11 มี.ค. 2023 เวลา 00:40 • สุขภาพ

อายุ 40+ อยากตั้งครรภ์ เสี่ยงอะไรบ้าง ?

ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไปมาก ถ้าเป็นเมื่อก่อนใครๆคงจะคิดว่า ถ้าจะมีลูกก็ควรมีก่อนอายุ 30 ปี เพราะว่าช่วงอายุก่อน 30 ปี เป็นช่วงที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์
แต่เนื่องในปัจจุบันวิถีชีวิตของเราปรับเปลี่ยนไป ทำให้คนส่วนใหญ่มีครอบครัวหรือมีลูกช้ากว่าในอดีต ดังนั้นบางคู่กว่าจะตัดสินใจมีลูกได้ก็อายุปาไปเลข 3 เลข 4 กันซะแล้ว ยิ่งผู้หญิงที่วัยอายุ 40+ ขึ้นไป โอกาสที่จะตั้งครรภ์ยิ่งลดน้อยลงไปทุกที แต่จะมีวิธีไหนที่พอจะช่วยได้บ้างนั้น ไปดูกันค่ะ
cr.pic: pinterest
1.ช่วงอายุที่เหมาะแก่การมีลูก
ตามหลักทางการแพทย์แล้ว ผู้หญิงที่เหมาะแก่การมีลูกควรมีอายุระหว่าง 20-35 ปีค่ะ เพราะเป็นช่วงอายุที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่หากคุณผู้หญิงท่านใดที่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป อันนี้จะจัดอยู่ในกลุ่มของผู้หญิงที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ แต่ปัจจุบันทางการแพทย์มีเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา ทำให้ผู้หญิงสามารถมีลูกได้เมื่ออายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปค่ะ ยกตัวอย่างที่คนส่วนใหญ่เลือก เข่น การฝากไข่ เป็นต้นค่ะ
2. ภาวะแทรกซ้อนของคุณผู้หญิงที่มีอายุ 40+
ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายของคุณแม่ตั้งครรภ์ในวัย 40+ นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ สุขภาพของคุณแม่และความแข็งแรงของทารกในครรภ์ เนื่องจากพอผู้หญิงมีอายุมากขึ้น โอกาสและความเสี่ยงที่จะเกิดโรคก็มากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น เพราะโรคที่กล่าวมาข้างต้นมักจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นและพบเจอในคนวัย 40+ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ครรภ์เป็นพิษ หรือเป็นเบาหงานในขณะที่ตั้งครรภ์ได้ค่ะ
บวกกับว่าเมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้นจะทำให้รกเสื่อมสภาพลง อาจเป็นสาเหตุทำให้เด็กในครรภ์ตัวเล็กกว่าปกติ หรือมีโอกาสคลอดก่อนกำหนด รวมไปถึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นดาวน์ซินโดรมมากกว่าเด็กที่คลอดจากผู้หญิงอายุน้อยกว่า
3.การตั้งครรภ์โดยธรรมชาติของผู้หญิงอายุ 40+
ตามปกติแล้ว ฝ่ายหญิงต้องมีรังไข่หรือเซลล์ไข่ที่มีปริมาณมากพอและมีคุณภาพ รวมไปถึงมดลูกและท่อรังไข่จะต้องไม่มีเนื้องอกหรือก้อนอะไรมาบดบัง ท่อรังไข่ไม่ตัน และสามารถนำพาอสุจิ ไข่ และตัวอ่อน ให้เดินทางไปมาได้
ส่วนฝ่ายชายนั้นจะต้องมีอสุจิแข็งแรง สมบูรณ์ และมีปริมาณมากพอ เนื่องจากปัจจัยที่มาจากฝ่ายชายนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นหากอายุเข้าเลข 4 กันแล้ว ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายต้องเตรียมพร้อมร่างกายตนเองให้แข็งแรงสมบูรณ์ ออกกำลังกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ลง จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์มากขึ้น
cr.pic: pinterest
แต่หากใครที่ใช้วิธีธรรมชาติไม่สำเร็จ ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ ในปัจจุบันมีวิวัฒนาการและเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆเข้ามามากมายที่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยสามารถเข้าไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการแก้ไขและเตรียมความพร้อมได้ค่ะ
ข้อมูลโดย
อ. นพ.วีรภัทร สมชิต สาขาวิชาเวชศาสตร์มารดาและทารกปริกำเนิด ภาควิชาสูติ-นรีเวชวิทยา
และอ. พญ.ชนัญญา ตันติธรรม สาขาวิชาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล
โฆษณา