10 มี.ค. 2023 เวลา 15:57 • ไอที & แก็ดเจ็ต
กรุงเทพมหานคร

Meta กำลังสร้างแพลตฟอร์มแบบ Decentralized เพื่อมางัดกับ Twitter

ในอนาคต Meta อาจจะเสนอทางเลือกแพลตฟอร์มที่แตกต่างจาก Twitter เหมือนที่แพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้ทำไว้คือ Mastodon
ตัวอย่างไอคอนแอพพลิเคชั่น Mastodon
มีรายงานว่าบริษัทโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คยักษ์ใหญ่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระยะแรกโดยมีชื่อรหัสว่า P92 ซึ่งระบบจะให้ผู้ใช้โพสต์อัปเดตข้อความพื้นฐานทั่วไปและรองรับโปรโตคอลโซเชียลเน็ตเวิร์คของ Mastodon ที่เรียกว่า ActivityPub อีกด้วย
Meta ยืนยันว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบ Decentralized อยู่และได้บอกกล่าวถึงสื่อว่า
"พวกเรากำลังสำรวจและสร้างโซเชียลเน็ตเวิร์คแบบ standalone decentralized สำหรับแชร์การอัปเดตข้อความ พวกเราเชื่อว่ามีโอกาสที่จะแยกพื้นที่ที่ครีเอเตอร์และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สามารถแชร์สิ่งที่พวกเขากำลังสนใจได้อย่างทันที"
P92 จะร่วมกับ Instagram โดยให้ผู้ใช้ลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบโดยใช้การยืนยันตัวจาก Instagram มันจะนำโปรไฟล์ผู้ใช้และรายละเอียดจากบัญชีมาเป็นข้อมูลในระบบถ้าผู้ใช้เลือกเข้าสู่ระบบผ่าน Instagram
เนื่องจากแอพเป็นแบบกระจายอำนาจ(decentralized) นั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองและกฎที่ใช้กรองคอนเทนต์เองได้ ข้อมูลจาก MoneyControl บอกว่าแอพจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถบรอดแคสต์โพสของพวกเขาไปยังเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ได้ แต่ว่าก็ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าพวกเขาจะสามารถ Follow กันได้หรือไม่
เว็บไซต์ MoneyControl
อย่างไรก็ตาม ถ้าหากแอพรองรับ ActivityPub ผู้ใช้ก็จะหวังให้บางอย่างทำงานร่วมกันกับ Mastodon และแอพ decentralized อื่นๆ ในโปรโตคอลเดียวกันได้บ้าง
Meta มีลิสท์ฟีเจอร์ที่อยากใส่เข้าไปในแอพแล้ว เช่น การแตะลิงก์เพื่อโพสต์และแสดงตัวอย่าง การแชร์รูปภาพและวิดีโอ รวมไปถึงสัญลักษณ์การยืนยันตัวตน
ตามแหล่งข่าวไม่ได้กล่าวถึงว่าบริษัทจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับสัญลักษณ์ยืนยันตัวตนไหม แต่ว่ามันน่าสังเกตเพราะ Meta เพิ่งเปิดตัวว่าต้องจ่าย 12 ดอลลาร์ต่อเดือน ถ้าอยากมีติ๊กถูกสีฟ้าใน Facebook และ Instagram เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ผู้ใช้สามารถคอมเมนต์และส่งข้อความส่วนตัวได้ แต่พวกเขาอาจจะยังไม่สามารถทำได้ในเวอร์ชั่นแรกๆ ของแอพ และในเรื่องนี้ Meta ยังไม่แน่ว่าจะทำให้ผู้ใช้นั้นสามารถกดรีทวีตเหมือนทวิตเตอร์ได้ไหม
MoneyControl กล่าวว่าพวกเขายังไม่แน่ใจว่า Meta ได้เริ่มสร้างแอพดังกล่าวแล้วหรือยัง หรือมันอาจจะยังอยู่แค่ในลำดับแผนของการพัฒนาเฉยๆ เมื่อถึงเวลาที่จะเปิดให้บริการ แอพฯ​ จะต้องเจอกับการแข่งขันมากมาย แม้กระทั่งคู่แข่งของทวิตเตอร์ที่โผล่ขึ้นมาหลังจากที่ผู้ใช้เริ่มเสนอแอพฯ ทางเลือกอื่นๆ ให้ใช้งาน เพราะเหตุจากที่อีลอน มัสก์เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
โฆษณา