13 มี.ค. 2023 เวลา 13:12 • บันเทิง

ทำไมรางวัลออสการ์ จึงเรียกว่า “ออสการ์”

Why it is called the “Oscars”
ถ้าให้พูดถึงรางวัลนทรงเกียรติที่เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งอุตสาหกรรมภาพยนต์ระดับโลก พวกเราทุกคนคงต้องภาพนักแสดงหรือผู้กำกับยืนถือตุ๊กตาสีทองที่มีชื่อว่า “ออสการ์” (Oscars) งานนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการคือ รางวัลสถาบัน หรือ อคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนต์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences)
พิธีมอบรางวัลนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1929 ในโรงแรมเป็นรูปแบบงานเลี้ยงอาหารค่ำ มีผู้รวมงานไม่ถึง 250 คน ภายหลังได้รับการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบงานมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นรูปแบบที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
แม้พิธีมีชื่อทางการว่าอคาเดมี อวอร์ดส์ (Academy Awards) แต่เราดันคุ้นหูกับชื่อรางวัล “ออสการ์” ซะมากกว่า ซึ่งถูกเรียกตามชื่อเล่นของตุ๊กตาทอง
อันที่จริงเจ้าตุ๊กตาทองมีชื่อทางการว่า Academy Award of Merit แปลว่า รางวัลสถาบันสำหรับคุณงามความดี แล้วถ้าเป็นแบบนี้ชื่อเล่น “ออสการ์” มาจากไหน ?
อย่างไรก็ตามที่มาของชื่อ “ออสการ์” ในปัจจุบันไม่ปรากฎหลักฐานที่มาไม่ชัดเจน และยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ สามารถแบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนี้
กรณีแรก เมื่อ มาร์กาเร็ต เฮอร์ริก (Margaret Herrick) อดีตผู้อำนวยการบริหารของอคาเดมี่ มีคนตั้งข้อสังเกตุเป็นจำนวนมากว่า เธอเป็นคนแรกที่ตั้งชื่อรางวัลนี้ว่า “ออสการ์” เนื่องจากในปี ค.ศ.1931 เธอเห็นตุ๊กตาทองคำก่อนใคร และเห็นว่าตุ๊กตาทองนี้มีหน้าตาเหมือนลุงของเธอที่มีชื่อว่าออสการ์ จึงนำชื่อนี้มาเรียกชื่อรางวัล
กรณีที่สอง เมื่อ ซิดนีย์ สกอลสกี (Sidney Skoklsky) นักเขียนข่าวซุบซิบแห่งวงการฮอลลีวูด ได้ตีพิมพ์บทความโดยใช้ชื่อ "Oscar" ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1975 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ชื่อนี้ในการตีพิมพ์
1
กรณีสุดท้าย มักมีการกล่าวอ้างมากที่สุด เมื่อ เบตตี เดวิส (Bette Davis) เจ้าแม่แห่งวงการภาพยนต์ในขณะนั้น อ้างว่าตนได้ตั้งชื่อให้กับรางวัลนี้ เนื่องจากเธอได้เห็นว่าตุ๊กตาทองเหมือนกับส่วนบั้นท้ายของอดีตสามี นาม ฮาร์มอน ออสการ์ เนลสัน (Harmon Oscar Nelson) ในตอนเช้าที่เขาออกมาจากห้องน้ำหลังอาบน้ำเสร็จ
แม้ว่าที่มาของชื่อเรียก “ออสการ์” ยังเต็มไปด้วยความคลุมเครือ แต่พวกเราทุกคนต่างก็คุ้นชินกับชื่อรางวัลนี้ ในฐานะ “รางวัลอันทรงเกียรติในโลกภาพยนต์” ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี
📌 หากใครชอบเรื่องราวแบบนี้อย่าลืมกด “Like” และ “Subscribe” เพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ
โฆษณา