13 มี.ค. 2023 เวลา 09:35 • ไลฟ์สไตล์

เห็นทุกข์เห็นธรรม แสดงว่า..

เห็นทุกข์เห็นธรรม แสดงว่า..
ชีวิตคนเรา บ่อยครั้งที่เลือกไม่ได้ให้เป็นดั่งที่หวัง หรือวาดไว้ มีคำหนึ่งที่เราอาจเคยได้ยิน “วางแผนอยู่ที่คน ความสำเร็จอยู่ที่ฟ้า” การคาดหวังสิ่งใดมากไป คือการฆ่าตัวเองทางอ้อม อาจจะไม่ไกลเกิน ดังนั้น ความคาดหวัง คือ ตัวตัณหาที่เราต่างมองข้าม
ถ้าเราสังเกตดี ๆ ความดิ้นรนขวนขวายของเรานั้น ล้วนแต่มี ความคาดหวังของเรา เป็นพื้นด้วยกันทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ตื่นนอน แม้แต่การวางเป้าหมายอันเล็กอันน้อย แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้เรามองอนาคตเสียเลย แต่ให้รู้ว่า ในทุก ๆ ของความคาดหวัง หากเราหลงไปยึดแล้ว ก็ให้รู้ว่า สิ่งที่เราหลงเข้าไปยึดนั้น ย่อมก่อทุกข์ให้เรา นั่นคือ ความไม่สมหวัง เป็นสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบตามมาเท่านั้นเอง
ดังนั้น หากเราต้องการที่จะทุกข์น้อย ย่อมต้องละความคาดหวังใน “ผลลัพธ์” ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนผลลัพธ์นั้น จะเป็นเช่นไร ก็สุดแท้แต่ละปัจจัยที่เข้ามา เช่น ฝนตกฟ้าร้อง เป็นต้น ซึ่งปัจจัยบางอย่างที่แทรกเข้ามาระหว่างนั้น อาจมีบางเรื่องที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังเช่น สำนวนที่ชุ้นได้กล่าวไว้ข้างต้น บางอย่างก็ให้เป็น “ลิขิตฟ้า” แล้วกัน เมื่อเราตั้งใจทำอย่างดีแล้ว จริงไหม
ในเมื่อทุกคนยังมีฝัน มีทางที่ต้องเดิน .. หนทางยังยาวไกลนัก เปิดใจให้กว้าง อย่ามัวหาข้อผิดพลาดของตนเองในอดีต แต่จงมองทางแก้ไข ความอดทน คือ ธรรมะที่แปรรูป ในการแก้ไขให้สถานการณ์หลาย ๆ สถานการณ์ไม่เลวร้ายไปกว่าเดิมเหมือนเช่นกับคำว่า “ทุกข์” ที่มีก็ทำให้ดูเหมือนจะเบาบางได้เช่นกัน พรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ คือ การฝึกตนได้ เมื่อฝึกดีแล้ว ย่อมมีสติและความอดทนที่มากขึ้น และทั้งสองอย่างนี้จะเป็นเพื่อนสนิท เป็นเพื่อนร่วมเดินทางไกล
การเห็นทุกข์ คือทางอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรารู้ว่า จะเอาชนะ และปล่อยวาง เพื่อที่จะเดินหน้าต่อได้อย่างไร เพราะ..
หากมองไม่เห็นทุกข์ จะรู้จักการให้ได้อย่างไร
หากมองไม่เห็นความผิดหวัง จะรู้จักวางได้อย่างไร
หากมองไม่เห็นโทษ จะเห็นประโยชน์ได้อย่างไร
หากมองไม่เห็นความไม่พอใจ จะเห็นความพอใจที่ตรงไหน
หากมองไม่เห็นความไม่สวย จะเห็นความสวยจากที่ใด
หากมองไม่เห็นความโกรธเกรี้ยวโกธา จะเห็นความเมตตาจากที่ใด
หากมองไม่เห็นความเห็นแก่ตัว จะเห็นความไม่เบียดเบียนกันจากตรงไหน
หากมองไม่เห็นความกระด้างของใจ จะเห็นความอ่อนโยนได้อย่างไร
หากมองไม่เห็นความวุ่นวายฟุ้งซ่าน จะรู้จักการข่มใจได้อย่างไร
หากมองไม่เห็นความร้อนรนว้าวุ่น จะรู้จักความสงบนิ่งได้เช่นไร
หากมองไม่เห็นความทุกข์อันร้อนรุ่มเผาใจ จะรู้จักความสุขที่เยือกเย็นได้อย่างไร...
หากมองไม่เห็นทุกข์ จะเห็นธรรมได้อย่างไร
นั้นหมายความว่า หากเรามองเห็นทุกข์ เรากำลังมองหา ความสุขอันเยือกเย็นอยู่นั้นเอง...
#ธรรมะแปรรูป ในรูปของ #เห็นทุกข์ #เห็นความสุขอันเยือกเย็น
ใช่ว่าความทุกข์ไม่มีประโยชน์ หากไม่มีประโยชน์ เราจะเห็นธรรมะที่แปรรูปในรูปแบบของทุกข์ได้เช่นไร .. เราจึงหาวิธีเอาชนะทุกข์.. จริงไหม..
#ธรรมะแปรรูป #เห็นทุกข์เห็นธรรม
โฆษณา