8 มี.ค. 2023 เวลา 17:10 • ข่าว

"Cyclone Freddy" พายุหายากและร้ายแรงที่จะพัดถล่มโมซัมบิกอีกครั้ง

พายุ Cyclone Freddy คาดว่าจะขึ้นฝั่งอีกครั้งในโมซัมบิกในสัปดาห์นี้ หลังจากพัดถล่มมาดากัสการ์เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
พายุได้คร่าชีวิตผู้คนไป 4 คน บนเกาะในมหาสมุทรอินเดีย ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตของพายุลูกนี้อยู่ที่ 21 คน
พายุลูกนี้สร้างความหายนะครั้งแรกในแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ และทำให้มีผู้พลัดถิ่นหลายพันคน และมันอาจกลายเป็นพายุที่กินเวลายาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมันหมุนเหนือมหาสมุทรอินเดียเป็นเวลา 32 วัน
เนื่องจากพายุ Cyclone Freddy อ่อนกำลังลงเป็นระยะๆ ในช่วง 32 วันที่ผ่านมา องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization - WMO) กล่าวว่า จะใช้เวลาหลายเดือนในการประเมินว่าจะทำลายสถิติของพายุไต้ฝุ่น John พายุที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ ได้หรือไม่
พายุไซโคลนลูกนี้ก่อตัวขึ้นนอกชายฝั่งทางตอนเหนือของออสเตรเลียเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้นเคลื่อนตัวเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรข้ามมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ส่งผลกระทบต่อมอริเชียสและลาเรอูนียง ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งในมาดากัสการ์ในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา และตามมาด้วยโมซัมบิก
ขณะนี้ เมืองโมซัมบิกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับพื้นที่ที่สอง ในขณะที่ยังคงสั่นคลอนจากฝนและน้ำท่วมที่เกิดจากพายุ
ในขณะเดียวกัน มาดากัสการ์ได้รับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายเดือนประมาณ 3 เท่าของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อเดือน ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียว
แหล่งที่มาข่าว: https://www.bbc.com/news/world-africa-64884106
โฆษณา