9 มี.ค. 2023 เวลา 01:56 • ท่องเที่ยว

พระธาตุหล้าหนอง ..ไหว้ขอพร พระธาตุกลางลำน้ำโขง ณ หนองคาย

“พระธาตุหล้าหนอง” หรือ “พระธาตุหนองคาย” .. เป็นพระธาตุเก่าแก่ เมื่อกาลเวลาผ่านไปเมื่อราว 170 ปีที่แล้ว บริเวณตลิ่งอันเป็นที่ตั้งขององค์พระธาตุถูกน้ำเซาะ จนพระธาตุล้มลง ..
.. จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันองค์พระธาตุที่ล้ม อยู่ห่างจากฝั่งจนมองเห็นพระธาตุอยู่เกือบกึ่งกลางลำน้ำโขงแล้ว ในช่วงฤดูแล้งจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
พระธาตุหล้าหนองเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ตามตำนานอุรังคธาตุ (พระพนม) .. จากการสำรวจใต้น้ำของหน่วยโบราณคดีภาค 7 พบว่าองค์พระธาตุมีฐานกว้างด้านละ 17.2 เมตร ย่อมุมที่ฐาน และมีความสูงประมาณ 28.5 เมตร หักออกเป็น 3 ท่อน
... สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 20–22 เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายพระธาตุบังพวน ตามบันทึกของหนังสือประชุมพงศาวดารภาค 70 บันทึกไว้ว่า “พระธาตุเมืองหนองคายได้เพ (พัง) เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390”
ภาพจาก internet
สำหรับองค์พระธาตุที่มองเห็นนั้นเป็นเพียงฐานขององค์พระธาตุ มุมที่พระธาตุล้มลงนั้น หัวพระธาตุอยู่ทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากส่วนฐานออกไปอีกประมาณ 33 เมตร
พระธาตุหล้าหนอง .. ศาสนสถานอันเป็นที่เคารพสักการะ จุดศูนย์รวมแห่งความศรัทธาของชาวหนองคายอย่างมาก ทางจังหวัดจึงได้สร้างพระธาตุองค์จำลองขึ้น มาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงและบรรจุชิ้นส่วนองค์พระธาตุจากองค์เดิมไว้ภายใน
.. การสร้างพรธาตุจำลอง เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่ 9) เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา
.. ยอดปลีฉัตรนั้นจะออกแบบเป็นรูปดอกบัวเถา 7 ชั้นด้วยกัน ประดับด้วยอัญมณีมงคลต่างๆ ลวดลายแต่ละชั้น ก็หมายถึงความสง่างามแห่งปัญญา
ในทุกปีชาวบ้านได้จัดงานประเพณีเกี่ยวกับพระธาตุ คือ ประเพณีบุญบั้งไฟ เดือน 6 เพื่อจุดถวายองค์พระธาตุ ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 6 พิธีบวงสรวงองค์พระธาตุ วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ถวายปราสาทผึ้ง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 และการแข่งเรือยาววันออกพรรษาทุกปี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
สำหรับท่านที่ต้องการไปสักการะ พระธาตุหล้าหนอง อย่างใกล้ชิดที่กลางน้ำ .. สามารถเช่าเรือออกไปกราบไหว้ได้ โดยมีเรือบริการทั้งวันที่ท่าน้ำใกล้ๆองค์พระธาตุ
ขอบคุณเนื้อความบางส่วนจาก :
โฆษณา