10 มี.ค. 2023 เวลา 05:53 • ปรัชญา
คำถามไม้ตายของคุณตัน
คุณตัน ภาสกรนที เป็นนักธุรกิจที่ทำกิจการต่างๆอย่างหลากหลายและส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นร้านถ่ายรูปแต่งงาน ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ร้านราเมน ตลาดกลางแจ้ง เครื่องดื่ม ฯลฯ
คุณตันเคยเล่าว่าเวลาจะทำธุรกิจอะไรใหม่ๆ ท่าไม้ตายของคุณตันก็คือการไปหาผู้ที่รู้จริงและเคยทำจริงๆ ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหนในโลกแล้วไปถาม ไปเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน อย่างเช่นตอนที่คุณตันมีไอเดียอยากทำร้านถ่ายรูปแต่งงานแถวทองหล่อ ก็เดินทางไปไต้หวันซึ่งเป็นเจ้าตลาดและมีธุรกิจนี้ที่อยู่ในยุคเฟื่องฟูมาก่อนเมืองไทยอยู่นาน
ผมเคยถามคุณตันว่าเวลาไปคุยแบบนี้คุณตันถามอะไรบ้าง คุณตันก็เล่าว่าปกติก็ถามทั่วไปตั้งแต่หาคนเก่งต้องหาที่ไหน ถ้าเป็นโรงงานก็เครื่องจักรแบบไหนดี วัตถุดิบซื้อที่ไหนดีสุด เทคนิคการขายการบริหารคืออะไร แต่คุณตันบอกว่า มีคำถามหนึ่งที่ไม่ว่ายังไงก็ต้องถามและเป็นคำถามที่สำคัญที่สุดทุกครั้งเวลาไปเรียนวิชาธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญที่ทำมาก่อนเพื่อมาสร้างของตัวเอง
…..ทุกครั้ง คุณตันจะถามเจ้าของกิจการเสมอว่า มีอะไรที่ไม่ควรทำบ้างในธุรกิจนี้ …ไม่ว่ายังไงก็ไม่ควรทำ….
…………
คุณตันบอกว่าคำถามนี้ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาหลงผิดซึ่งหลายครั้งเสียเงินเสียทองจนถึงกับเจ๊งได้ และผู้ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวทั้งหลายก็มักจะเคยทำผิดพลาดหรือเห็นคู่แข่งทำผิดพลาดมาแล้วทั้งสิ้น อย่างตอนที่คุณตันไปคุยกับเถ้าแก่ใหญ่แห่งวงการถ่ายภาพแต่งงานที่ไต้หวัน คุณตันก็ถามคำถามนี้ว่าถ้าจะเริ่มธุรกิจถ่ายภาพแต่งงาน อะไรที่ไม่ควรทำ
เถ้าแก่ใหญ่ฟังคำถามแล้วยังไม่ตอบทันที แต่จูงมือคุณตันไปหลังร้าน พอเปิดเข้าไปก็เห็นเครื่องอัดล้างภาพเครื่องใหญ่ๆวางเรียงกันเต็มไปหมด แล้วเถ้าแก่ก็บอกว่า ถ้าลื้อจะทำธุรกิจถ่ายภาพแต่งงาน สิ่งที่ลื้อห้ามทำเด็ดขาดคือการซื้อเครื่องล้างอัดภาพเอง เพราะต้นทุนจะจมไปกับเครื่องใหญ่ๆพวกนี้แถมรุ่นใหม่ๆก็มาเร็ว ยังไม่คืนทุนก็ต้องซื้อเครื่องใหม่ เครื่องเก่าตกรุ่นก็ขายออกได้ยาก เถ้าแก่พูดไปบ่นไปท่ามกลางเครื่องล้างอัดภาพเรียงอยู่เต็มห้อง
ในตอนที่คุณตันมีไอเดียเรื่องนี้ ในใจก็เตรียมซื้อเครื่องล้างอัดภาพอยู่แล้ว เพราะคำนวณเร็วๆก็น่าจะคุ้มกว่าแถมยังโชว์ลูกค้าได้ด้วยว่ามีเครื่องล้างอัดภาพเอง แต่พอได้ยินเถ้าแก่ไต้หวันแนะนำแล้ว คุณตันก็เลยตัดสินใจทำตัวเบา เช่าเครื่องเอาและทำให้มีทุนไปขยายกิจการหลายสาขาแทนที่จะเอาเงินไปจมกับเครื่องจักรเหมือนเถ้าแก่
……..
ปกติเวลาเราถามคำถามก็มักจะถามเคล็ดลับความสำเร็จ แต่ในมุมกลับ คำถามเรื่องข้อควรระวัง หรือจุดตายของธุรกิจว่าอะไรไม่ควรทำที่สุด ก็เป็นคำถามที่อาจจะช่วยชีวิตมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจได้อย่างคาดไม่ถึงเหมือนกันนะครับ..
โฆษณา