13 มี.ค. 2023 เวลา 09:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สหราชอาณาจักร

HSBC-ปฏิบัติการณ์ชั่วข้ามคืน-ซื้อ SVB ในราคา 42 บาท

HSBC ซื้อ SVB ในราคา 42 บาท หรือคือ 1 ปอนด์ GBP
โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า HSBC Holdings Plc. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ออกแถลงการณ์ยืนยันการเข้าซื้อกิจการ Silicon Valley Bank ในสหราชอาณาจักร ในราคา 1 ปอนด์ โดย "ปฏิบัติการณ์ชั่วข้ามคืน" นี้ เสร็จสิ้นแล้ว และมีผลทันที
- SVB UK จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทรัพยากรที่ HSBC มีอยู่
***แต่สินทรัพย์และหนี้สินของบริษัทแม่ของ SVB UK จะไม่รวมอยู่ในธุรกรรมนี้***
"ปฏิบัติการณ์ชั่วข้ามคืน" นี้เป็นสิ่งจำเป็นและต้องทำ โดยได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังของอังกฤษ และจากท่านผู้นำสูงสุด คือ นายกซูนัค เพื่อเป็นการสนับสนุนและรักษาเสถียรภาพของระบบธนาคารในอังกฤษไว้
ในการแถลงข่าวสรุปไว้ว่า งานนี้เป็นงานที่ "แข่งขันกันอย่างเต็มที่" เพราะมีหลายฝ่ายที่สนใจจะเข้าครอบครอง หรือ เทคโอเวอร์ ธนาคาร SVB ใน UK นี้
ซูนัค ซึ่งตัวของเขายังอยู่ใน แคลิฟอร์เนีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านกลาโหมกับผู้นำสหรัฐฯ และออสเตรเลีย ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้ที่
“ลงมือปฏิบัติจริง” ได้ผลสำเร็จในชั่วข้ามคืน
...
HSBC คือแบงค์ของฮ่องกง ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ในไทยก็มีนะคะ มาดูประวัติสั้น ๆ ของ HSBC สาขาประเทศไทยกัน
HSBC เปิดสำนักงานในไทยเมื่อปี ค.ศ. 1888 จัดเป็นธนาคารพาณิชย์ของเอกชนแห่งแรกในประเทศไทย โดยปี ค.ศ. 1889 HSBC ได้ออกบัตรธนาคาร (เทียบเท่าธนบัตร) ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเป็นผู้ให้เงินกู้แก่รัฐบาลไทยเพื่อสร้างทางรถไฟสายต่าง ๆ
มกราคม 2012 HSBC ได้ประกาศขายกิจการธนาคารในส่วนของลูกค้ารายย่อย และโอนพนักงานและเจ้าหน้าที่ส่วนนี้ไปที่กลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีผลหลังวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2012 เป็นต้นไป แต่ HSBC ในไทยยังคงกิจการธนาคารไว้เฉพาะสำหรับลูกค้าองค์กร หรือ ลูกค้าธุรกิจ เท่านั้น
ส่วนสำนักงานแห่งแรกของ HSBC ไทย ตั้งอยู่ที่ตรอกกัปตันบุช ถนนสี่พระยา กรุงเทพมหานคร ค่ะ ซึ่งตอนนี้ไม่มีแล้ว ถูกรื้อออกทั้งหมด และต่อมากลายเป็น โรงแรมรอยัลออคิดเชอราตัน
สาขาปัจจุบันที่ยังคงอยู่ สำนักงานอยู่ที่อาคารอื้อจิอเหลียง และมีการเปิด HSBC สำนักงานสาขาทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ตามมาภายหลังค่ะ
#SVB #ปิดดีล #HSBC

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา