8 มี.ค. 2023 เวลา 05:34 • ดนตรี เพลง

Duane Allman

"คุณอาจจะโกรธใครก็ได้ด้วยคำพูด แต่คุณไม่สามารถทำให้ใครขุ่นเคืองด้วยดนตรีได้ ไม่มีอะไรแย่เลยเกี่ยวกับดนตรี "
- ก่อนที่จะมีวงดนตรีที่ชื่อAllman Brothers Band ในการร่วมงานกันของ2พี่น้องอย่างGregg Allman และDuane Allman ในวัยนั้นพวกเขาคือกลุ่มวัยรุ่นที่ฉาวโฉ่ชื่อเสียงกระฉ่อนในด้านการสร้างความวุ่นวายให้กับผู้คนในแถบชายหาดDaytona รัฐFlorida แต่ชีวิตต้องพบกับจุดพลิกผันที่งดงามเมื่อเขาได้ครอบครองGuitar Duaneเล่นมันด้วยสไลด์
และสิ่งนี้มักทำให้2พี่น้องทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้งเพราะว่า Gregg เขาไม่ต้องการความเข้มงวดที่อยู่เหนือความสร้างสรรค์ด้านดนตรีของเขา ส่วนDuaneนั้นทุกๆการเล่นของเขามักจะมีทักษะที่โดดเด่นอยู่เสมอ
- หลังจากนั้นไม่นานในยุค60’Sปลายๆ 2พี่น้องAllmanก็ได้รับงานเป็นมือกีต้าร์ทำงานในStudio ในผลงานเพลง“Hey Jude” ของ Wilson Pickett ในขณะที่พวกเขากำลังทำงานในStudio ก็ได้พบกับเพื่อนร่วมงานที่ทำงานร่วมกันอย่างถูกอกถูกใจจนค่อยๆกลายสภาพมาเป็นวงAllman Brothers Bandพวกเขารวบรวมสมาชิกอย่างDickey Betts, Berry Oakley, Jaimoe Johanson และ Butch Trucks มาร่วมวง จนในที่สุดวงAllman Brothers Bandก็แจ้งเกิดด้วยการออกผลงานอัลบั้มชุดแรกในปี1969 ถือเป็นการแจ้งเกิดของ วงSouthern Rockอย่างเต็มตัว
- Duane Allman เคยให้สัมภาษณ์เรื่องของดนตรี Blues RockกับนิตยสารGuitar Player ไว้ว่า
“Rock&Rollจะบอกคุณได้ถูกต้องเสมอว่าเมื่อเวลาที่เพลงกำลังเล่นไปเท้าของคุณก็จะขยับไปตามจังหวะเองโดยอัตโนมัติ และมันก็จะขยับหัวใจของคุณ มันจะทำให้คุณรู้สึกดีถึงข้างใน ลืมเรื่องไร้สาระทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชั่วขณะหนึ่งและมันก็เติมเต็มบางส่วนในช่องว่างของคุณ”
Duaneยังเคยมีความคิดเห็นที่ว่าดนตรีBluesและJazzคือสิ่งเดียวกัน เขาคิดว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆเพราะจริงๆแล้วBluesและJazzมันคือการแสดงความรู้สึกและจิตวิญญาณ ผ่าน สื่ออื่นที่ไม่ใช่คำพูด
- แนวคิดและวิธีการทำงานของDuane Allmanเขามีความคิดเห็นที่ว่าในบางครั้งเขามีความคิดถึงเรื่องที่จะพูดได้ แต่มันไม่สามารถหาคำพูดมาอธิบายได้ และเขาเชื่อว่ามีหลายคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเขา คำอธิบายมันอาจจะต้องสื่อออกมาในรูปแบบของผลงานเพลงเพื่อให้ผู้ฟังได้รู้สึกอย่างแท้จริงนั่นคือ ความสง่างามของดนตรีมันคือการสื่อสารที่บริสุทธิ์ที่สุด
คุณไม่สามารถทำร้ายใครได้ด้วยดนตรีคุณอาจจะโกรธใครด้วยคำพูด แต่คุณไม่สามารถทำให้ใครขุ่นเคืองด้วยดนตรีได้ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ดี ไม่มีอะไรแย่เลยเกี่ยวกับดนตรี การเล่นดนตรีมันเป็นสิ่งที่วิเศษมากสำหรับผม
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #DuaneAllman
ผู้เขียน : เอกภพ แก้วชูโชติ
ที่มาข้อมูล : https://bit.ly/41NaQxh / http://bit.ly/3ZLZjNf
ที่มาภาพ : http://bit.ly/3mutidT
โฆษณา