10 มี.ค. 2023 เวลา 05:38 • ดนตรี เพลง

Roy Buchanan

"มือกีต้าร์หลายคนอาจจะอยากร่วมงานกับวง The Rolling Stones เพราะต้องการชื่อเสียงที่โด่งดัง แต่มันไม่ใช่เขา "
-หากว่าคุณเคยรับชมหรือยังจดจำภาพยนต์เรื่อง The Departed ในปี2006 ได้นั่นแสดงว่าคุณเคยสัมผัสความเป็นอัจฉริยะของRoy Buchanan โดยเฉพาะในฉากที่ตำรวจกำลังยิงปืนใส่Colin Sullivan ในฉากนั้นของภาพยนต์กล้องก็Panถ่ายไปรอบๆเพื่อจับภาพการไล่ล่าของนักแสดงทั้งสองฝ่ายและเมื่อมาถึงจุดที่พีคของฉากนั้นเพลงSweet Dreams เพลงBluesที่ได้รับความนิยมในยุคนั้นก็บรรเลงคลอมา นั้นคือผลงานชิ้นเอกของRoy Buchananที่ได้รับความนิยมและบ่งบอกถึงความเป็นBlues manในตัวเขาได้อย่างดี
- Leroy 'Buch' Buchanan เขาเกิดที่เมืองOzark รัฐArkansasในปี1939 เขาคือปรมาจารย์ด้าน Telecaster guitar ที่สำคัญเขายังเป็นผู้ยกระดับให้กับผลิตภัณฑ์Guitarของค่ายFender อีกด้วย Buchanan เขาหลงไหลในสำเนียงและน้ำเสียงของTelecasterเป็นอย่างมาก เขาคือผู้บุกเบิกการใช้ตัวควบคุมระดับเสียงและโทนเสียงแบบ 6 สายของ Fender
ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีกีตาร์จะได้รับการพัฒนาอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80 แต่Buchanan ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ากีตาร์Telecasterใช้งานได้หลากหลายที่สุดและเป็นกีตาร์ที่เก่าแก่ที่เรียบง่ายที่สุด เช่นกัน
-ในปี1998 Keith Richardsเคยให้สัมภาษณ์ถึงRoy Buchananไว้ในนิตรยสารRolling Stonesไว้ว่า “ฉัน ClaptonและRonnie Woodพวกเรา3คนนี้ครั้งนึงเคยฉี่ใส่กระป๋องเบียร์ของBuchananด้วยนะ และแน่นอนClapton เขาปฎิเสธแต่สำหรับฉันยังมีWood คอยสนับสนุนและแน่นอนฉันทำมันทันที” และนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่อาจจะเป็นไปได้ของการตัดสินใจไม่ร่วมทำงานกับวงRolling Stonesหลังจากที่ทางวงทาบทามBuchananไปหลายรอบ แต่ความจริงแล้วBuchananอาจจะเลือกหนทางที่เขารักและเรียบง่ายเพราะนั้นคือไลฟ์ไสตล์ที่เขาต้องการจริงๆ
- การเสียชีวิตของBuchanan ในปี1988 ที่ยังคงมีสาเหตุการตายที่คลุมเคลือเพราะแฟนเพลงของBuchananส่วนใหญ่ยังไม่ปักใจเชื่อว่าเขาฆ่าตัวตายในเรือนจำFairfax รัฐVirginiaหลังจากที่เขาถูกจับกุมไม่นานนัก
และนี่คือบทสัมภาษณ์สุดท้ายของBuchanan “เหตุผลที่ฉันไม่อยากทำให้Telecaster ให้เป็นGuitarที่มีรูปทรงใหญ่มากนักเพราะฉันคิดว่าคนตัวเล็กๆก็มีคุณภาพที่ดีได้และดังนั้นฉันคิดว่าเมื่อคุณประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีเงินทองมากมายหรือมีชื่อเสียงที่โด่งดัง เพราะสุดท้ายแล้วหัวใจคุณจะกำหนดความรู้สึกเอง”
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
1
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #RoyBuchanan
ผู้เขียน : เอกภพ แก้วชูโชติ
ที่มาข้อมูล : http://bit.ly/3ZI71I1
ที่มาภาพ : https://bit.ly/3mtwo25
โฆษณา