา รูป : https://bit.ly/3IpkXzK
โฆษณา