10 มี.ค. 2023 เวลา 02:31 • ท่องเที่ยว
เชียงคาน

เชียงคาน

เชียงคานหนึ่งในเมืองเล็กๆที่ติดแม่น้ำโขง สถานที่ที่รู้สึกถึงความเนิบๆเรียบง่าย กับถนนคนเดินสุดคลาสสิค เหมาะแก่การไปนั่งเอื่อยๆมองวิวแม่น้ำโขง เดินกินกุ้งหอย ปูปิ้ง
กลางคืนจิบเคลื่องดืมซ่าๆของลาว ยามเช้าใส่บาตรข้าวเหนียว ดูวิวภูทอก กลับลงมากินข้าวเปียก เล่นกับแมว แล้วซ่อนตัวอยู่ในคาเฟ่ใหนสักแห่งยาวๆ ใช่แหละคุณเชียงคานเหมาะจะเป็นสถานที่ซุกตัวอ่านหนังสือ ในสถานที่เรียบง่ายไม่มีใครรู้จักเรา
บรรยากาศบ้านเรือนบรรยากาศของถนนคนเดินเชียงคาน
รถโดยสารที่จะออกไปยังเชียงคาน ราคาอยู่ที่ 40 บาท
: การเดินทาง
DAY1 ผมมาถึงตัวเมืองเลยในเวลาเช้ามืด และนั่งรอรถโดยสารประจำทาง รถจะเริ่มออกไปยังเชียงคานรอบแรกที่เวลา 06:30 ราคาจะอยู่ที่ 40 บาท
บรรยากาศทางเดินเลียบไปตาแม่น้ำโขง
สิ่งแรกที่ดึงดูดเมื่อมาถึงเชียงคานคือแม่น้ำโขง และทางเดินที่ทอดยาวเลียบไปตามแม่น้ำ กับบ้านเรือนที่เป็นไม้คงความคลาสสิคของเชียงคานได้เป็นอย่างดี
ที่พักบ้านมะลิ
ในคืนแรกนั้นผมเลือกพักที่ บ้านมะลิ ที่พักเป็นแกลเลอลี่ และคาเฟ่ มีวิวห้องนอนเป็นวิวแม่น้ำโขง ที่สำคัญคือพี่ตุ้ยเจ้าของบ้านเป็นกันเองมาก
ราคาที่พักอยู่ที่ 1,000 บาท /คืน บ้านมะลิมีเพียง 1 ห้องเท่านั้น
สามารถโทรไปจองสอบถามที่พักได้ที่เบอร์ (081 922 0423)
1
เจ้าจิ๋วแมวส้ม
ซิกเนเจอร์ของบ้านมะลิอาจอยู่ที่เจ้าจิ๋ว แมวส้ม
บรรยากาศบนถนนคนเดินเชียงคาน
ในถนนคนเดินเชียงคานนั้นจะเรียงรายและซุกซ่อนไปด้วยค่าเฟ่เล็กๆ มากมาย มีร้านโปสการ์ด ผู้คนนักท่องเที่ยวที่นี่ส่วนใหญ่จะปั่นจักรยาน ทำให้ได้รู้ถึงความเนิบๆ และความชิลของที่นี่
แก่งคุดคู้
ไม่ไกลจากที่พักก็มาถึงแก่งคุดคู้ ที่นี่ในฤดูน้ำลดหินแม่น้ำและเนินทรายมักจะโผล่ และมีอีกฝั่งเป็นประเทศลาว เค้ามีบริการนั่งเรือเที่ยวชมสองฝั่งแม่น้ำโขงด้วย
ภูทอกในวันที่หมอกปกคลุม
ภูทอก อีกหนึ่งจุดชมวิวที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเชียงคานที่นี่นั้นอยู่ห่างจากที่พักประมาณ 6กิโล ต้องจอดรถไว้ด้านล่างและนั่งรถโดยสารขึ้น
ราคาจะอยู่ที่ 25 บาท/คน
ข้าวเปียก
เมนูแนะนำเมื่อมาเชียงคานคือเจ้าถ้วยนี้ ทว่าคนที่นี่เรียกว่า ข้าวเปียก มันเป็นรสชาติที่ติดปากมาก คล้ายๆกับก๊วยจั๊บยวน มีหมูยอ เส้นกลมๆเล็กๆ และไข่ต้ม
และอีกเมนูแนะนำบนถนนคนเดินก็คงไม่พ้น กุ้ง หอย ปูปิ้งที่ขายตามทางเดินในถนนคนเดิน มีแต่จุดชวนถ่ายรูปกับความฮิปของเมืองเล็กๆแห่งนี้
1
(ถนนคนเดินเชียงคานนั้นเปิดบริการทุกวัน)
Vlog การเดินทางมายังเชียงคานของเรา
สิ่งที่แนะนำเมื่อมาเชียงคาน
  • เดินถนนคนเดินเชียงคาน
  • ชมแก่งคุดคู้
  • ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอก
  • ลองกินข้าวเปียก
2
โฆษณา