13 มี.ค. 2023 เวลา 11:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ปฐมบท All-Time Highs - กลยุทธ์ประจําสัปดาห์ KTAM 13 ถึง 17 มี.ค. 2566

Michael Hartnett ยอดนักกลยุทธ์จากค่าย Bank of America เพิ่ง กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในตลาด การเงินโลกว่า วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นของเฟดมักจบด้วย Credit Event หมายถึง วิกฤตการณ์ในตลาดเครดิต …แล้วมันก็มา!
Silicon Valley Bank (SVB) หลายคนเพิ่งเคยได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งแรก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาจากข่าว Bank Run อันเป็นผลพวงของภาวะเงินเฟ้อ/ดอกเบี้ยสูงลากตลาดบอนด์เข้าสู่ภาวะหมีก่อผลขาดทุน (ซึ่งยังไม่รับรู้) แก่ตราสารหนี้ในงบดุลของธนาคารพาณิชย์ทั่วไป
ขณะบรรดา Startups ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มหลักของแบงก์ SVB ก็เผชิญปัญหาขาด
สภาพคล่องอย่างหนักหลังฟองสบู่แตก เพราะบรรดา Venture Capital (VC) ไม่ค่อยอยากเติม Cash ให้สตาร์ทอัพเอาไปเผา (Burn) เท่าไหร่ เท่ากันอย่างสมัยเคยเฟื่องฟูเมื่อ 3-4 ปีก่อนสักเท่าไหร่
เนื่องจากโลก ปัจจุบันเข้าสู่ยุคที่ต้นทุนทางการเงินสูงยาวนาน (Higher for longer) สหรัฐสั่งปิด/เข้าควบคุมแบงก์ SVB และประกาศแผนช่วยเหลือ ก่อนตลาดเอเชียเปิดเช้านี้ (13 มี.ค.) มีหลายมาตรการสำคัญรวมถึง
  • Deposit guarantee 100% สำหรับผู้ฝากเงินในแบงก์ที่โดนปิด
  • ตั้งกองทุน $25,000 ล้าน แก้ปัญหาสภาพคล่อง
  • ปล่อยสินเชื่อช่วยสถาบันการเงิน คิดหลักประกัน ณ ราคาพาร์
Goldman Sachs คาดดอกเบี้ยสหรัฐหยุดขึ้นทันที! ไม่น่าจะมีสัก Basis Point ในการประชุมเดือนนี้ (21-22 มี.ค.) ถึงแม้เฟดยังคงสู้รบ ติดพันในสงครามเงินเฟ้อ ทว่าความเสี่ยงเสถียรภาพทางการเงิน (Financial Stability Risk) ซึ่งแทรกเข้ามาเปรียบเสมือนคำสั่ง “ถอยทัพ” สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในตลาดพันธบัตร โดยยีลด์อายุสั้นร่วง ลงรุนแรงกว่าอายุยาว คล้ายกำลังยืนยันว่า “เฟดแพ้เงินเฟ้อ”
โฆษณา