12 มี.ค. 2023 เวลา 11:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

‼️ FED เรียกประชุมฉุกเฉินวันจันทร์นี้จริงไหม? เกี่ยวกับ SVB ล่มหรือป่าว?

มีถามเค้ามาหลังไมค์กันเยอะมากคะ ว่าเฟดได้เรียกประชุมฉุกเฉินวันจันทร์นี้ แสดงว่าเรื่อง SVB มันใหญ่มากเลยใช่ไหม เฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยหรือป่าว หรือแม้กระทั่งจะต้องกลับลำมาลดดอกเบี้ยแบบเร่งด่วน หรือถึงเวลาที่ต้องเข้ามาอุ้ม SVB เพื่อไม่ให้วิกฤติลุกลามไปยังธนาคารอื่นๆหรือไม่
1
จริงๆแล้วเรื่องนี้เข้าใจผิดกันเยอะมากๆ เพราะว่า เฟดจัดประชุมแบบนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วคะ ส่วนใหญ่จะจัดแบบจันทร์เว้นจันทร์ ดังนั้นจึงไม่ใช่การประชุมฉุกเฉินแต่อย่างใด (แค่ใช้ชื่อว่า expedited procedure คนเลยเข้าใจว่าเป็นประชุมฉุกเฉิน) แถมเป็น board meeting อีกต่างหาก ซึ่งเป็นคนละชุดกับ FOMC
3
ส่วนรายละเอียดการประชุมจะเหมือนเดิมตลอดคือ Review and determination by the Board of Governors of the advance and discount rates to be charged by the Federal Reserve Banks ตามรูปที่อยู่ด้านล่างเลยคะ
🎯 ดังนั้นแล้วการประชุมในวันจันทร์นี้มีโอกาสเกี่ยวข้องกับ SVB ล่มน้อยมากๆ และน่าจะไม่มีสรุปผลการประชุมออกมาด้วยซ้ำ เพราะเป็น closed meeting และอีกอย่างนึงคือเรื่อง SVB มีผลกระทบค่อนข้างจำกัดอยู่ในตอนนี้ จึงยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะต้องทำเฟดเข้ามาแทรกแซงคะ
2
อันนี้เป็นข่าวของปีที่แล้ว ที่ออกมาเล่นเรื่อง Emergency Meeting เหมือนกันเป๊ะๆ แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรออกมาคะ
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #FED #QE #ECB #Taper #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #EU #inflation #เงินเฟ้อ #SVB
โฆษณา