9 มี.ค. 2023 เวลา 05:22 • ความคิดเห็น

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ

  • 1.
    สร้างกำไร (Make profit)
  • 2.
    สร้างกระแสเงินสด (Generate Cash flow)
  • 3.
    อยู่รอดได้ ( Stay Solvency)
วันนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเงินเล่มหนึ่ง จึงได้มาแชร์แบ่งปันกับผู้อ่านทุกท่าน
เมื่อว่าด้วยเรื่องของการบริหารเงินส่วนบุคคลเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้อในการวางเป้าหมายในการบริหารการเงินในระยะสั้นและระยะยาว
สร้างกำไร (Make profit)
การดำเนินงานหรือดำเนินธุรกิจย่อมต้องเน้นในเรื่องของกำไร เพราะหากเราดำเนินกิจกรรมต่างๆ แล้วไม่สามารถสร้างกำไรได้ สุดท้ายแล้วธุรกิจหรือการดำเนินงานนั้นก็ไม่สามารถที่จะดำเนินการต่อไปได้
หากเราสามารถหารายได้มากกว่าค่าใช้จ่ายเรื่อยๆ ก็จะมีเงินเก็บหรือกำไรสะสมเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามหากเราหารายได้น้อยกว่าค่าใช้จ่ายๆ เรื่อยๆ เราก็จะหมดตัว ดังนั้นการสร้างกำไรจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนั้นจะนำไปสู่เป้าหมายทั้งระยะสั้นและระยะยาวของธุรกิจของเรา
กำไรนั้นหากนำไปสู่เป้าหมายระยะยาว นั้นคือการวางแผนการเกษียณ เมื่อดำเนินชีวิตถึงจุดหนึ่ง เราทุกคนต่างก็อยากหยุดพักและหันมาให้ความสำคัญกับชีวิตด้านอื่นๆ นอกจากการทำงาน เช่น ความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อน ความสำคัญทางด้านสุขภาพ กิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบ
วางแผนเพื่อเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
สร้างกระแสเงินสด (Generate Cash flow)
ธุรกิจที่ขาดกระแสเงินสดอย่างหนักหน่วงอาจจะล่มสลายได้ภายในไม่กี่เดือน
ดังนั้นกระแสเงินสดจึงเป็นตัวแทนของสภาพคล่อง ความลื่นไหลในชีวิต เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด
เราจึงควรแยกกไรออกจากกระแสเงินสดเสมอ เพื่อเข้าใจการสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวและเข้าใจสภาพคล่องที่เพียงพอในแต่ละช่วงเวลาแต่โดยพื้นฐานแล้ว หากเราบริหารกำไรให้สูงมากๆ กระแสเงินสดก็มักดีไปด้วย
อยู่รอดได้ ( Stay Solvency)
ในยามที่เศรษฐกิจดี สภาพการเงินปกติ เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าใครกำลังใช้ชีวิตอย่างประมาทเลินเล่ออยู่หรือเปล่า เศรษฐกิจอันดีงามก็เหมือนน้ำที่ท่วมอยู่ บดบังความจริงที่แอบซ่อนจนมิด แต่เมื่อน้ำลง เศรษฐกิจยำแย่ ชีวิตพลิกผัน เราจะรู้ได้เลยว่าใครกำลังแบกความเสี่ยงอันมหาศาลอยู่
เราต้องรอจนถึงตอนน้ำลงเท่านั้น
ถึงรู้ได้ว่าใครกำลังแก้ผ้าว่ายน้ำอยู่
วอร์เรน บัฟเฟตต์
โฆษณา