9 มี.ค. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำความรู้จัก สลากรูปแบบใหม่ L6 และ N3 แก้ปัญหาขายเกินราคา

📌ปัญหาการขาย “สลาก” เกินราคาเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจมากในปัจจุบันเพราะส่งผลกับประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบในการเสี่ยงดวงเพราะผู้ขายส่วนมากได้จำหน่ายสลากในราคาสูงเกินกว่าที่กำหนด ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวก่อนหน้านี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสลากในราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังไปแล้วซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี
1
นอกจากนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลยังได้เดินหน้าแก้ไขเรื่องสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เห็นชอบแนวทางการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก หรือ LOTTERY 6 หรือ L6 และสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลข 3 หลัก หรือ NUMBERS 3 หรือ N3
1
📌สลาก L6 และ N3 คืออะไร
สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก หรือ LOTTERY 6 หรือ L6 จะมีลักษณะเหมือนกับสลากใบในปัจจุบันทุกประการ ได้แก่ สามารถเลือกสลาก 1 หมายเลขต่อ ฉบับ/รายการ ประกอบด้วย หมายเลข 6 หลัก ตั้งแต่ 000000-999999 ที่ปรากฎอยู่บนใบสลากหรือบนระบบดิจิทัล ต่อ 1 ฉบับ/รายการ วิธีการจำหน่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ในราคา 80 บาท รางวัลที่ได้เหมือนกับสลากใบทั้งหมด
2
ในต่างประเทศได้มีการใช้สลากแบบนี้เช่นเดียวกัน โดยเรียกว่า สลากแบบธรรมดา (CONVENTIONAL LOTTERY) สลากชนิดนี้จัดได้ว่าเป็นสลากแบบประเภท Passive ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกหมายเลขที่ต้องการได้ จะต้องทำการซื้อในจำนวนมากจึงจะมีโอกาสถูกมากขึ้น แต่เนื่องจากหมายเลขจะจำกัดตามจำนวนสลากที่พิมพ์ออกมาเท่านั้น เป็นที่นิยมเล่นกันมากในกลุ่มประเทศ ไทย ญี่ปุ่น สเปน และเยอรมนี
1
ตามรูปแบบกำหนดการออกรางวัลของสลากประเภทนี้ แต่ละประเทศจะมีการกำหนดวันออกที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งในบางประเทศอาจจะใช้เวลาถึง 6 เดือนในการออกรางวัลสลากแต่ละงวดก็เป็นได้
ตัวอย่างสลากแบบธรรมดา (CONVENTIONAL LOTTERY)
2
ตัวอย่างสลากแบบธรรมดา (CONVENTIONAL LOTTERY)
📌สลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลข 3 หลัก หรือ NUMBERS 3 หรือ N3 เป็นสลากรูปแบบใหม่ สามารถเลือกหมายเลขตั้งแต่ 000 ถึง 999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการเลือกซื้อสลาก 1 รายการ การซื้อทุก ๆ 1 รายการ จะได้หมายเลขรางวัลพิเศษ 1 หมายเลข ซื้อสลาก 1 รายการ มีสิทธิลุ้นทุกรางวัล สลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลข 3 หลัก เป็นสลากแบบดิจิทัล ไม่มีการกำหนดหมายเลขสลากกำกับไว้ในระบบดิจิทัล ผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขที่ตนเองต้องการได้ทุกหมายเลข ตั้งแต่ 000 – 999
2
การออกรางวัลกำหนด 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลสามตรง (ตรงเลข-ตรงหลัก) คือ ตัวเลขที่เลือกตรงกับผลการออกรางวัล และหลักตรงกัน รางวัลสามสลับหลัก (ตรงเลข-สลับหลัก) คือ เลขที่เลือกตรงกับผลการออกรางวัลแต่ละหลักสลับกัน และรางวัลสองตรง (ตรงเลข-ตรงหลัก) คือ ตัวเลขที่เลือกตรงกับผลการออกรางวัลและหลักตรงกัน และรางวัลพิเศษ
5
ในต่างประเทศได้มีการใช้สลากแบบตัวเลข หรือ THE NUMBERS GAME เช่นกัน โดยตามบันทึกสลากประเภทนี้ได้ถูกนำขึ้นมาเล่นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา ในมลรัฐคิวแบค ต่อมาได้เป็นที่แพร่หลายไปยังหลายๆ ประเทศ มีทั้งสลากประเภทแบบเลือก 3 ตัวเลข และสลากประเภทแบบเลือก 4 ตัวเลข
2
ซึ่งวิธีการเล่นสลากแบบ 4 ตัวเลข จะมีวิธีการดังต่อไปนี้ คือ ให้ตัวผู้เล่นทำการเลือกหมายเลขใดก็ได้ตามแต่ตัวเองต้องการ ตั้งแต่ 0000-9999 – จากนั้นให้เลือกรูปแบบที่จะทำการเล่น เช่น แบบถูกต้องทั้งตัวเลขและตำแหน่ง (Straignt) แบบถูกต้องเฉพาะตัวเลข แต่ตำแหน่งสลับกัน (Box) แบบถูกเฉพาะตัวเลขคู่หลัง (Back pair)
ขั้นตอนต่อมา คือ การเลือกวันที่และจำนวนเงินที่จะเล่น พร้อมทั้งทำการกรอกข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นลงบนแบบฟอร์ม (Betting Ship) หลังจากนั้นก็รอฟังผลการออกรางวัล โดยในที่นี้เรื่องของผลการออกรางวัลนั้น อาทิ บางที่จะออกรางวัลทุกวัน หรืออาจจะออกรางวัลเฉพาะวันเสาร์ เป็นต้น
1
ตัวอย่างสลากแบบตัวเลข หรือ THE NUMBERS GAME
อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ต้องติดตามว่ากระทรวงการคลังจะเสนอสลากรูปแบบใหม่ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า(14 มี.ค. 66) หรือไม่ หากไม่ทันต้องเสนอ ครม.ชุดใหม่ ซึ่งสำนักงานสลากฯ มีความพร้อมดำเนินการทันที หาก ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว โดยสลาก L6 หาก ครม. เห็นชอบแล้วจะสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนสลาก N3 หาก ครม. อนุมัติคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 6 เดือน
ซึ่งการเดินหน้าเพิ่มจำนวนสลากผ่านช่องทางดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นสลากในรูปแบบเก่าหรือสลากในรูปแบบใหม่ จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงสลากในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาได้อีกด้วย
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ : https://moneyandbanking.co.th/2023/27872/
1
โฆษณา