8 มี.ค. 2023 เวลา 16:33 • ศิลปะ & ออกแบบ

มือใหม่เริ่ม "แกะยางลบ" ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ปัจจุบันในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยเรื่องตรึงเครียดและความวุ่นวาย หลาย ๆ คนหันมาสนใจในการทำงานอดิเรกมากยิ่งขึ้น ซึ่งงานอดิเรกก็มีมากมายและหลากหลาย "แกะยางลบ" เป็นหนึ่งในกิจกรรมเหล่านั้นที่ว่ามา ในหลายประเทศ ยกตัวอย่างเช่น เกาหลี และ ญี่ปุ่น กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นงานอดิเรกที่แพร่หลายเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันในประเทศไทยการแกะยางลบก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วเช่นกัน
พูดมาถึงจุดนี้แล้ว หลายคนคงเริ่มสนใจการแกะยางลบมากยิ่งขึ้นแล้ว คำถามถัดไปคือ "แล้วถ้าเราจะเริ่มแกะยางลบหละต้องมีอะไรบ้าง ?"
1. ยางลบ
สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับการแกะยางลบเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากยางลบซึ่งเป็นหัวใจของงานนี้ก็ว่าได้ ยางลบมีหลากหลายขนาดและรูปแบบ ยางลบที่ดีสำหรับการแกะควรเป็นยางลบเนื้อแข็งจะทำให้ง่ายต่อการแกะและมีความหนาพอสมควรเพื่อไม่ให้ทะลุไปยังด้านล่าง
ตัวอย่างยางลบที่เหมาะสมสำหรับการแกะ
สิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตคือบางทีร้านมักจะสั่งยางลบสำหรับแกะมาเก็บไว้ ซึ่งการถูกเก็บเป็นเวลานานจะทำให้ยางลบแข็ง แตก เวลาแกะจะเกิดปัญหาได้
อีกข้อแนะนำสำหรับมือใหม่คือให้ซื้อยางลบที่มีสองชั้นเพื่อให้สามารถฝึกควบคุมความลึกของใบมีดได้ เมื่อเวลาแกะสลักจะเห็นเป็นชั้นสองสี ทำให้ง่ายต่อการสังเกตอีกด้วย
ยางลบสองชั้นที่เหมาะสำหรับมือใหม่
2. มีดแกะสลัก
มีดแกะสลักเป็นสิ่งสำคัญรองลงมาจากยางลบ ควรมีความคมแนะนำเป็นมีดแกะสลักที่เปลี่ยนใบมีดได้ หรือสำหรับคนที่เริ่มต้นสามารถใช้มีดคัตเตอร์สำหรับใช้ไปพลางๆ ก่อนได้ แต่ก็ต้องระวังนิ้วให้ดีด้วย การใช้ของมีคนจำเป็นที่จะต้องมีกระดานสำหรับรองรอยขีดข่วนด้วยหากไม่อยากให้โต๊ะของคุณเป็นรอยเต็มไปหมด
มีดแกะสลักที่เหมาะสมกับการแกะยางลบ
3. ปากกาและดินสอ
ลวดลายบนยางลบ คุณสามารถออกแบบได้ด้วยตนเอง โดยการใช้ดินสอร่างไปบนยางลบ (อย่าทิ่มจนมันเป็นรูหละ ถึงแม้คุณจะอยากทำมันก็ตาม)โดยลวดลายบนยางลบสำหรับมือใหม่แนะนำให้ใช้เส้นหนาๆ เพื่อง่ายต่อการแกะสลัก วงกลมและมุมเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับมือใหม่ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและความใจเย็นสำหรับการเริ่มต้น
ปากกาและดินสอ
4. สิ่ว
ในข้อนี้อาจจะไม่จำเป็นมากในตอนแรก แต่ควรหามาใช้ให้ไวที่สุด โดยในหลายลายที่มีพื้นที่ว่างคุณจำเป็นจะต้องปาดผิวยางลบออก ซึ่งคุณสามารถใช้มีดค่อย ๆ ปาดจนหมดได้แต่ต้องใช้ความอดทนและความพยายามเป็นอย่างมาก ดังนั้นสิ่วจะเข้ามาช่วยในส่วนนี้
สิ่วขนาดเล็กสำหรับแกะยางลบ
5. หมึก
หมึกในปัจจุบันมีหลายชนิด ซึ่งถ้าหากให้แนะนำคงสามารถเขียนได้อีก 1 บทความ หมึกพิมพ์ที่เราใช้กับงาน สำหรับมือใหม่สามารถใช้หมึกพิมพ์ปกติซึ่งสามารถหาได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไป แต่หากต้องการพัฒนาชิ้นงานขึ้นสามารถใช้หมึกสำหรับพิมพ์ผ้าจะสามารถพิมพ์ลงในวัตถุได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น แต่ก็จะตามมาด้วยราคาที่สูงขึ้นตาม
ตัวอย่างหมึกสำหรับการแกะยางลบ
6. อุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ
หลังจากการแกะเสร็จแล้ว คุณจะต้องทำความสะอาดผลงานของคุณที่เสร็จแล้ว สำลี ก้าน และ คลีนซิ่ง จะมาช่วยในส่วนนี้ แต่ต้องระวังต้องเช็ดด้วยความละเมียดละมัย เพราะมีหลายครั้งที่ยางลบจะหลุดหรือฉีกในขั้นตอนนี้ ซึ่งคุณจะหงุดหงิดเป็นอย่างมาก
เมื่อคุณรู้แล้วว่าต้องใช้อะไรบ้างสำหรับการเริ่มต้นแกะยางลบ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำ แล้วถ้าหากคุณอยากลงมือทำตอนนี้ แต่ไม่รู้จะไปซื้อที่ไหน ผมขอแนะนำ ประทับ (PRATHAB) พื้นที่สำหรับคนชอบแกะยางลบ ที่นี่มีทั้งอุปกรณ์ หมึก และ มีดแกะสลักขาย
ที่สำคัญมีชุดเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ ขอแนะนำ Starter Kit ชุดนี้มีอุปกรณ์พื้นฐานทุกอย่างให้คุน แค่เปิดก็พร้อมแกะ สร้างสรรค์ผลงานของคุณได้ทันทีในราคา 219 บาท
ดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อสอบถามได้ที่ แฟนเพจ : Prathab ประทับ
Starter Kit สำหรับคนอยากเริ่มต้นการแกะยางลบ
โฆษณา