10 มี.ค. 2023 เวลา 02:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตอนที่ 2

1. Dividend - เงินปันผล เป็นผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารทุนและ/หรือหน่วยลงทุน โดยเป็นการนำส่วนของกำไรมาแบ่งจ่ายให้แก่ ผู้ถือหุ้นสามัญ ผู้ถือหุ้นบุริมสิทธิ หรือผู้ถือหน่วยลงทุน
2. Dividend Yield - อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล เป็นตัวชี้วัดเพื่อให้ผู้ลงทุนทราบว่า หากลงทุนซื้อหุ้น ณ ระดับราคาตลาดในปัจจุบัน จะมีโอกาสได้รับเงินปันผลตอบแทนจากการลงทุนในอัตราคิดเป็นร้อยละเท่าไร จากราคาหุ้นที่ซื้อ
3. Emerging Market - กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หมายถึง ระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ เดิมเรียกว่าตลาดกำลังพัฒนา แบ่งออกตามภูมิภาค 3 โซนด้วยกัน ประกอบด้วย
(1) ประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย
(2) ประเทศแถบละตินอเมริกา และ
(3) ประเทศแถบยุโรปตะวันออก แอฟริกา และตะวันออกกลาง
4. Fed (The Federal Reserve) - ธนาคารกลางสหรัฐ
5. Fundamental Analysis - การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน เป็นวิธีการวิเคราะห์หลักทรัพย์แบบหนึ่ง โดยวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานมุ่งจะประเมินมูลค่าของหลักทรัพย์ในปัจจุบัน โดยพิจารณาถึงผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับและราคาหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะขายได้ในอนาคต ผลจากการวิเคราะห์นี้จะใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินใจคือ
จะซื้อหลักทรัพย์นั้นหากพบว่าราคาตลาดของหลักทรัพย์ดังกล่าวต่ำกว่ามูลค่าตามพื้นฐานที่คำนวณได้ และจะขายหลักทรัพย์นั้นหากพบว่าราคาตลาดของหลักทรัพย์ดังกล่าวสูงกว่ามูลค่าตามพื้นฐาน ในการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจะวิเคราะห์ถึงภาวะเศรษฐกิจ ภาวะการเมือง ภาวะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และผลการดำเนินงาน รวมทั้งฐานะทางเงินของบริษัทผู้ออกหุ้น วิธีวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานจะแตกต่างจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค (technical analysis)
ซึ่งมุ่งวิเคราะห์ลักษณะการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ และปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นสำคัญ เพื่อคาดหมายแนวโน้มของราคาหลักทรัพย์
6. Futures หรือ Forward - สัญญาซื้อขายสินค้าอ้างอิง (Underlying asset) โดยคู่สัญญาได้ตกลงจำนวน และราคาซื้อขายสินค้าเป็นที่แน่นอน แล้วแต่จะทำการชำระเงินและส่งมอบสินค้าในอนาคต โดยผู้ซื้อและผู้ขายมีภาระผูกพัน (Obligations) ที่จะต้องทำตามสัญญา
7. Gross Domestic Product (GDP) - มูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายที่ถูกผลิตในประเทศในช่วงเวลาหนึ่งๆ
ซึ่งคำนวณมาจาก GDP = C+I+G+(X-M) โดยแต่ละตัวแปรมีความหมายดังนี้
C = Consumption หรือการบริโภคของบริษัทและประชาชนทั่วไป
I = Investment หรือการลงทุนจากภาคเอกชนในการทำกิจกรรมต่างๆในระบบเศรษฐกิจ
G = Government Spending หรือค่าใช้จ่ายของรัฐบาล/การลงทุนภาครัฐ
X - M = Export ลบด้วย Import คือจะต้องตัวเลขการส่งออกลบด้วยการนำเข้าถึงจะเห็นอัตราการบริโภคสุดท้ายที่แท้จริง
8. Growth Stock - หุ้นของบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรสูงในปัจจุบัน และเป็นที่คาดว่าจะสามารถหากำไรได้สูงต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีผลทำให้มูลค่าหุ้นนี้ในตลาดเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอัตราที่สูงกว่าหุ้นของบริษัทอื่นๆ
9. Index Fund - กองทุนรวมดัชนี เป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามการเคลื่อนไหวของดัชนีราคาหลักทรัพย์ที่ระบุไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวม
10. Internal Rate of Return (IRR) - อัตราผลตอบแทนภายใน คือ การประเมินว่า “การลงทุนให้อัตราผลตอบแทนเท่าใด” เป็นการสุ่มอัตราคิดลด (Discount Rate) ที่ทำให้ NPV มีค่าเท่ากับศูนย์ กล่าวคือ ทำให้เงินสดสุทธิในอนาคตทอนมูลค่ากลับมาปัจจุบันแล้ว มีค่าเท่ากับเงินลงทุนก้อนแรก ดังนั้น IRR ควรมีค่ามากกว่าต้นทุนทางการเงิน และยิ่งมีค่ามากยิ่งดี
11. Liquidity Risk - ความเสี่ยงจากสภาพคล่อง เป็นความเสี่ยงที่เกิดจากการที่นักลงทุนต้องการขายตราสาร แต่ขายไม่ได้ หรือขายได้แต่ไม่ได้ราคาตามที่กำหนดไว้
12. Mark to Market - การปรับมูลค่าของหลักทรัพย์ตามราคาตลาดล่าสุด ซึ่งกองทุนรวมจะการคำนวณในทุกๆ สิ้นวันทำการ เป็นหนึ่งในกระบวนการคำนวณ NAV
13. Market Capitalization - มูลค่าตามราคาตลาด คือ มูลค่าโดยรวมของหุ้นสามัญของบริษัทใดๆ ที่คำนวณขึ้นโดยใช้ราคาตลาดของหุ้นนั้นคูณกับจำนวนหุ้นสามัญจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัทดังกล่าว
14. Market Maker - ผู้สร้างสภาพคล่อง เป็นบริษัทสมาชิกของตลาดหุ้นแห่งใดแห่งหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ดูแลหุ้นของบริษัทใดบริษัทหนึ่งหรือ ETF เพื่อให้หุ้นหรือ ETF ดังกล่าว มีสภาพคล่องในการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ในการทำหน้าที่เป็น market maker หุ้นใด บริษัทสมาชิกจะต้องส่งทั้งคำเสนอซื้อและคำเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวในขณะเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ลงทุนที่ต้องการขายหรือต้องการซื้อหุ้นดังกล่าวนั้นจะสามารถกระทำได้เสมอ
15. MSCI - เป็นบริษัททำดัชนีราคาหุ้นชั้นนำของโลก เพื่อใช้เป็นดัชนีชี้วัด (Benchmark) ของนักลงทุนทั่วโลกโดยมีดัชนีในระดับประเทศ แบ่งตามภูมิภาค แบ่งตามลักษณะของตลาด เช่น ตลาดของประเทศที่พัฒนาแล้ว (developed markets) และ ตลาดเกิดใหม่ (emerging markets)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา