11 มี.ค. 2023 เวลา 03:32 • การตลาด

Update 10 ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ Social Media ประจำวันที่ 11 มีนาคม 2023

แป๊บ ๆ ก็จะเดินทางมาถึงกลางเดือนมีนาคมกันแล้วนะเนี่ย วันหยุดที่ผ่านมาพอได้พักหายใจไปสู้กับอีกครึ่งเดือนที่เหลือ แต่ก่อนจะไปต่อ เรามาแวะดูกันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีอะไรอัปเดตหรือมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจมาให้เราชมกันบ้างน้า
ในวันนี้แอดได้เสาะหาข่าวสารการอัปเดตของแพลตฟอร์มต่าง ๆ มารวบรวมไว้ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันเหมือนเช่นเคย ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลยคร้าบบบ ~
1. Facebook ขยายเวลาลง Reels ได้ถึง 90 วินาที พร้อมฟีเจอร์ใหม่อีกเพียบ
สายคอนเทนต์มีเฮ เพราะวันนี้ Facebook ได้ขยายเวลาลง Reels ได้ถึง 90 วินาทีแล้ว ! แถมยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ มาเป็นตัวช่วยให้เราทำคลิปได้ง่ายขึ้นอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
เริ่มที่อย่างแรก ผู้ใช้งานสามารถนำภาพหรือวิดีโอจาก Memories มาสร้างเป็น Reels ได้ทันที ไม่ต้องไปนั่งขุดหารูปหรือวิดีโอกันให้เสียเวลา ต่อมาที่ฟีเจอร์ Grooves โดยการใส่เพลงลงไปในวิดีโอ และฟีเจอร์จะทำการซิงก์จังหวะดนตรีกับวิดีโอให้เข้ากันอัตโนมัติ สุดท้ายที่ฟีเจอร์ Templates โดยสามารถเลือกรูปแบบวิดีโอที่ต้องการและใส่รูปหรือวิดีโอของเราลงไปได้เลย เหมาะกับมือใหม่หัดทำ Reels สุด ๆ
เรียกได้ว่าเป็นการอัพเดต Facebook Reels ที่จัดหนักจัดเต็มเหมือนกันนะเนี่ย เพราะตอนนี้วิดีโอแบบสั้น ๆ กำลังมาแรง ถึงแม้ Facebook Reels จะยังไม่เติบโตเท่า Instagram Reels แต่แอดเชื่อว่าต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนคร้าบ
2. Facebook เตรียมเอา Group Topics ในกลุ่มออก
ผู้ใช้งาน Facebook ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มคงคุ้นเคยกันดีกับแฮชแทกในกลุ่มหรือที่เรียกว่า Group topics ตัวช่วยที่ถูกเพิ่มเข้ามาในปี 2019 ให้ผู้ดูแลและสมาชิกในกลุ่มสามารถค้นหาและจัดเรียงเนื้อหาได้สะดวกมากขึ้น
ซึ่ง Facebook จะนำ Group topics ออกในเดือนหน้า ทำให้ผู้ดูแลกลุ่มจะไม่สามารถเพิ่มแฮชแทกในโพสต์ของผู้อื่นหรือจัดเนื้อหาแฮชแทกในกลุ่มได้ แต่สมาชิกของกลุ่มยังสามารถใส่แฮชแทกในโพสต์ของตัวเองได้เหมือนเดิม และเมื่อคลิกแฮชแทกนั้นก็จะแสดงโพสต์อื่น ๆ ใน Facebook ที่ใช้แฮชแทกนั้นเช่นกัน
แฮชแทกเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้เราสามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยในการจัดระเบียบคอนเทนต์ต่าง ๆ จะสังเกตได้ว่าแฮชแทกเป็นที่นิยมใน Twitter และ Instagram แต่อาจยังไม่เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานบน Facebook นั่นเอง
3. Instagram เริ่มขยายการตรวจสอบอายุผู้ใช้งานในภูมิภาคต่าง ๆ มากขึ้น
จากที่ได้มีการเปิดตัวไปในอเมริกาเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เกี่ยวกับการยืนยันอายุของผู้ใช้งาน ตอนนี้ Instagram ได้เริ่มขยายการตรวจสอบไปยังภูมิภาคต่าง ๆ มากขึ้นแล้ว
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปได้มีการขยายการตรวจสอบอายุของผู้ใช้งานในเม็กซิโก แคนาดา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในยุโรป และมีแพลนจะขยายประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
การตรวจสอบอายุของผู้ใช้งานมีประโยชน์อย่างมากในการป้องกันผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหรืออาจตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรม แต่จะขยายมาถึงประเทศไทยเมื่อไหร่นั้น ต้องรอติดตามกันต่อไปนะคร้าบ
4. Meta ทดลองนำ Messenger กลับไปไว้ใน Facebook อีกครั้ง
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 Messenger ได้แยกตัวออกมาจาก Facebook แต่ตอนนี้กำลังจะกลับไปรวมกันอีกครั้งแล้ว !
Meta ให้เหตุผลในการนำกลับมารวมกันอีกครั้งว่าเพื่อประสบการณ์ที่ดีขึ้นของผู้ใช้งาน เวลาส่งข้อความหรือลิงก์ต่าง ๆ ใน Facebook จะได้ไม่ต้องเปิดแอปฯสลับกันไปมา ให้ยุ่งยาก เป็นการพัฒนาให้แอปฯมีบริการจบทุกอย่างในแอปฯเดียว เหมือนคู่แข่งอย่าง TikTok โดยจะมีการเริ่มทดสอบเร็ว ๆ นี้
เมื่อพฤติกรรมของผู้ใช้งานเปลี่ยนไป แอปฯ ต่าง ๆ ก็ต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับผู้ใช้งานมากขึ้น เพื่อน ๆ คิดเห็นอย่างไรกันบ้างกับการที่ Messenger จะกลับไปรวมกับ Facebook อีกครั้ง มาแชร์กันได้นะคร้าบ
5. Pinterest ทดสอบโฆษณาใหม่ 'Premiere Spotlight'
โฆษณาเป็นเครื่องมือสำคัญของนักการตลาด ซึ่งแต่ละแอปฯก็มีตัวเลือกโฆษณามากมายให้เราได้เลือกใช้กันตามความเหมาะสม และวันนี้ Pinterest ได้เปิดตัวทดลองโฆษณาแบบใหม่ 'Premiere Spotlight'
ซึ่ง Premiere Spotlight เป็นโฆษณาที่มีเวลา 24 ชั่วโมงในการโปรโมต โดยจะอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นซึ่งคือด้านบนสุดในหน้าจอของผลการค้นหา ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นได้ชัดเจน แถมยังมีปุ่มให้กดไปยังหน้าเว็บไซต์ของแบรนด์ได้อีกด้วย
แอดคิดว่าเป็นการทดลองรูปแบบโฆษณาใหม่ที่น่าสนใจมากเลยคร้าบ เพราะปัจจุบันการโฆษณาในโซเชียลมีเดียกำลังมาแรงสุด ๆ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกใหม่ให้นักการตลาดได้เลือกใช้กัน
6. Snapchat จะสามารถกู้คืน Snap Streaks ได้
Snap Streaks ฟีเจอร์โดดเด่นของ Snapchat ที่แสดงถึงความต่อเนื่องในการพูดคุยกันระหว่างคุณกับเพื่อน แต่ในชีวิตประจำวันของเรามีเรื่องให้ทำมากมายจนบางทีอาจไม่ได้เข้ามาพูดคุยกับเพื่อนใน Snapchat และทำให้ Snap Streaks หายไปอย่างน่าเสียดาย
Snapchat เข้าใจทุกคนดีจึงได้มีการทำให้ผู้ใช้งานสามารถกู้คืน Snap Streaks กลับมาได้ โดยสามารถกู้คืนได้ฟรี 1 ครั้ง จากนั้นก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายครั้งละ 99 เซนต์ หรือประมาณ 35 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่งของแอปฯอีกด้วย
เป็นการพัฒนาแอปฯที่เข้าใจผู้ใช้งานเป็นอย่างดีจริง ๆ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลาเข้ามาเล่นโซเชียลมีเดียทุกวัน จากนี้ไปใครที่กังวลว่าไม่ได้เข้ามาเล่นแล้ว Snap Streaks จะหายไปก็ไม่ต้องกังวลกันแล้วนะคร้าบ
7. TikTok ออกฟีเจอร์ ‘Series’ ช่องทางสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์
ชาว TikTokers เตรียมตาลุกวาวกันได้เลย เพราะ TikTok ได้ออกฟีเจอร์ ‘Series’ เป็นอีกหนึ่งช่องทางใหม่ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์
โดยฟีเจอร์ Series สามารถแชร์วิดีโอได้ยาวถึง 20 นาที และสามารถรวมวิดีโอในแต่ละ Series ได้สูงสุด 80 รายการ ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้ได้ด้วยการเรียกเก็บเงินกับผู้ชมที่ต้องการรับชมเนื้อหา
เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองมาก ๆ ในตอนนี้ที่วิดีโอสั้นกำลังมาแรงแต่ TikTok ดันพลิกกลยุทธ์ออกฟีเจอร์ที่เป็นวิดีโอแบบยาว ยังไงก็ต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับว่าผลตอบรับจะเป็นยังไงบ้าง
8. TikTok เปิดตัว ‘Keyword Insights’ ตัวช่วยสร้างโฆษณาให้ตรงใจคนดู
ข่าวนี้ต้องถูกใจเหล่านักการตลาดแน่นอน ! เพราะ TikTok เปิดตัวเครื่องมือใหม่ ‘Keyword Insights’ ตัวช่วยสร้างโฆษณาให้ตรงใจคนดู
เครื่องมือ Keyword Insights จะอยู่ใน ใน Creative Center ซึ่งเป็นเหมือนตารางการจัดอันดับ “Keyword” ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดจากแคมเปญบน TikTok โดยวัดจากค่า Click Through Rate (CTR) ของโฆษณานั้น ๆ เช่น ลด 50%, ส่งฟรี, ดาวน์โหลดเลย
แอดว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ๆ นอกจากจะทำให้เราเลือกใช้ Keyword ได้ตรงกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังโชว์ให้เราเห็นอัตราการคลิกต่อจำนวนผู้ชมโฆษณากันแบบชัด ๆ ไปเลยคร้าบบบ
9. Twitter เตรียมลบคลังบันทึก Live-Streams ออกถาวร
สายไลฟ์อดเซฟวิดีโอแล้ว ! เพราะTwitter เตรียมลบคลังบันทึก “Live-Streams” ออกถาวร เพื่อลดต้นทุนการจัดเก็บข้อมูล
หลังจากปี 2016 ที่ Twitter เปิดให้เราสามารถบันทึก ‘ไลฟ์’ ได้โดยไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในแอปฯ Periscope อีกต่อไป ในปีนี้ Twitter กลับเตรียมแผนที่จะลบฟีเจอร์นี้ออกโดยถาวร ! ซึ่งเป็นแค่เฉพาะการไลฟ์แบบวิดีโอเท่านั้น ส่วนไลฟ์แบบเสียงหรือ ‘Space’ ยังไม่มีการยืนยันที่แน่นอน
ปีนี้นับเป็นช่วงของการลดค่าใช้จ่ายของ Twitter จริง ๆ ฮะ แอดเชื่อว่ายังมีการเปลี่ยนแปลงจาก Elon Musk อีกเยอะแน่ ๆ รอดูกันต่อไปว่าจะมีฟีเจอร์อะไรมาเอาใจผู้ใช้ต่อไปบ้าง
10. YouTube ผ่อนปรนนโยบายเกี่ยวกับคำหยาบคายในวิดีโอ
‘YouTube’ ผ่อนปรนนโยบายเกี่ยวกับคำหยาบคายในวิดีโอ ลดผลกระทบด้านรายได้ของยูทูปเบอร์
เมื่อปลายปีที่แล้ว YouTube ได้อัปเดตกฏเกี่ยวกับการนำเสนอ ‘ภาษา’ ที่ไม่เหมาะสมและความรุนแรงในคลิปวิดีโอ จึงทำให้รายได้ของยูทูปเบอร์หลายคนลดลง แต่ตอนนี้ได้ปรับนโยบายให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยมีการประเมินตามระดับของคำหยาบและระยะเวลานำเสนอ
แอดว่าข่าวนี้น่าจะถูกใจสายครีเอเตอร์หลายคนแน่นอน โดยเฉพาะชาวเกมเมอร์ที่ต้องหัวร้อนกันอยู่บ่อย ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่านโยบายเหล่านี้ก็ช่วยให้สังคมใน YouTube ปลอดภัยกับผู้ใช้มากขึ้นจริง ๆ อย่าลืมทำตามกฏกันด้วยนะคร้าบ ~
จบกันไปแล้วกับ 10 ข่าวสารโซเชียลมีเดียอัปเดตที่แอดขนมาให้ทุกคนแบบจุก ๆ ! ในรอบนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นตาตื่นใจออกมาให้เราติดตามกันเพียบเลย ต่อไปจะมีข่าวสารอะไรน่าสนใจอีกบ้าง รอติดตามกันได้เลยคร้าบ
โฆษณา