8 มี.ค. 2023 เวลา 01:09 • หนังสือ
หนังสือน่าอ่านก่อนอายุ30
9 บทเรียน ที่ผมได้จากหนังสือ เล่มนี้ "Outliers"
1. “โฟกัส” ไปที่ “ความพยายาม” เสมอ
อยากไปให้ถึงเป้าหมาย มีปัจจัยมากมายที่คุณควบคุมไม่ได้ โฟกัส ความพยายาม การพัฒนา ไปที่สิ่งควบคุม
2. “ผลลัพธ์” มาจาก ความสามารถพิเศษ + การฝึกฝน
ความสามารถพิเศษ อาจเริ่มต้นไม่เท่าเทียมกัน แต่พัฒนาให้เท่าเทียม หรือ มากกว่า ได้ การฝึกฝนเป็นประจำ จึงสำคัญที่สุด
3. กฎ 10,000 ชั่วโมง
การที่จะชำนาญในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง จนสำเร็จ เราอาจจะต้องใช้เวลาถึง 10,000 ชั่วโมง ท่องเอาไว้ เราต้องขยัน อดทน อย่ายอมแพ้
4. รักในสิ่งที่ทำ หรือ เรียนรู้ที่จะรักมัน
การที่เราจะอยู่กับสิ่งใดได้นาน ๆ ก้าวข้ามอุปสรรค ต่าง ๆ เราต้องมีใจให้มันอยากมาก เลือกสิ่งที่ชอบที่รัก เราจะมีพลังในการก้าวเดิน
5. ต้องมีทัศนคติ ของ “ผู้ชนะ”
จะล้มเหลวกี่ครั้ง ผิดหวังกี่หน ให้เรามีทัศนคติในแง่ดีเข้าไว้ จะจำไว้ว่า ไม่ล้มเลิก ไม่ล้มเหลว เราต้องชนะในที่สุด
6. แรงสนับสนุน มีความสำคัญอย่างเหลือเชื่อ
ไม่ว่าจะเป็น…
- ครอบครัว
- พ่อ-แม่
- ครู-อาจารย์
- เพื่อนฝูง
- หุ้นส่วน
อยู่ใกล้กลุ่มพลังบวกให้มาก ออกห่างพลังลบให้ไกล
7. “ความยุติธรรม” ไม่มีอยู่จริง
มีความรับผิดชอบต่อทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตคุณ ถึงแม้ว่ามันจะไม่แฟร์ อะไรแก้ได้จัดการได้ทำมันซะ อย่าไปสนใจสิ่งที่ควบคุมไม่ได้
8. นอนให้เร็ว ตื่นให้เช้า
การตื่นเช้าเป็นการฝึกวินัยอย่างหนึ่ง ฝึกฝนตัวตนให้เริ่มต้นวันอย่างมีพลัง วางแผน และลงมือทำ
9. EQ มากกว่า IQ
ฉลาดนั้นดี แต่การบริหารจัดการอารมณ์ของคุณ จะทำให้คุณชนะ
โฆษณา