18 มี.ค. 2023 เวลา 02:11 • ท่องเที่ยว
เซอร์แมท

ZERMATT เมืองไร้รถยนต์ ปลอดมลพิษ แห่งสวิตเซอร์แลนด์

EP.8 แวะ ZERMATT ซักนิด..ก่อนพิชิต MATTERHORN
ZERMATT หมู่บ้านที่มีเสน่ห์มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกจริงหรือ???
3
เราได้คำตอบทันทีที่มาถึง Zermatt เพราะหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ อยู่กลางหุบเขา ถูกโอบล้อมไว้ด้วยธรรมชาติ ตั้งอยู่บนความสูง 1600 เมตร จึงมีอุณหภูมิเย็นสบายตลอดทั้งปี อีกทั้งยังเป็นหมู่บ้านที่ปลอดมลพิษ ไม่อนุญาตให้ใช้รถยนต์ที่เผาไหม้พลังเชื้อเพลิง จึงมีแต่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น เหมาะแก่การมาพักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์เป็นอย่างมาก ไม่แปลกใจเลยที่หมู่บ้านแห่งนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
บรรยากาศ ความคึกคักของเมือง Zermatt
ถ้าพูดถึง Zermatt ทุกคนจะต้องนึกถึง Matterhorn ภูเขาทรงพีระมิด ที่ถูกนำไปเป็นตราสัญลักษณ์ของสินค้าหลายๆแบรนด์อย่าง ช็อคโกแลต Toblerone หรือบริษัทภาพยนต์ Paramount picture นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา Zermatt ก็หวังที่จะมาชมความงามของภูเขา Matterhorn หรือในฤดูหนาวนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็หลั่งไหลมาเพื่อเล่นสกี สโนบอร์ด และกีฬาฤดูหนาว
กีฬาฤดูหนาวเป็นที่นิยมมากของชาวสวิตเซอร์แลนด์ มักจะมีนักสกีเต็มขบวนรถไฟเสมอในเส้นทางขึ้นเขา หรือแม้แต่ในขณะที่มีการแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดสำคัญ ร้านอาหารยังเลือกที่จะเปิดชมการแข่งขันสกี แทนที่จะเป็นฟุตบอล และในวันที่เราเดินทางไป Zermatt ครั้งนี้ บังเอิญได้เจอกับการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งประจำเมือง ได้ชมการแข่งขันใกล้ๆก็สนุกตื่นเต้นดีเหมือนกัน
2
การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งประจำเมือง
การเดินทาง : เราออกเดินทางจาก Montreux ด้วยรถไฟ ต้องไปเปลี่ยนขบวนที่ Visp 1 ครั้ง ก่อนถึง Zermatt ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมา Zermatt ด้วยรถไฟ เนื่องจากที่นี่เป็นเมืองปลอดรถยนต์ ส่วนบรรยากาศข้างทางนั้นก็สวยงามเพลินตาดูไม่มีเบื่อ
บรรยากาศข้างทางจากหน้าต่างรถไฟ
เราเดินทางมาถึง Zermatt เพื่อพักค้างที่ Zermatt 1 คืน ก่อนขึ้นภูเขา Matterhorn ในเช้าวันถัดไป จึงมีเวลาได้เดินชมรอบเมือง Zermatt เนื่องจากเป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถเดินได้ทั่วเมือง มีจุดน่าสนใจหลายจุด
บรรยากาศเมือง Zermatt
ร้านเครป Stefanie’s Creperie : ร้านเครปเจ้าดัง รีวิวเยอะมากว่าอร่อยเด็ด ต้องลอง แต่ แต่ แต่ คิวยาวมากกกก ตั้งแต่กลางวันยันกลางคืน คนต่อแถวเข้าคิวก็ไม่ลดลงเลย เราจึงต้องขอ บ๊าย บายก่อน ไปกินขนมปังร้านเก่าแก่แทน
1
ร้านเบเกอรี่ Backerei Fuchs : ร้านเบเกอรี่ และช๊อกโกแลตเก่าแก่ เปิดมาตั้งแต่ปี 1965 เป็นผู้ผลิตช๊อกโกแลตรูป Matterhorn เจ้าแรกอีกด้วย อยู่ห่างจากร้านเครปเพียง 500 เมตรเท่านั้น
1
คนต่อคิวซื้อเครปร้านดัง
Backerei Fuchs
Matterhorn Museum - Zermatlantis : พิพิธภัณฑ์ทรงโดมขนาดย่อมๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Zermatt คอยบอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมือง Zermatt และ Matterhorn เปิดให้บริการทุกวันในเวลา 15:00 น. ถึง 18:00 น. ตามเวลาของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีค่าเข้าชมคนละ 12 CHF แต่ผู้ที่มี Swiss travel pass สามารถเข้าชมฟรี
บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์
สะพาน Kirchbrucke : สะพานแห่งนี้เป็น Photopoint ที่ทุกคนต้องแวะมาถ่ายภาพคู่กับ Matterhorn เพราะหากเรายืนอยู่บนสะพานแห่งนี้ มองตรงไปตามลำน้ำในคลองด้านล่างจะพบกับยอดของภูเขา Matterhorn ทันที
2
Photopoint
เส้นทางเดินไป Photopoint
Zermatt Matterhorn Viewpoint : เป็นจุดชมวิวที่อยู่สูงขึ้นไปทางด้านบนของหมู่บ้าน เราเดินตาม gps ขึ้นไป เส้นทางมีความลาดชัน เล่นเอาเหนื่อยกว่าจะขึ้นมาถึง แต่วิวด้านบนนั้น มองเห็น Zermatt ได้ทั้งเมืองเลย และยังมองเห็น Matterhorn เป็นฉากหลังด้วย น่าเสียดายวันที่เราไปมีเมฆหนาบังยอด Matterhorn หมดเลย เป็นเศร้า😭
จุดชมวิวนี้สามารถมาได้ทั้งกลางวันและกลางคืน แต่เราเลือกมาตอนกลางคืนเพราะได้บรรยากาศโรแมนติกจากแสงไฟสวยมาก
1
Zermatt Matterhorn Viewpoint
สำหรับที่พัก เราเลือกพักที่โรงแรม Ambassador Hotel Zermatt เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ ลงรถไฟปุ๊บมองเห็นโรงแรมเลย ราคาตกคืนละ 12,XXX บาท รวมอาหารเช้า ราคาค่อนข้างแรงทีเดียวหากเทียบกับเมืองอื่นๆ แต่ก็ได้รับบริการเป็นอย่างดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีสระว่ายน้ำ และซาวน่าให้บริการฟรีด้วย เป็นสระน้ำอุ่น สามารถว่ายได้แม้อากาศหนาว เวลาเราเดินเที่ยวมาเหนื่อยๆทั้งวัน ได้ลงไปแช่น้ำ ก็รู้สึกผ่อนคลายได้ดีทีเดียว
1
Ambassador Hotel Zermatt
ระหว่างนั่งรถไฟมาที่ Zermatt เรามีโอกาสได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยวชาวไทยอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเค้าเลือกที่จะออกไปพักเมืองอื่น ที่ใกล้กับ Zermatt แทน ช่วย save costได้ดี เพราะราคาที่พักถูกว่าในเมือง Zermatt
ร้านอาหาร เราขอแนะนำร้าน Grampi’s Bar & Restaurant ด้านล่างเป็นผับ ส่วนด้านบนเป็นร้านอาหาร อยู่ใจกลางเมือง Zermatt เลย เป็นร้านยอดนิยมมาก เราจึงทำการสำรองที่นั่งล่วงหน้าไว้แล้ว บรรยากาศภายในร้านคึกคัก นักท่องเที่ยวเต็มทุกโต๊ะ เมนูขึ้นชื่อของที่นี่ก็คือ Pizza ถาดใหญ่อิ่มจุกๆ
Grampi’s Bar & Restaurant
หากคุณต้องการมาพักผ่อน สูดลมหายใจรับอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ในเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ แต่ไม่เคยเงียบเหงา Zermatt เป็นจุดหมายที่คุณต้องการอย่างแน่นอน
โฆษณา