9 มี.ค. 2023 เวลา 15:08 • ข่าว

การประท้วงครั้งใหญ่จนต้องปิดถนนและสนามบินในอิสราเอล

ผู้ประท้วงในอิสราเอลได้ปิดกั้นถนนและพยายามหยุดนายกรัฐมนตรีไม่ให้บินออกนอกประเทศ ท่ามกลางการเดินขบวนต่อต้านการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั่วประเทศ โดยนำยานพาหนะกีดขวางทางเข้าสู่สนามบิน Ben Gurion ซึ่งเป็นจุดที่ Benjamin Netanyahu กำหนดบินไปยังกรุงโรม
ผู้ประท้วงหลายพันคน หลายคนโบกธงอิสราเอลและถือป้ายที่มีคำขวัญต่อต้านการปฏิรูป รวมตัวกันบนถนนสายหลักในกรุงเทลอาวีฟ ทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก
ขณะเดียวกัน ขบวนรถเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่สนามบินตั้งแต่เช้าตรู่ ทำให้เกิดการบล็อคที่ทางเข้าเพื่อพยายามสกัดกั้น Netanyahu ไม่ให้ออกเดินทางไปกรุงโรม
Lloyd Austin รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลงจอดที่สนามบินเมื่อวันพฤหัสบดี และมีรายงานว่าถูกบังคับให้เปลี่ยนกำหนดการเนื่องจากการประท้วง
มีกลุ่มนักศึกษาในไฮฟาปิดกั้นทางเข้าหลักทางหนึ่งไปยังเมืองท่าทางตอนเหนือ
ในขณะที่ท่ามกลางการประท้วงในกรุงเยรูซาเล็มทหารกองหนุนหลายร้อยคนได้ชุมนุมกันนอกสำนักงานในฐานะฝ่ายที่สนับสนุนการปฏิรูป บางส่วนปิดกั้นทางเข้าสำนักงานด้วยกระสอบทราย และเจ้าหน้าที่กองหนุน 7 คนถูกจับกุม
การประท้วงต่อต้านการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมดำเนินมาเป็นเวลาประมาณ 10 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนหลายแสนคนออกมาชุมนุมตามท้องถนน
ประเด็นดังกล่าว ก่อให้เกิดความแตกแยกร้าวลึกในสังคมอิสราเอล และเห็นได้ว่ากลุ่มกองหนุนซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพอิสราเอล ขู่ว่าจะปฏิเสธที่จะทำหน้าที่เป็นช่องทางในการแสดงความขัดแย้ง
รัฐบาลของ Netanyahu ยืนหยัดอย่างมั่นคงเมื่อเผชิญกับความโกลาหล โดยอ้างว่าการประท้วงถูกจุดประกายโดยฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง
นักวิจารณ์กล่าวว่าการปฏิรูปที่วางแผนไว้ ซึ่งกำลังดำเนินการผ่านรัฐสภา จะทำให้กระบวนการยุติธรรมกลายเป็นเรื่องการเมือง และอาจนำไปสู่รัฐบาลเผด็จการ
แหล่งที่มาข่าว: https://www.bbc.com/news/world-middle-east-64866881
โฆษณา