11 มี.ค. 2023 เวลา 10:41 • ข่าวรอบโลก

สโมสรบาร์เซโลน่า เจอข้อหาทุจริตเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ตัดสิน

บาร์เซโลน่า เผชิญกับข้อกล่าวหาทุจริตเกี่ยวกับการจ่ายเงินที่สโมสรจ่ายให้กับ Jose Maria Enriquez Negreira - อดีตรองประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของสเปน
เมื่อเดือนที่แล้ว บาร์ซ่า จ่ายเงินให้ เนเกรร่า และบริษัทที่เขาเป็นเจ้าของด้วยค่าตัวรวม 8.4 ล้านยูโร (7.4 ล้านปอนด์) ระหว่างปี 2001-2018
ศาลบาร์เซโลน่าได้ยินเมื่อวันศุกร์ว่าบาร์ซ่าอดีตเจ้าหน้าที่สโมสรและเนเกรร่าถูกฟ้องในข้อหา "ทุจริต" "ละเมิดความไว้วางใจ" และ "บันทึกทางธุรกิจเท็จ"
การฟ้องร้องเหล่านี้นําโดยสํานักงานอัยการบาร์เซโลนาพุ่งเป้าไปที่สโมสรเช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดี Josep Maria Bartomeu และ Sandro Rosell
"สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาได้รับและรักษาข้อตกลงด้วยวาจาที่เป็นความลับอย่างเคร่งครัดกับ Jose Maria Enriquez Negreira ดังนั้นในฐานะรองประธานคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการด้านเทคนิค (CTA) และเพื่อแลกกับเงินฝ่ายหลังดําเนินการที่มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อ FC Barcelona ในการตัดสินใจของผู้ตัดสิน" สํานักงานอัยการกล่าว
ฮาเวียร์ เตบาส ประธานบริหาร ลา ลีกา สเปน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรคนปัจจุบันควรลาออกหากไม่สามารถอธิบายเรื่องการจ่ายเงินได้
ลาปอร์ต้าตอบโต้โดยบอกว่าเขาจะไม่ให้เตบาส "สิ่งที่เขาต้องการโดยการก้าวลงจากตําแหน่ง" และข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นสามวันหลังจากลาปอร์ต้ายืนยันว่าสโมสรของเขา "ไม่เคยซื้อผู้ตัดสิน"
"ให้ชัดเจนว่าบาร์ซ่าไม่เคยซื้อผู้ตัดสิน และบาร์ซ่าไม่เคยมีความตั้งใจที่จะซื้อผู้ตัดสิน ไม่เคยเลย"
เรื่องนี้มีที่มาอย่างไร
การชําระเงินที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วโดยสถานีวิทยุ Ser Catalunya เกิดขึ้นหลังจากการสอบสวนโดยหน่วยงานด้านภาษีใน Dasnil 95 บริษัท ของ Negreira
บาร์เซโลน่า จ่ายเงินให้กับบริษัทรวมเป็นเงิน 1.4 ล้านยูโร (1.2 ล้านปอนด์) ระหว่างปี 2016 ถึง 2018 และจ่ายเงินให้เนเกรร่าวัย 77 ปี ประมาณ 7 ล้านยูโร (6.2 ล้านปอนด์) ระหว่างปี 2001 ถึง 2018 ซึ่งเป็นปีที่เขาออกจากตําแหน่งกับคณะกรรมการผู้ตัดสิน
บาร์ซ่ายอมรับว่าสโมสรได้จ่ายเงินให้ Dasnil 95 ซึ่งอธิบายว่าเป็น "ที่ปรึกษาด้านเทคนิคภายนอก" เพื่อรวบรวมรายงานวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับผู้ตัดสินมืออาชีพ "โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมข้อมูลที่สตาฟฟ์โค้ชต้องการ"
กล่าวเสริมว่าการทําสัญญารายงานดังกล่าวเป็น "การปฏิบัติที่เป็นนิสัยในหมู่สโมสรอาชีพ"
เรื่องดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อ 18 จาก 20 สโมสรในลาลีกาออกแถลงการณ์เพื่อแสดง "ความกังวลอย่างลึกซึ้ง" เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว และลาปอร์ตากล่าวว่าสโมสรจะเริ่มการสอบสวนภายในเกี่ยวกับการชําระเงิน
ชาบี กุนซือบาร์เซโลน่า ซึ่งคว้าแชมป์ลาลีกา 1998 สมัยในฐานะนักเตะระหว่างปี 2015-<> กล่าวว่า เขาไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องค่าเหนื่อยและไม่เคยรู้สึกว่าทีมของเขาได้เปรียบเลย
"ผมอยากชนะมาตลอด แต่ยุติธรรม ถ้าผมคิดว่าเราโกงผมคงกลับบ้านไปแล้ว" เขากล่าวหลังเกมที่บาร์ซ่าเสมอกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2-2 ในยูโรป้าลีกเมื่อเดือนที่แล้ว
สำนักข่าว BBC เป็นคนนำเอาเรื่องนี้ออกมาเสนอ แต่หากมีการทุจริตจริงแน่นอนครับว่าบาซ่าต้องตกที่นั้งลำบากแน่นอนไหนจะเรื่องเงินที่ขาดแคลนในสโมสรไหนจะเรื่องที่มีเข้ามาในทุกวัน แต่ถึงจะมีปัญหาเข้ามามากมายผลงานในสนามในลีกยังมีสิทธิ์ลุ้นแชมป์ให้ได้ไม่กังวัลมาก
โฆษณา