20 มี.ค. 2023 เวลา 02:25 • เกม

DEVBLOG #4: 1 วันใน True Axion เราทำอะไรกันบ้าง (2023)

สวัสดีเพื่อนๆและนักพัฒนาเกมทุกคนนะครับ วันนี้ทีมงานของ True Axion อยากจะมาแชร์เรื่องราวการทำงานของพวกเราว่า ในหนึ่งวันที่พวกเราทำงานกันนั้นพวกเราทำอะไรกันบ้าง
บริษัท True Axion นั้นเป็นบริษัทที่เป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท Axion Venturesที่มี Baseอยู่ที่ Canada กับ บริษัท True ของไทย โดยปัจจุบันนี้เรามีเพื่อนร่วมทีมกันมากถึง40คนแล้ว
4
ที่ true Axion นั้นพวกเราจะทำงานเป็นรอบ Sprint โดยที่ Sprintของเรานั้นจะเป็นรอบ 2อาทิตย์
นอกจากนี้ทีมเรายังทำงานเป็นระบบ Hybrid คือพวกเราจะเข้า office มาทำงานกัน 3 วันต่อวงรอบ 1 Sprintด้วย โดยเวลาเข้างานของพวกเราจะเริ่มตั้งแต่ 9โมงเช้าและเลิกงาน 6โมงเย็น,
สำหรับเนื้อหาหลังจากนี้พวกเราจะขอเล่าจากกิจกรรมที่พวกเราจะทำกันในวันที่พวกเราเข้า officeนะครับ
2
  • ช่วงเช้า 9.00-9.30
Office ของพวกเราตั้งอยู่แถวพระราม9 ใกล้สถานี MRT พระราม9 , ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่พนักงานของเราจะมาถึงกันที่ office และเตรียมงานต่างๆ หรือUpdateงานมาลงเครื่องที่่ทำงานจากGIT
เมื่อเข้ามาถึง office เราแล้ว สำหรับพนักงานที่รีบมาแล้วยังไม่ได้ทานอะไรมาในช่วงเช้าก็สามารถแวะเข้าไปหาอะไรกินได้ในโซนห้องครัวของเรา ในนี้เราได้มีขนม ชากาแฟและน้ำอัดลมเตรียมไว้ เรียกได้ว่าหิวเมื่อไหร่ก็สามารถเดินเข้ามาหยิบไปได้ตลอดเวลาเลย
บรรยากาศ Officeของเราในช่วงเช้า
Rene สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำOfficeเรา
ขนม ชา กาแฟ และมาม่า
  • 9.30-9.45 Standup Meeting
ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาของทีม ที่เราจะทำการ Daily Standup meeting กัน, โดยการ Standup meeting นั้นจะเป็นการประชุมเล็กๆ เพื่อUpdate กันว่าแต่ละคนทำอะไรไปแล้วเมื่อวาน จะทำอะไรต่อและติดปัญหาในการทำงานหรือต้องการความช่วยอะไรจากใครคนไหนคนหนึ่งเพิ่มเติมหรือเปล่า
Standup meeting
  • 9.45-12.00
หลังจากที่ Standup meeting เสร็จแล้วช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ทีมงานจะได้แยกย้ายกันไปทำงานของตัวเอง โดยพนักงานทั้งหมดของเรานั้นจะประกอบไปด้วยตำแหน่งโดยอิงจาก Functionการทำงานใน Game development โตยแต่ละตำแหน่งจะมีหน้าที่คร่าวๆ ดังต่อไปนี้
  • 2D Concept artist : ทำหน้าที่ออกแบบ Concept ของงานศิลป์ของเกม ทั้งเรื่องของ Art Direction ของเกม, Character Design , Environment หรือ Visual effect ต่างๆ
  • 3D Artist : 3D จะเป็นคนที่ทำหน้าที่ขึ้น Model 3 มิติสำหรับ Asset ในเกมต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ รวมไปถึงเรื่องของการทำ Texture ที่จะใช้กับ 3D Assetด้วย
  • Rigger : Rigger จะเป็นคนออกแบบ และใส่ Bone ลงไปใน 3D Asset เพื่อให้รองรับกับการทำ Animationต่อไป
  • Animator : Animator จะทำหน้าที่ออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหวและ Motion ต่างๆให้กับ Asset ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งท่าทางของตัวละคร หรือ Object อื่นๆที่อาจจะเคลื่อนไหวได้ เช่น UI เป็นต้น, Animator จะเป็นตำแหน่งทีมีการทำงานใกล้ชิดกันกับ Riggerมาก เนื่องจากชิ้นงานที่ทางAnimatorนำมาทำงานต่อจะเป็นการส่งงานผ่านมาจากทาง Riggerอีกที
  • Technical Artist : เป็นคนกลางในการนำ Asset จากฝั่ง Artist เช่น 2D, 3D มาแปลงเป็น Asset ที่พร้อมใช้สำหรับใน Game engine
  • Game designer : ทำหน้าที่ออกแบบ Mechanic ของ Gameplay และ Balance ต่างๆของเกม
  • Game Developer : ออกแบบระบบและ Implement เรื่อง Game logic ลงไปในฝั่งของ Client ของ Game
  • Backend Developer : ออกแบบระแบบ และ Implement Feature ในฝั่งของ Backend และระบบหลังบ้านต่างๆ
  • QA : ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของ Software และ Product ที่ออกมา
  • Producer : ดูแลคุณภาพด้านภาพรวมของตัว Product, การจัดการ Priorityของ Feature และควบคุมดูแล Product ในภาพรวม
Game designer ที่กำลังพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องGame mechanic
QA กำลังเตรียมความพร้อมของ Build ServerและHardwareที่จะใช้ Test งาน
3D และเหล่า Artist
Producer ท่านหนึ่งที่จบช่วงเช้าอันเหน็ดเหนื่อยด้วยการนั่งกินข้าวกับเกมโปรด
  • 13.00-18.00
  • Grooming and Sprint Planning
ในวันที่เราเปิด Sprint (วันจันทร์แรกของ Sprint) เราจะมีการทำกิจกรรมที่เรียกว่า Grooming ซึ่งจะเป็นการที่เราจะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ในการที่เราจะมานั่งคุยกันในรายละเอียดของแต่ละ Feature ที่เราจะทำ รวมไปถึงรายละเอียดในเชิง Technicalสำหรับแต่ละ Card ของ Feature นั้นๆว่ามีอะไรบ้างเพื่อให้ Scope และ Requirement ของการ์ดมีความสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
เราเปิดโอกาศให้ทีมงานได้มีโอกาศซักถามและเสนอความคิดเห็นต่างๆที่มีกับ Feature ทั้งในเรื่องของ Gameplay เองหรือในเรื่องของ Technical ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้าง asset การออกแบบในเรื่องVisual หรือเรื่องpipelineของการทำasset หรือการเลือกTechnic ที่จะต้องใช้ในงานต่างๆ
หลังจากที่ Scopeของงานและ requimentสมบูรณ์แล้ว ทีมงานจะมีการประเมินStory point ของแต่ละการ์ด และจะเริ่มเข้าสู่ช่วงการทำSprint Planning ซึ่งช่วงนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ2 ชม. โดยเราจะมาเลือกStoryที่จะนำเข้ามาในSprintกันและSet Priority ของแต่ละ Story Card
  • Sprint Review, Sprint Demo and Sprint retrospective
กิจกรรมทั้ง 3 นี้จะเกิดขึ้นมาในวันสุดท้ายของ Sprint โดยแต่ละกิจกรรมจะมีรายละเอียดดังนี้
Sprint Review : เป็นการ Review งานที่ทำกันมาในรอบ Sprint , Update Status ของการ์ดให้เป็นสถานะล่าสุดก่อนทำการปิด Sprint
Sprint Demo : เป็น Session ที่ทีมงานในแต่ละ Squad จะได้ออกมา Show ผลงานของตัวเองในการ Present งานที่ทำมาในรอบ Sprint ให้่กับทาง Stake holder ทั้งหมดและเพื่อนร่วมทีม พร้อมทั้งรับฟัง Feedback เพื่อเอามาปรับปรุง Software ในรอบ Sprint ถัดไป
Retrospective : เป็น Session ที่จะให้คนในทีมได้มา Feedback กันในสิ่งที่เปิดขึ้นมาในรอบ Sprint ว่ามีอะไรที่ ควรจะหยุดทำ , ทำต่อ หรือมีข้อเสนอแนะและแก้ไขในเรื่องอะไรบ้างที่อยากให้เกิดขึ้น เพื่อให้มีการพูดคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีส่วนร่วมในการหาทางออกร่วมกัน
Sprint Demo กับทาง Stake Holder ทุกๆฝ่าย
  • ท้ายสุดนี้
เนื่องจากพวกเราจะใช้เวลาส่วนมากในหนึ่งSprint ในการทำงานที่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการได้กลับมาเจอหน้ากันกับเพื่อนๆที่ office ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่สนุกสนานอยู่เสมอๆ และก็หวังว่า หลังจากที่เพื่อนๆได้อ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะได้เห็นภาพและบรรยากาศการทำงานในอุตสาหกรรม Game development มากยิ่งขึ้น ถ้าหากใครสนใจที่จะมาร่วมงานกันกับพวกเรา สามารถติดตามประกาศรับสมัครงานของพวกเราได้ที่ Page https://www.facebook.com/TrueAxionInteractive นะครับ
โฆษณา