14 มี.ค. 2023 เวลา 09:42 • ความคิดเห็น
เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราถูกสอน ให้เกลียดคนพม่าตั้งแต่เด็ก สอนว่าไทยเป็นฝ่ายธรรมะ แล้วพม่าเป็นฝ่ายอธรรม จนถึงปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ก็ยังมีอคติกับคนพม่า/เขมร/ลาว ทั้งที่สยามหรือความเป็นไทยไม่มีจริงสักหน่อย?
คำถามนี้ถูกลบ
สงสัยงั้นเหรอครับ ไม่เคยสงสัยสักนิด เพราะไม่เคยถูกสอนให้เกลียดพม่า หรือแม้กระทั้งประเทศเพื่อนบ้านรอบข้างด้วย
ยิ่งสอนว่า ไทย เป็นฝ่ายธรรมะ พม่าเป็นฝ่ายอธรรม นี่ ไม่น่าจะใช่ เห็นจะมีก็แต่ในหนังจีนกำลังภายในนั่นแหละครับ
ไทยกับพม่า รบกันไปกันมา หลายครั้งหลายคราว เหมือนคนสองคนที่เป็นเพื่อนกัน เป็นญาติ แย่งของสิ่งเดียวกัน ใครแกร่งกว่า ก็ได้ครอบครอง แล้วแบบนี้ จะบอกว่า ไทยเป็นฝ่ายธรรมะ พม่าเป็นฝ่ายอธรรม เรายังจะกล้าพูดได้เต็มปากงั้นเหรอครับ
ก็ต่างคนต่างแย่งชิงความเป็นใหญ่ ซึ่งความจริง เรารบกับพม่า แพ้บ่อยนะครับ พม่ายิ่งใหญ่และแข็งแกร่งมาก ถ้าพม่า ไม่มีศึกหนักรอบด้าน ไม่ว่าจากกองทัพมองโกล จีน อังกฤษ จนต้องหยุดทะเลาะกับเรา ป่านนี้เราอาจไม่มีแผ่นดินเป็นของเราเองแล้วก็ได้
ส่วนที่บอกว่าคนส่วนใหญ่ยังมีอคติ ใช้ความรู้สึกส่วนตัวที่ถูกสอนให้เกลียดพวกเขามาตั้งคำถามเหรอครับ ซึ่งถ้าเป็นจริง คนพม่า ลาว กัมพูชา คงไม่มีโอกาสเข้าทำงานที่ไทยเยอะแยะขนาดนี้หรอก ครับ😶🥺
โฆษณา