13 มี.ค. 2023 เวลา 23:00 • สุขภาพ

📌ห้ามพลาด! 5 เทคนิคฝึกสมองป้องกันอัลไซเมอร์

แม้ความทรงจำในแต่ละวันจะมีสุขหรือทุกข์ปะปนกันไป แต่เชื่อเลยแทบไม่มีใครอยากสูญเสียความทรงจำไปแบบไม่ทันตั้งตัวจากการป่วยเป็น ‘อัลไซเมอร์’ จะดีกว่าไหม? หากเราเริ่มต้นชะลอความเสื่อมได้จากการฝึก ดังนี้
1) ฝึกดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ🩸
ไม่ใช่แค่สมองที่เป็นปัจจัยหลักของการนำไปสู่อัลไซเมอร์ แต่สุขภาพในส่วนอื่นก็เพิ่มโอกาสเสี่ยงได้เหมือนกัน เช่น ความดันโลหิตสูง, ระดับน้ำตาลในเลือดสูง, ระบบการรับรู้เสียงแย่ลง, น้ำหนักเกินกว่ามาตรฐาน เป็นต้น สิ่งแรกที่ควรฝึกเลยก็คือ การฝึกดูแลสุขภาพร่างกายทุกส่วนให้แข็งแรงและทำงานได้มีประสิทธิภาพเหมือนวัยหนุ่มสาวอยู่เสมอ
2) เล่นเกมฝึกสมองเป็นประจำ♟
ร่างกายบางส่วนหากใช้งานบ่อยก็อาจเสื่อมได้ตามปกติ แต่สมองเป็นหนึ่งในส่วนที่ยิ่งใช้บ่อยยิ่งลดการเสื่อมได้ หากปกติไม่ได้ต้องเรียนรู้วิชาการหรือใช้คำนวณบ่อย อาจลองหาเกมฝึกสมองมาเล่นเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ก็ได้เหมือนกัน
3) ฝึกเข้าสังคมพูดคุยคนรอบข้าง🫂
อายุมากขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องห่างไกลสังคม เพราะยิ่งฝึกเข้าสังคมได้พูดคุยกับคนรอบข้างยิ่งกระตุ้นให้สมองได้คิด ได้ใช้งาน ลดโอกาสเสื่อมของสมองและอัลไซเมอร์ได้ไม่น้อย แถมยังเพิ่มความสุขให้สมองแจ่มใสทั้งกายและใจเลย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าสังคมเฉพาะผู้สูงวัย สามารถเข้าหาลูกหลานต่างวัยได้หมด
4) ฝึกเลือกอาหารที่มีประโยชน์🥗
ที่ผ่านมาอาจเคยทานอาหารขยะ อาหารจานด่วนที่ไม่ค่อยมีประโยชน์บ้าง ก็ไม่เป็นไร มาเริ่มต้นใหม่ฝึกเลือกอาหารที่มีประโยชน์และบำรุงสมองกัน เช่น ปลา ไข่ไก่ ผักใบเขียว ธัญพืช เป็นต้น
5) หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำลายสมอง🚬
นอกจากการฝึกและบำรุงสมองแล้ว อย่าลืมหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำลายสุขภาพของสมองด้วย เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ, สูบบุหรี่, ทานอาหารไม่ดีต่อสุขภาพปริมาณมากบ่อยๆ เป็นต้น
หลังจากรู้ 5 เทคนิคฝึกสมองป้องกันอัลไซเมอร์แล้ว อย่าลืมเริ่มต้นฝึกกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีในวันหน้า โดยไม่จำเป็นต้องให้ใกล้ถึงเวลา เพราะกว่าจะถึงวันนั้นก็อาจฝึกหรือป้องกันไม่ทันแล้ว
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #neurons #Alzheimer #Dementia #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ระบบประสาทและสมอง #สมอง #อัลไซเมอร์ #สมองเสื่อม
อย่าลืมกด Like👍 กด Share และ [กด See First ⭐️]
เพื่อ #ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสมองได้ก่อนใคร
[ช่องทางติดตามอื่นๆ]
💫Facebook : https://bit.ly/3znzs1C
🌈Instagram : https://bit.ly/3ktARxn
โฆษณา