12 มี.ค. 2023 เวลา 17:17 • ท่องเที่ยว

8 เหตุผล ทำไมคนอินเดียใช้มือทานอาหารแทน "ช้อน-ส้อม"

"เหตุผลหนึ่ง" ที่คนบางกลุ่มในอินเดียยังคงใช้มือในการทานข้าวนั้น เนื่องมาจากว่าในบางสถานที่ยังมีการใช้ใบตองแทนภาชนะทั่วๆไป และช้อน-ส้อมคงไม่เหมาะกับการตักอาหารบนใบตองเพราะอาจทำให้ใบตองขาดได้ รวมถึงความเชื่อที่ว่าอาหารนั้นเป็นของศักดิ์สิทธิ์ควรที่จะรับประทานจากการสัมผัส ดังนั้นชาวอินเดียจึงถือว่า 'มือ' เหมาะสมที่สุดในการใช้รับประทานอาหารนั่นเอง
แต่ก่อนที่พวกเขาจะใช้มือเปล่าหยิบจับและทานอาหารนั้น ก็จะมีธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ว่า จะต้องล้างมือให้สะอาด และที่สำคัญ คนอินเดียจะรับประทานอาหารด้วยมือขวาเท่านั้นไม่นิยมใช้มือซ้าย แม้แต่การให้ของ-รับของก็เช่นกัน ซึ่งเหตุผลที่ห้ามใช้มือข้างซ้าย เพราะถือว่าเป็นมือข้างที่ใช้ชำระล้างต่างๆในห้องน้ำ
การใช้มือ "เปิบอาหาร" ของคนอินเดียนั้นปัจจุบันยังมีให้เห็นทั่วไป และนี่คือ 8 เหตุผลที่ทำไมคนอินเดียยังนิยมใช้มือทานอาหารแทน "ช้อน-ส้อม"
1. กระตุ้นพลังจักระ(Chakra) - ตามคัมภีร์พระเวท การใช้มือเปิบอาหารส่งผลต่อพลังจักระโดยตรง (Chakra-ศูนย์รวมของพลังงานภายในร่างกายของมนุษย์) ปลายนิ้วของเราเกี่ยวข้องกับ หัวใจ ดวงตาที่สาม ช่องท้อง ลำคอ จักระทางเพศ ดังนั้นเมื่อเรากินอาหารด้วยมือ การเคลื่อนไหวและการสัมผัสจะช่วยกระตุ้นพลังงานจักระในร่างกายของมนุษย์
2.ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือด - เพราะเวลาที่เราใช้มือเปิบอาหาร กล้ามเนื้อที่มือจะทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เลือดบริเวณนั้นไหลเวียนดีขึ้น
3.ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ทางความรู้สึกกับอาหาร - ร่างกายเราได้ใช้เส้นประสาทสัมผัสกับอาหารมากขึ้น ทำให้เกิดการ connect ส่งผลให้รู้สึกว่าอาหารนั้นรสชาติดีขึ้น
4. ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร - ตามตำราอายุรเวท ขณะที่นิ้วหยิบป้อนอาหารเข้าสู่ปาก คุณจะงอนิ้วโดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอวัยวะสัมผัสที่ช่วยรักษาสมดุลของลมปราณ ส่งผลให้ร่างกายย่อยอาหารได้ดีขั้น เพราะเมื่อนิ้วมือสัมผัสอาหาร เส้นประสาทที่ปลายนิ้วจะส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อสั่งให้ร่างกายหลั่งน้ำย่อยออกมา
5. ร่างกายรับรู้อุณหภูมิของอาหาร - นอกจากจะทำให้รู้ถึงอุณหภูมิของอาหารที่กำลังรับประทาน ยังส่งผลโดยอัตโนมัติ(ตามธรรมชาติ)ในการช่วยปกป้องเนื้อเยื่อที่บอบบางของลิ้นเราไม่ให้สัมผัสอาหารที่อาจจะร้อนจนเกินไป
6. ถูกสุขอนามัย - เชื่อหรือไม่? มือของคนเรานั้นถูกสุขลักษณะ (หากทำความสะอาดแล้ว) มากกว่าวัสดุอื่นๆ เมื่อเทียบกับช้อน หรือ ตะเกียบ
7. อาหารอินเดียหลายอย่างไม่เหมาะกับ ช้อน หรือ ส้อม - เมนูอาหารอินเดียส่วนใหญ่ นอกจากข้าวบาสมาติ แล้ว ยังประกอบไปด้วยอาหารชนิดแผ่นแป้ง เช่น นาน(Naan) โรตี(Roti)vหรือ พารัตทา(Paratha) การใช้มือในการฉีกแผ่นแป้งจะทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วกว่าใช้มีดสำหรับรับประทานอาหารค่อยๆหั่น หรือ ตัด หรือแม้กระทั่งอาหารมังสาวิรัสบางเมนูของอินเดียทำมาจากเนื้อสัตว์ที่มีกระดูก หรือก้าง ดังนั้นการใช้มือรับประทานอาหารจะช่วยในส่วนนี้ง่ายมากขึ้น
8. วัฒนธรรมการใช้ใบไม้รองอาหารแทนจานหรือภาชนะทั่วไป - ในหลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอินเดีย (โดยเฉพาะพื้นที่ชนบท) อาหารยังถูกเสิร์ฟบนใบตองต้นกล้วย ดังนั้นหากใช้ช้อน-ส้อมในการกิน อาจทำให้ใบตองฉีกขาดได้
โฆษณา