10 มี.ค. 2023 เวลา 03:07 • ถ่ายภาพ

ช่างภาพท้องถิ่น

เมื่อเวลาท่านไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ทุกคนทำเหมือนกันหมดคือ ต้องถ่ายรูปสถานที่นั้นๆไว้เป็นอนุสรณ์ สมัยก่อนอาจจะถ่ายด้วยกล้องที่ต้องใช้ฟีล์ม แต่ปัจจุบันนี้ผู้คนนิยมถ่ายรูปด้วยมือถือ ซึ่งสะดวกและง่ายที่สุด เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวเกือบทุกคนใช้มือถือถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน
แต่อาจจะไม่มีใครสังเกตุเห็นว่าในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของไทย มีคนกลุ่มหนึ่งมารับอาสาถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว โดยเขามีอุปกรณ์ในการถ่ายรูปและอัดรูปลงบนแผ่นวัสดุ แล้วขายให้นักท่องเที่ยวเพื่อเป็นอนุสรณ์
เขาจะถ่ายรูปนักท่องเที่ยวในมุมที่เขาคิดว่าสวยงามที่สุด โดยนักท่องเที่ยวจะไม่รู้ตัวเลย เพราะเขาไม่ได้เอ่ยปากขอถ่ายรูป เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้วและอัดรูปนั้นลงบนแผ่นวัสดุแล้ว เขาจะนำรูปเหล่านั้นมาตั้งแผงขายให้นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวบางคนก็ซื้อ บางคนก็ไม่ซื้อ เขาก็ไม่ได้ว่าอะไร
กลุ่มคนเหล่านี้ผมเรียกว่าเป็นช่างภาพท้องถิ่น และสามารถประกอบอาชีพนี้ได้อย่างดี มีรายได้พอเลี้ยงตัวและครอบครัวได้
เมื่อผมและครอบครัวไปเที่ยวที่ไหน เมื่อเห็นภาพที่ช่างภาพท้องถิ่นเอารูปผมมาขาย ผมมักจะซื้อเขาเสมอ เพื่อเขาจะมีรายได้ และผมไม่ต้องการให้รูปของผมถูกทำลายเมื่อผมไม่ซื้อ
ผมมีรูปดังกล่าวมาให้ท่านชมเป็นตัวอย่างครับ
รูปนี้ถ่ายที่เขื่อนเชี่ยวหลาน สุราษฏร์ธานี
เกาะลังกาวี มาเลเซีย
แก่งสามพันโบก อุบลราชธานี
ถ้ำมรกต จังหวัดตรัง
โฆษณา