12 มี.ค. 2023 เวลา 05:49 • ดนตรี เพลง

โมเดิร์นด็อก

"พราย ปฐมพร ชายที่เปรียบดั่ง Jim Morrison เมืองไทย ต้นฉบับเพลง ก่อน เพลงที่ยุคนี้รู้จักในฐานะ โมเดิร์นด็อก "
-Moderndog (โมเดิร์นด็อก) วงดนตรีแนวAlternativeแถวหน้าของเมืองไทยในยุค 90’S พวกเขาโลดแล่นบนถนนสายดนตรีเป็นเวลาผ่านมานานมากกว่า28ปี จุดเริ่มต้นของพวกเขาเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2535 Moderndogคว้าแชมป์จากการประกวดวงดนตรีนิสิตในเวทีโค้กมิวสิกอวอร์ด
ซึ่งขณะนั้นสมาชิกในวงทั้ง3คนกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยชั้นปี 3 โดยความตั้งใจในการตั้งวงดนตรีขึ้นมานั้นเป็นเพราะพวกเขาอยากเล่นในหอประชุมจุฬาฯเท่านั้นเอง แต่เมื่อพวกเขาได้แชมป์ในการประกวดมามันเป็นแรงผลักดันให้เกิดผลงานอัลบั้มแรกในชุด‘โมเดิร์นด็อก-เสริมสุขภาพ’(พ.ศ.2537)
- ชื่อวง Moderndog (โมเดิร์นด็อก) หากพวกเราแปลแบบตรงๆสั้นๆความหมายก็คือ “สุนัขทันสมัย” มันก็มาจากแนวคิดของสมาชิกในวงทุกคนที่พยยามสร้างชื่อวงให้ทันยุคสมัย หากเรามองไปถึงผลงานเพลงของพวกเขาก็จะเห็นได้ว่าเนื้อหาของเพลง ดนตรีที่ใช้เครื่องดนตรีเพียง3ชิ้นประกอบกับบุคลิกท่าทางในการวาดลวดลายบนเวทีของ ป๊อด นักร้องนำ ทั้งหมดนี้คือเอกลักษณ์ของModerndogที่โดดเด่นและเป็นภาพจำในฐานะวงดนตรีอินดี้ในยุค 90’S
- เพลง “ก่อน” เพลงดังขึ้นหิ้งของ Moderndog คือเพลงที่ปฐมพร ปฐมพร (นักร้อง, นักแต่งเพลง)แต่งเพลงนี้เก็บเอาไว้ในปี พ.ศ.2534ชายคนนี้อาจจะพูดได้ว่าคือ Jim Morrison เมืองไทย สไตล์เพลงแบบ Psychedelic ที่เปรียบดั่งบทกวีโดยเนื้อหาของเพลงนี้มีที่มาจากจดหมายของแฟนเพลงฉบับหนึ่งที่บรรยายถึงการจากไปของพี่สาวแฟนเพลงคนนั้น ในจดหมายมีใจความสำคัญว่า
“ถึงแม้เราจะไม่ประสบความสำเร็จ ถึงเราจะเป็นยังไง แต่ก็ยังมีคนที่รักเรา ก่อนที่เราจะรู้ว่ามีคนรักเรา มันก็สายไปแล้ว เขาก็ตายไปแล้ว” ซึ่งสุกี้ กมล สุโกศล ชอบเพลงนี้มากจึงขอเพลง “ก่อน” ไปทำให้กับModerndogก็เนื่องจากกว่าตอนนั้นModerndogต้องการเพลงช้าๆประกอบอยู่ในอัลบั้มแรก ของพวกเขา
- แรงบันดาลใจของModerndogในการทำงานเพลงนั้นหาได้จากทุกที่เช่น การเดินทางไปต่างประเทศหลังจากออกอัลบั้มชุดแรก “เสริมสุขภาพ” หรือการไปบวชเป็นพระป่าของป๊อดหลังออกอัลบั้มชุด “คาเฟ่” หรือบางครั้งการทำงานแบบซ้ำๆก็เป็นแรงบันดาลใจของModerndogได้เหมือนกัน ก็เหมือนกับศิลปินหลายๆกลุ่มที่จะมีช่วงหนืดๆตันๆในการทำงานเพราะฉะนั้นเราก็ต้องแยกย้ายกันออกไป ซึ่งป๊อดยืนยันว่า วันนี้บางครั้งพวกเขาไม่จำเป็นต้องคุยกันก็รู้ว่าเพื่อนในวงต้องการอะไร
หนังสือ #RocknRoll101 และ #Blues101
ช่องทางการสั่งซื้อ
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #Moderndog
ผู้เขียน : เอกภพ แก้วชูโชติ
 
ที่มาข้อมูล : https://bit.ly/3k5PLwQ / https://bit.ly/3Qy706j
ที่มาภาพ : https://bit.ly/3Qy706j
โฆษณา