11 มี.ค. 2023 เวลา 05:24 • ดนตรี เพลง

Madonna

" Borderline การถือกำเนิดขึ้นของ Sex Symbol ของวงการดนตรี จากเจ้าของสมญานาม Queen of Pop "
- เร็วๆนี้ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแต่งตั้งสมญานาม "The New King of Pop" ให้กับ Harry Styles โดยนิตยสาร Rolling Stone UK ว่าเป็นการไม่สมศักดิ์ศรีระดับความ Iconic ของ King of Pop คนปัจจุบัน Michael Jackson แต่สำหรับฝ่ายหญิง สมญานาม Queen of Pop ยังคงเหนียวแน่นอยู่กับ Superstar ชื่อก้องโลก Madonna
- ปัจจุบัน Madonna ครอบครองหลายสถิติโลก ของยอดขายและความนิยม เธอได้รับการยกย่องถึงความคิดสร้างสรรค์ ภาพลักษณ์ รวมถึงความสามารถในการถ่ายทอดทรรศนะคติผ่านบทเพลง Pop ติดหู
- Borderline ประพันธ์โดยคุณ Reggie Lucas สำหรับอัลบั้มเปิดตัวศิลปินหญิงคนใหม่ชื่อ Madonna ที่จะวางแผงในช่วงกลางปี 1983 คุณ Reggie Lucas คือ Producer ผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลการผลิตอัลบั้ม ที่ต่อมาจะตั้งชื่ออัลบั้มว่า "Madonna"
- บทเพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้ม Madonna คืองานประพันธ์ของ Madonna เอง อาทิ Lucky Star หรือ Everybody ซึ่งมักเป็นเพลง Pop Dance สนุกสนาน เรียบเรียงในสไตล์ Post-Disco (Synth-Funk) ที่เป็นที่นิยมในยุคนั้น แต่บทเพลง Borderline ของคุณ Reggie Lucas มีความพิเศษที่แตกต่างจากนั้น
- ในวันที่ Madonna ยังเป็นเพียงวัยรุ่นหญิงผู้มีความฝัน แต่ไม่เป็นที่รู้จัก ค่าย Sire Records ต้องการปลุกปั้น Madonna ให้เป็น Pop Dance Girl ในตลาดเพลงวัยรุ่นสนุกๆ ของยุค 80 แต่จากการฟังเทป Demo ที่ Madonna ส่งมาให้ค่ายเพลง คุณ Reggie Lucas พบว่า Madonna คือผู้หญิงที่ซุกซ่อนพลังทางเพศมหาศาลที่พร้อมจะปลดปล่อย เขาจึงประพันธ์ Borderline เพื่อปลดปล่อยพลังความเย้ายวนของอิสตรีจาก Madonna
- ในยุคสมัยที่ การแสดงออกซึ่งความกำหนัด เป็นสิ่งต้องห้าม โดยเฉพาะกับผู้หญิง Borderline คือบทเพลงที่พูดถึง "ความรัก" ที่ไม่ถูกเติมเต็ม เนื้อหาของเพลงมีความกำกวม สามารถแปลได้แบบ "บนดิน" ว่าคือบทเพลงรักที่ไม่สมหวัง หรือแปลแบบ "ใต้ดิน" ว่าเพลงนี้กำลังพูดถึง การไปไม่ถึง "จุดสุดยอด" (Orgasm) ของการร่วมรัก
- Borderline คือเพลงที่โชว์ศักยภาพการแสดงออกทางอารมณ์ผ่านการขับร้องของ Madonna แม้จะเป็นหนึ่งผลงานสร้างชื่อ แต่ Madonna ไม่ค่อยปลื้มกับการเรียบเรียงดนตรีของ Borderline และการที่ทีมเลือก Pitched Up เสียงร้องของเธอให้สูงขึ้น เพื่อให้เสียงฟังเด็กลง (Madonna อายุ 24 ในขณะนั้น)
- Borderline เป็นหนึ่งในเพลง Hit ในความทรงจำของวัยรุ่นยุค 80 บทเพลงถูกเปิดทุกหัวระแหง สาวๆพากันแต่งตัวและทำผมทรง Madonna บทเพลงในสไตล์ Madonna คือหนึ่งในจุดเริ่มต้นความนิยมของดนตรี Synthesizer Techno Pop ของทศวรรษที่ 80
- แม้ภายหลัง งานเพลงของ Madonna จะเติบโต มีแนวทางที่กว้างขวางและลึกซึ้งมากขึ้น จนได้รับฉายาว่า Queen of Pop ในบันทึกประวัติศาสตร์ทางดนตรี Madonna ก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำพา Synth-Pop ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดนตรี New Wave สู่จุดสูงสุดของความเป็นดนตรีแห่งยุคสมัย
"Madonna went on to sing more clever songs, more showy songs, more sexy songs. But "Borderline" captures the essence of her Pop appeal, its freshness, simplicity and vitality".
~ นิตยสาร Time
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #Madonna
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/3XZfMw9
ที่มา รูป : https://bit.ly/3ITHiHb
โฆษณา