8 มี.ค. 2023 เวลา 01:05 • การเมือง
#พลังงาน #เทคโนโลยี
โรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก พื้นที่เท่ากับประเทศสิงคโปร์
ที่นี่คือโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ถ่าลาทัน (塔拉滩光伏电站) พื้นที่กว่า 609 ตารางกิโลเมตร พอๆ กับพื้นที่ของประเทศสิงคโปร์ เป็นโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตั้งอยู่ที่อำเภอก้งเหอมณฑลชิงไห่ภาคตะวันตกของจีน
แต่ก่อน เขตถ่าลาทันเป็นพื้นที่ทะเลทรายและทะเลทรายโกบี อยู่เหนือระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตร สิ่งแวดล้อมเลวร้ายมาก แต่มีแสงแดดมากพอสมควรเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง
ปี 2012 จีนสร้างฐานผลิตไฟฟ้าพลังโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่แห่งแรกที่ถ่าลาทัน พื้นที่ประมาณ 78 ตารางกิโลเมตร จนถึงปัจจุบันขยายเป็นกว่า 609 ตารางกิโลเมตร เกือบเท่ากับพื้นที่ของประเทศสิงคโปร์ กลายเป็นโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก
เขตถ่าลาทันเดิมเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่ไม่มีใครอยากไปอยู่ ปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ที่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศนิวไฮเทค
ชาวนาท้องถิ่นพากันไปรับจ้างล้างแผงโซล่าเซลล์ที่มีจำนวนมากเป็นประจำ จึงเป็นการสร้างโอกาสการมีงานทำให้กับชาวบ้านท้องถิ่นอยู่ไม่น้อย ส่วนน้ำที่ใช้ในการล้างแผงโซล่าเซลล์ที่ไหลลงพื้น ทำให้ทั้งพืชปลูกอยู่และหญ้าเติบโตอย่างเร็ว ระบบนิเวศของเขตถ่าลาทันดีขึ้นเรื่อยๆ
แต่หญ้าที่โตเร็วเกินไป ก็ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซล่าเซลล์อ่อนลง ดังนั้น ก็ต้องชวนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่นนำฝูงแกะฝูงแพะมาช่วยกินหญ้าที่นี่ที่เขียวขจีดูมีคุณภาพดี ทำให้กิจการเลี้ยงสัตว์ในท้องถิ่นพัฒนาดีขึ้นด้วย
จนถึงสิ้นปี 2022 การติดตั้งหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดของภาคตะวันตกจีนมีมากถึง 157 ล้านกิโลวัตต์ เกินกว่าหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังถ่านหินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แต่ทั้งนี้ เป็นเพียงขั้นตอนแรกในแผนการผลิตพลังงานสะอาดของจีน ความสามารถด้านอุตสาหกรรมการผลิตที่เข้มแข็งสมบูรณ์แบบ และเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วรอบด้าน ทำให้จีนกลายเป็นผู้นำในด้านพลังงานสะอาดของโลก
โฆษณา