18 มี.ค. 2023 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ให้ AI แนะนำตัวเลือกการลงทุนในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น

AI ในวันหยุด วันนี้ Wealthy Readers ขอพูดคุยกับ AI เพื่อเปิดมุมมองการลงทุนในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจบ้าง ตามมาหาคำตอบไปด้วยกันได้เลย
ก่อนที่จะมาดูคำตอบจาก AI ผู้สรุปอยากพาทุกท่านมาทำความเข้าใจถึงผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นอันเกิดจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED กันเสียก่อน
👉🏻 ถ้ามีพื้นฐานดีแล้ว ข้ามไปอ่านย่อหน้าล่างได้เลย👇🏻
แน่นอนว่าเมื่อ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ยอย่างไม่หยุดไม่หย่อน ย่อมส่งผลกระทบให้นักลงทุนทั่วโลก หันไปสนใจการผลิตภัณฑ์เงินฝากในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ให้ดอกเบี้ยสูง แทนที่จะเอาเงินมาเสี่ยงกับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ตัวอื่นที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งการฝากเงินในสกุลเงินดอลลาร์ก็จำเป็นต้องขายสกุลเงินของตนเพื่อแลกเป็นสกุลเงินดอลลาร์ อันนำไปสู่การแข็งค่าขึ้นของเงินสกุลดอลลาร์เทียบกับสกุลอื่น (มีความต้องการซื้อมาก ก็ทำให้เงินดอลลาร์แพงขึ้น) และกระแสเงินสดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆก็จะเหลือน้อยลง
เมื่อค่าเงินดอลลาร์สูงขึ้นประกอบกับการขึ้นดอกเบี้ย บรรดาธนาคารที่มีการกู้ยืมเงินจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อนำมาลงทุนปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการภายในประเทศ ก็ต้องเผชิญกับปัญหาดอกเบี้ยเงินกู้ลอยตัวที่สูงขึ้น ส่งผลให้ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น เมื่อแบกรับไม่ไหวก็ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม เพื่อระบายต้นทุนต่อไปยังเหล่าลูกหนี้ทั้งหลาย
เมื่อเหล่าลูกหนี้แบกรับต้นทุนเงินกู้ที่สูงขึ้นไม่ไหว ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ หรือ บริษัทต่างๆที่ให้ปันผลจากกำไร ก็อาจพิจารณาปรับลดการให้ปันผลลง เพื่อระบายต้นทุนต่อไปยังผู้บริโภค อันส่งผลให้ ข้าวของ/ค่าครองชีพ มีราคาสูงขึ้น ไปจนถึงรายได้ที่เหลือลดงลง
นอกจากนี้การปรับตัวที่สูงขึ้นของเงินดอลลาร์ยังส่งผลต่อผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกสินค้า เนื่องจากจะทำให้สินค้าที่นำเข้ามีราคาสูงขึ้นตามค่าเงินเมื่อแปลงเป็นเงินไทย ในทางกลับกันค่าเงินบาทของไทยก็มีค่าน้อยลงเนื่องจากการปรับตัวสูงขึ้นของค่าเงินดอลลาร์ ดังนั้นธุรกิจสินค้าส่งออกจึงจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าของตนเองในสกุลเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้นด้วย เพื่อให้ได้ราคาเดอมตามค่าเงินบาทไทย อันนำไปสู่ความเสียเปรียบในการแข่งขันทางด้านราคากับประเทศอื่นๆ
👉🏻 ปูพื้นฐานมาซะยาว มาดูคำแนะนำของ AI กันดีกว่า ว่า ในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นแบบนี้ ควรจะลงทุนกับอะไรดี👇🏻
📌 คำแนะนำของ AI กับการลงทุนในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น
ในสถานการณ์ตลาดหุ้นที่มีความไม่แน่นอน เช่น สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยขาลงหรือ FED ขึ้นดอกเบี้ย ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เหมาะสมคือผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีการลงทุนแบบกระจายทั้งที่เข้าใจง่าย โดยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ตลาดหุ้นในช่วงนี้ได้แก่
https://www.shutterstock.com/image-photo/bonds-financial-management-concepts-investment-plan-2138397151
กองทุนรวมตราสารหนี้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีผลตอบแทนที่คงที่ ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในช่วงสั้นๆ โดยไม่ต้องเสี่ยงเงินลงทุนเป็นอย่างมาก
กองทุนรวมตราสารทุน
กองทุนรวมตราสารทุน เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าตราสารหนี้ แต่มีผลตอบแทนที่สูงกว่า ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาวๆ โดยมุ่งหวังที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยปกติ
กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ
กองทุนรวมที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าตราสารหนี้และตราสารทุน แต่มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตลาดที่มีศักย์ภาพในการเติบโตและมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่า
กองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ
กองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าตราสารหนี้และตราสารทุน แต่มีความเสี่ยงต่ำกว่าตลาดทุน และมีความเหมาะสมกับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในทรัพย์สินที่มีความคงทน ผลิตภัณฑ์นี้มีการลงทุนแบบกระจาย ทำให้มีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนโดยตรงในทองคำ
นอกจากผลิตภัณฑ์การลงทุนที่กล่าวมาข้างต้น นักลงทุนยังต้องคำนึงถึงการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ โดยควรจัดสรรเงินลงทุนในหลายๆ กลุ่มสินทรัพย์เพื่อลดความเสี่ยง นอกจากนี้ การศึกษาและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจโลกเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจลงทุนในสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ
จากการคุยกับ AI ก็ช่วยย้ำเตือนที่แก่นแท้ของการลงทุน ที่ผู้สรุปหรือหลายท่าน อาจจะลืมเลือนหรือไขว้เขวไป เนื่องจากสภาพจิตใจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อันได้แก่
💰 เครื่องมือที่ดีที่สุดของการลงทุน นั่นก็คือ เวลา ⏳
การลงทุน ไม่ใช่การเก็งกำไร การลงทุนต้องอาศัยเวลาในการถัวเฉลี่ยหรือทบต้นทบดอก ดังนั้นหากทุกท่านได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลมาดีแล้ว ก็ขอให้มีวินัยและมีความอดทนในการลงทุน
Wealthy Readers ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ สามารถรักษา หรือ เพิ่มพูลความมั่งคั่ง ส่งต่อไปยังลูกหลาน สืบต่อไป
🙏🏻หากบทความนี้มีประโยชน์ ก็อย่าลืมกดชื่นชอบ และ กดส่งต่อ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้สรุป หรือสามารถเลี้ยงกาแฟผู้สรุปได้ที่ 👇🏻
AI ในวันหยุดสัปดาห์นะ จะชวน AI คุยในเรื่อง
ตลาดหุ้นประเทศไหนที่น่าลงทุนในระยะยาว?
📌 อย่าลืมกดติดตามเพจ เพื่อไม่ให้พลาดคำตอบ ได้ทาง https://www.blockdit.com/wealthyreaders
โฆษณา