12 มี.ค. 2023 เวลา 06:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อัพเดทประเด็นการลงทุนสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ

ถ้อยแถลงของประธานเฟด คุณเจอโรม พาวเวลล์ ต่อสภาสหรัฐฯ ว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะอาจสูงกว่าที่คาดหมายกันไว้ สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ทำให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งถัดไป (ปลายเดือน มี.ค.) ขยับจากระดับ 30% ขึ้นไปสู่ระดับ 60% ส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงและตลาดหุ้น
S&P500 - Tradingview.com
NASDAQ - Tradingview.com
ดัชนี Dow Jones -4.4% S&P500 -4.5% ส่วน NASDAQ -4.7% ในสัปดาห์นี้ สวนทางกับค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ โดย US Dollar Index พุ่งขึ้นไปถึงระดับ 105.5 ก่อนชะลอตัวลงมา
US Dollar Index - Tradingingview.com
อีกข่าวที่เข้ามากระทบสถานการณ์การลงทุนทั่วโลกในวันศุกร์ และน่ากลัวจะลุกลามเป็นวิกฤตใหญ่คือข่าวการปิดกิจการของ Silicon Valley Bank (SVB) โดย SVB เป็นธนาคารที่เน้นปล่อยกู้ให้กับ Start Up ซึ่งสาเหตุการล้มลงมาจากการขาดทุนในมูลค่าสินทรัพย์ที่ธนาคารถือ
โดยการเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยของสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อราคาของตราสารหนี้ให้ลดลง และทำให้ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วย เมื่อสถานการณ์ทางการเงินไม่ดีก็ทำให้ลูกค้าขาดความมั่นใจและพากันถอนเงินจนเกิดเหตุเป็น Bank Run และล้มลงในที่สุด
โดยธนาคารกลางสหรัฐฯจะมีการประชุมด่วนกรณี SVB ใันวันที่ 13 มีนาคมนี้ ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนเริ่มมองการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจาก 0.50% มาเป็น 0.25% เท่ากับตอนนี้เฟดต้องพิจารณาทั้งด้านของการต่อสู้กับเงินเฟ้อและป้องกันการลุกลามของวิกฤตธนาคารด้วย
VIX Index ดัชนีวัดความผันผวนพุ่งแรงจากแถว 19-20 ขึ้นไปถึงระดับ 29 สะท้อนความกลัวของนักลงทุนในตลาด ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 24.79
VIX Index - Tradingview.com
ขณะเดียวกัน ราคาทองคำพุ่งจากระดับ 1,800 ต้นๆมาที่ 1,867 เหรียญฯ ทั้งนี้ทองคำถูกมองเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยง เมื่อสถานการณ์การลงทุนไม่แน่นอน
Gold - Tradingview.com
ตลาดหุ้นอื่นๆต่างได้รับผลกระทบจากทิศทางการดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ฝั่งจีน CSI300 ปรับตัวหลุดแนวโน้มขาขึ้น เช่นเดียวกับตลาดหุ้นไทยร่วงหลุดระดับ 1,600 จุดในระหว่างสัปดาห์ท่ามกลางแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ
CSI300 - Tradingview.com
SET - Tradingview.com
ประเด็นที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้าว่าวิกฤตธนาคาร SVB จะลุกลามเป็นโดมิโน่ไปสู่ธนาคารอื่นๆหรือไม่และนักลงทุนจะตอบสนองต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้นรุนแรงมากน้อยขนาดไหนครับ
โฆษณา