12 มี.ค. 2023 เวลา 22:16 • ครอบครัว & เด็ก
ที่คุณแม่ยกตัวอย่างมา (ปาของ & ทำคนอื่นเจ็บ) ไม่ใช่ความผิดนะคะคุณแม่ ทำคนอื่นเจ็บเพราะน้องเค้ายังกะแรงไม่ถูก ปาของเป็นการระบายอารมณ์ที่ขุ่นมัว หรือเรียกร้องความสนใจ หรือกำลังทดสอบขอบเขตอำนาจของตัวเอง ฯลฯ
อย่าเพิ่งเพ่งที่การกล่าวคำขอโทษค่ะ อย่าเพิ่งมุ่งแต่จะสอนไปซะทุกอย่าง คุณแม่พยายามสังเกตอารมณ์น้องก่อนค่ะ ถึงน้องจะพูดและฟังรู้เรื่อง แต่คลังคำศัพท์ยังมีไม่มากพอที่จะอธิบายอารมณ์หรือความต้องการของตัวเอง คุณแม่ช่วยหาคำพูดหรือวิธีให้น้องสื่อสารความต้องการค่ะ ไปเน้นเรื่อง "การสื่อสารความต้องการ" ดีกว่าค่ะ
วัย 2-7 ขวบเป็นวัย Egocentrism เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เด็กจะเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกเรื่องเข้าหาตนเองค่ะ มีพฤติกรรมเช่น ยิ่งห้ามยิ่งทำ เอาชนะ โอ้อวด หวงของ ไม่แบ่งปัน ฯลฯ
พฤติกรรมดังกล่าวน้องอาจทำซ้ำๆอยู่ช่วงหนึ่ง หรืออะไรที่คุณแม่เคยสอน-น้องให้สัญญาว่าจะไม่ทำอีก แต่น้องไม่สามารถรักษาสัญญา เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ค่ะ อย่าเอามาตอกย้ำ อย่าคาดโทษ
การอบรมบ่มเพาะขัดเกลาอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นวิธีที่ดีที่สุด ต้องใช้เวลาและความอดทนของผู้ใหญ่ค่ะ พ่อแม่และทุกคนในครอบครัวต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กก่อนค่ะ
โฆษณา