11 มี.ค. 2023 เวลา 10:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิกฤตกลายเป็นโอกาส? Elon Musk แสดงความสนใจซื้อ SVB หลังธนาคารอยู่ในสภาวะล้มละลาย

เรื่องราวและรายละเอียดเป็นอย่างไร Dinner Talks พร้อมแชร์ให้ทุกคนครับ (11/03/2023)
🥄เกิดอะไรขึ้นกับ SVB และมีความสำคัญอย่างไร
SVB หรือ Silicon Valley Bank เป็นธนาคารที่มีความสำคัญในวงการ StartUp ของสหรัฐ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1983 มีเงินฝากรวมกว่า 6 ล้านล้านบาท ล้มเหลวในการขายหุ้นเพื่อนำมาเพิ่มทุน หลังจากประสบภาวะขาดทุน 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการที่ขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เพื่อรักษาสภาพคล่องไว้ ทำให้ราคาหุ้นลดต่ำกว่า 60% และธนาคารกลางสหรัฐประกาศว่า SVB อยู่ในภาวะล้มละลาย
🥄CEO โดนปลด และผลกระทบเริ่มลามให้เห็นทั่วโลก
1
Greg Becker CEO ของบริษัท SVB เป็นนายธนาคารผู้มีบทบาทสำคัญในแวดวงธุรกิจ รวมถึงได้ร่วมแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินปี 2008 ต่อมาจึงได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO ของ SVB ในปี 2011 และก้าวเข้ามาเป็นกรรมการ Fed สาขาซานฟรานซิสโก อย่างไรก็ตาม วิกฤตใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เข้าได้ถูกปลดจากตำแหน่งกรรมการ Fed เป็นที่เรียบร้อย
ผลกระทบเริ่มลามให้เห็นทั่วโลก โดยในอังกฤษ บริษัทลูกของ SVB ที่มีชื่อว่า SVB UK มีแนวโน้มที่จะถูกธนาคารอังกฤษประกาศล้มละลาย ส่วนบริษัทร่วมทุนในประเทศจีน SSVB ได้รับผลกระทบจำกัด ส่วนด้านคริปโตก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดย USDC stable coin เจ้าใหญ่ได้มีเงินฝากในธนาคาร SVB สูงถึง 1 แสนล้านบาท
2
🥄Elon Musk จุดกระแส อาจเข้าซื้อหุ้น SVB
ด้าน CEO บริษัท Razer อย่าง Min-Liang Tan ได้เอ่ยปากแซว Elon Musk ว่าควรเข้าซื้อหุ้น SVB และนำมาพัฒนาเป็น digital bank ซะ ซึ่งทาง Elon Musk ก็ได้ตอบกลับว่ายังเปิดรับไอเดียนี้
🥄โอกาสที่จะต่อยอดจาก Twitter ด้วย SVB ในอนาคต
นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Elon Musk ได้แสดงความสนใจในเรื่อง digital bank โดยเขาได้แสดงความเห็นหลายครั้งถึงอนาคตของ Twitter ที่อยากจะพัฒนาต่อยอดเป็น super app ที่มีความคล้ายคลึงกับ Wechat ของจีน ที่สามารถรวมชีวิตประจำวัน การจ่ายเงินต่าง ๆ เข้าไว้ในแอปเดียว
การเข้าซื้อธนาคาร SVB อาจเป็นกลยุทธ์ที่ดี ที่จะนำองค์ความรู้และ license ธนาคารมาต่อยอดกับการพัฒนา Twitter อย่างไรก็ดี ประเด็นนี้ยังเป็นเพียงการตอบโต้ทั่วไปของ Elon Musk เท่านั้น ส่วนจะเกิดขึ้นจริงไหม ต้องติดตามต่อในอนาคตครับ
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB และ Twitter ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา