12 มี.ค. 2023 เวลา 02:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมื่อวานผมไปร่วมงาน “VI New Gen” ของสมาคมไทยวีไอ

ได้มีโอกาสฟัง ดร.นิเวศน์ แชร์แนวคิดดีๆในการลงทุนให้พวกเรา
เลยอยากสรุปมาให้เพื่อนๆได้อ่านและเรียนรู้ด้วยกันดังนี้
1.การเลือกหุ้น ดร ดูอุตสาหกรรมที่เติบโตดีเป็นหลัก โดยเน้นดู 3 อย่าง เมกกะเทรนด์ ผู้ชนะ ราคาที่เหมาะสม แล้วถือไปยาวๆ ดรไม่ได้ดูงบเจาะลึกมากเพราะหุ้นดีอย่างค้าปลีก งบไม่ค่อยสำคัญ ยังไงงบก็น่าจะดี
2.นักลงทุนมักผิดพลาดเพราะคิดว่าถ้าหุ้นตัวไหนราคาขึ้นไปเย่อะ นั้นคือหุ้นดีมีคุณภาพ แต่จริงๆแล้วมันอาจไม่ใช่ หุ้นขึ้นไม่ได้แปลว่าหุ้นนั้นดี หุ้นลงก็ไม่ได้แปลว่าหุ้นนั้นไม่ดี บางครั้งอาจจะมีปัจจัยชั่วคราวเข้ามาทำให้ธุรกิจดีหรือแย่ชั่วคราว
3.สตอรี่ที่น่ากลัวของการลงทุนคือ ตอนที่ธุรกิจดีทุกอย่าง ราคาหุ้นขึ้นไปสูงเฉียดฟ้า พอดีมากๆ คู่แข่งก็เข้ามาแย่งลูกค้า แย่งไปแย่งมา ยอดขายตก ทำให้หุ้นตกลงหนัก Cornor แตก เพราะหุ้นมีศักยภาพในการแข่งขันไม่ยั่งยืน เก่งชั่วคราว พอมีคู่แข่งเข้ามา สู้ไม่ไหว
4.ถ้าต่อจากนี้ไป เห็นจีดีพีไทย 3% ก็ดีใจแล้ว คนเกิดน้อย ปัญหาโครงสร้าง
1
5.จะหาหุ้นเมกะเทรนด์ในไทย แบบถือยาว หายาก ที่ยังพอหาได้คงต้องซื้อหุ้นพื้นฐานดีที่ราคาลงมาเย่อะๆ พอหุ้นปรับตัวขึ้น ขายทิ้งเอากำไร
6.บริษัทไทย ไฮเทคจริงหรือเปล่าไม่รู้ ต้องศึกษาดีๆ ดร เชื่อว่าหายาก บางครั้งอาจจะแค่ใส่เสื้อว่าเป็นหุ้นเทค
7.หุ้นดี อุตสาหกรรมดี พีอี 100 เท่าให้ระวัง บางครั้งกูรูบอกว่าตอนนี้พีอี 80 เท่า แต่อนาคตดีเยี่ยม ก็ควรปรับพีอีเป็น 100 ราคาหุ้นวิ่งแบบหุ้นเทคอเมริกา แต่จริงๆแล้ว อาจจะไม่ใช่ ศึกษาและวิเคราะห์ให้ดีๆ
1
8.ลงทุนในอเมริกา ถ้าจะหาหุ้น 10 เด้งคงยากเพราะตลาดมีประสิทธิภาพมาก หุ้นดีก็รู้กันหมด ตัวไม่ดีจริง ขึ้นแป๊ปเดียว แล้วลงเยอะ
3
9.วิกฤต Sillicon Valley Bank (SVB) เป็นผลมาจากทุกครั้งที่ตลาดหุ้นบูมมาก ครั้งนี้ตอนปี 2021 จะต้องเกิดฟองสบู่แตกทุกครั้ง ในกรณีของ SVB เนื่องจากสภาพคล่องตลาดเย่อะน่าจะไม่พัง ครั้งนี้ไม่เหมือน Lehman Brothers ที่ลามเป็นโดนิโมไปหมด
1
10.ยังเพิ่มเงินลงทุนในเวียดนามอยู่ ถูกถามว่าถ้าวันนี้ ดร มาเริ่มต้นใหม่เหมือนช่วงปี 2540 มีเงินเริ่มต้น 10 ล้าน ดร จะเริ่มยังไง แกจะไปลงทุนในเวียดนาม ตอนนี้คือโอกาสทองเพราะกำลังเกิดวิกฤต อนาคตของเวียดนามน่าจะยิ่งใหญ่
11.ลงทุนในเวียดนาม เน้นหุ้นเติบโตกว่าปันผล หุ้นพลังงานบางตัว ปันผลดี เติบโตได้ดีด้วย
3
12.ดร ลงทุนในหุ้นโรงพยาบาลในเวียดนามเพราะกำไรดี รายได้โต 20% กำไรสุทธิ 30% โรงพยาบาลเอกชนยังไม่เย่อะ
1
13.ช่วงนี้ ดร ทยอยลงหุ้น super stock 5-6 ตัวในเวียดนาม ซื้อค่อนข้างยากเพราะราคามีพรีเมี่ยม 6-7% ในระยะสั้นจะเกิด blackswan ก็ไม่สน ถือยาวๆ ผมเดาว่าหนึ่งในนั้นมีหุ้นไอทีใหญ่อยู่ด้วย
1
14.ถูกถามว่าอ่านหนังสืออะไร มีแนะนำไหม ดร อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับยีนของมนุษย์เพื่อนำมาศึกษาพฤติกรรม กับอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ หนังสือหุ้นไม่ได้อ่านเลย อ่านไปอ่านมา ซ้ำๆกัน คนโน้นลอกคนนี้มา ดร กล่าวติดตลกว่าแกก็ลอกมา เข้าใจว่าน่าจะมาจาก Ben Graham
1
15.ความสุขที่สุดของ ดร คือครอบครัวดี ไม่แตกแยก ลูกก็ดี ทุกวันนี้อยู่กับหลาน ส่วนความมั่นคง ดร แนะนำว่ายิ่งมีเงิน ยิ่งอย่าเพิ่งรีบใช้ อย่าโชว์เย่อะ ให้อดออม
1
เมื่อวานผมได้เรียนรู้ข้อคิดดีๆจาก ดร นิเวศน์ น้องหลิน และนักลงทุนรุ่นใหม่ทั้งสามท่าน ทุกคนสุดยอดมาก เรียนรู้กันเต็มอิ่ม ผมแนะนำให้เพื่อนๆเป็นสมาชิกไทยวีไอ และเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง เพราะคนเก่งๆในสมาคมเย่อะมากครับ #ไทยวีไอ
1
โฆษณา