9 มี.ค. 2023 เวลา 02:12 • สัตว์เลี้ยง
คุณรู้ไหม ใน กทม.มีตัวเงินตัวทอง หรือน้องเหี้ยจร เยอะมากๆ เป็นสัตว์คุ้มครองฆ่าไม่ได้ แต่คนก็ไม่นิยมเลี้ยง ไร้การควบคุม ทำให้น้องครอบครอง คลองน้ำเน่าทั่ว กทม. ไร้การทำหมันด้วย จึงแพร่พันธุ์ไปทั่ว
ถ้าบ้านคุณไม่ได้อยู่ติดคลอง อาจจะไม่รู้ น้องไม่ได้อยู่แค่ในสวนลุมนะ น้องลอยคอ เล่นน้ำ ไปทั่ว น้ำเน่าแค่ไหนก็อยู่ได้ กินหนู กินไก่ชาวบ้าน ขยะที่คนทิ้งลงคลองก็กิน กินได้ทุกอย่าง
ดังนั้นสัตว์จร จึงไม่ได้มีแค่หมาแมวนะ แถวบ้านเราไม่มีหมาจรเลย ทุกตัวมีเจ้าของ และเจ้าของไม่ค่อยปล่อยออกมาเดินเล่นเท่าไหร่ เพราะตัวไหนออกมาเดินเล่น มักจะโดนรถชนตาย
ส่วนแมว ควบคุมยาก เพราะปีนกำแพงหนีเที่ยวบ่อย ตัวผู้ชอบออกไปหาตัวเมีย บางตัวหนีออกจากบ้านไปแล้ว ก็ไม่กลับมา ทำให้เกิดแมวหายบ่อย ในขณะเดียวกัน ก็เจอแมวจรบ่อย เพราะบางตัวออกมาแล้ว ติดหญิงไม่กลับบ้าน กลายเป็นแมวจรบ้านอื่นแทน
และแมวตัวเมีย เวลาจะคลอดลูก ชอบเอาไปซ่อน บางทีก็ไปคลอดบ้านอื่น ถ้าเขาเลี้ยงก็ดีไป ถ้าไม่เลี้ยงก็ปล่อยทิ้งขว้าง น้องก็ต้องออกมาเรร่อนหาอาหารกินเอง ทำให้เกิดแมวจนริมถนนเยอะกว่าสุนัข
ดังนั้นหมาหรือแมวจร บางตัวทำตัวเอง คือ ออกมาเที่ยวแล้วไม่กลับบ้าน แมวจะเป็นเยอะ ส่วนสุนัข น่าจะท้องแล้วลูกเยอะเกิน เจ้าของเลี้ยงไม่ไหว ถ้าไม่เอาไปทิ้ง น้องก็หนีออกมาหากินเอง เพราะในบ้านไม่พอกิน
โฆษณา