9 มี.ค. 2023 เวลา 07:25 • ข่าว

ประชากรชาวกรีซประท้วงเหตุรถไฟชนกัน แม้นายกฯ ออกมาขอโทษ

การประท้วงครั้งใหม่ปะทุขึ้นในประเทศกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ต่อเหตุการณ์รถไฟชนกัน แม้จะมีคำขอโทษจากนายกรัฐมนตรีก็ตาม
รถไฟโดยสารบรรทุกคนมากกว่า 350 คนชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าเมื่อเย็นวันอังคาร ที่เมืองเทมปี ใกล้กับเมืองลาริสซา นับเป็นภัยพิบัติทางรถไฟครั้งเลวร้ายที่สุดในประเทศในรอบหลายปี
การชนกันของรถไฟ ทำให้เกิดความเดือดดาลต่อมาตรฐานความปลอดภัยบนเครือข่ายรถไฟของกรีซ การประท้วงในวันอาทิตย์เป็นเพียงครั้งล่าสุด โดยตำรวจใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันนอกรัฐสภาในกรุงเอเธนส์
มีป้ายในขบวนประท้วงได้เขียนไว้ว่า “อาชญากรรมนี้ไม่ควรปกปิด เราจะเป็นปากเป็นเสียงแทนผู้เสียชีวิตทุกคน”
ในคำแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรี Mitsotakis ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ได้กล่าวไว้ว่า "ไม่ควรเป็นไปได้ที่รถไฟสองขบวนจะเคลื่อนสวนทางกัน อยู่บนรางเดียวกันโดยไม่มีใครสังเกตเห็น ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมเป็นหนี้ทุกคน แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับญาติของเหยื่อ ผมขอโทษอย่างยิ่ง ทั้งเป็นการส่วนตัวและในนามของทุกคนที่ปกครองประเทศมานานหลายปี"
ในวันพฤหัสบดี หลังจากผู้จัดการสถานีรถไฟซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุปะทะกันถูกจับในเมืองลาริสซา ทางการกรีซได้เผยแพร่บันทึกสู่สาธารณะ โดยเปิดเผยว่าหนึ่งในคนขับรถไฟที่เกี่ยวข้องกบัเหตุการณ์ได้รับคำแนะนำให้ "เพิกเฉยต่อสัญญาณไฟแดง"
ประเทศกรีซมีสถิติด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารรถไฟที่แย่ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยมีอัตราการเสียชีวิตจากรถไฟสูงสุดระหว่างปี 2018 ถึง 2020 ในบรรดา 28 ประเทศในทวีปนี้ ตามรายงานปี 2022 จาก European Union Agency for Railways
รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของประเทศลาออกหลังเกิดโศกนาฏกรรม และสหภาพแรงงานรถไฟหยุดงานประท้วง โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลละเลยระบบดังกล่าว
โฆษณา