14 มี.ค. 2023 เวลา 13:39 • หนังสือ

มาทำความรู้จักกับ Stretch Zone โซนแห่งการบรรลุเป้าหมายสู่ความสำเร็จ

คุณเคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมบางคนตั้งเป้าหมายอะไรก็ดูทำสำเร็จไปซะหมด แต่บางคนเมื่อตั้งเป้าหมายอะไรก็ดูจะคว้าน้ำเหลวทุกครั้ง อันที่จริงความแตกต่างระหว่างคนที่ทำอะไรก็สำเร็จ กับคนที่ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ มีเพียงสิ่งเดียวนั่นคือ
"สภาพจิตใจ"
แล้วคำถามต่อมาคือ สภาพจิตใจของคนที่ทำอะไรก็สำเร็จมันเป็นยังไง ?
คำตอบคือ “คุณต้องกล้าที่จะอยู่ใน Stretch Zone หรือ พื้นที่ยืดตัว”
ก่อนที่จะมาพูดถึงเรื่องของพื้นที่ยืดตัว เราต้องมาทำความรู้จักกับ 3 โซนที่บ่งบอกถึงสภาพจิตใจกันก่อน เพื่อมาเช็คว่า “สภาพจิตใจของเรากำลังอยู่ในโซนไหน”
โซนแรก “Comfort Zone” หรือ “พื้นที่คุ้นชิน”
เป็นพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบาย ทุกอย่างเรียบง่าย ไม่มีปัญหาอะไรมากวนใจ หรือถ้ามีก็จะรู้ว่าจะต้องรับมือยังไง พูดง่ายๆคือเป็นโซนที่ทุกอย่างลงตัวแล้ว ตัวอย่างของพื้นที่คุ้นชิน เช่น ไปทำงานเวลาเดิมทุกวัน มีรายได้เท่าเดิมทุกปี หรือได้รับงานมอบหมายแบบเดิม
โซนนี้คือ “กับดัก” สุดแสนจะอันตรายสำหรับการที่เราจะลงมือทำอะไรสักอย่างให้บรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ ถ้าใครอยากบรรลุเป้าหมาย จง “กล้า” ที่จะออกจาก comfort zone
credit : The Teenager Today
โซนที่สอง “Panic Zone” หรือ “พื้นที่ตื่นตระหนก”
เมื่อออกจาก Comfort Zone แล้ว จงอย่ารีบร้อนก้าวเดินเกินไปจนเจอกับ Panic Zone โซนนี้เราควรระวัง เรียกได้ว่า “อันตราย” ที่สุดในบรรดา 3 โซน เนื่องจากเป็นโซนที่จะทำให้เรารู้สึกกดดัน จึงทำให้กระบวนการเรียนรู้ของเราถูกปิดกั้นจากความรู้สึกกลัว จนไม่สามารถคิดว่าเราควรหรือไม่ควรทำอะไรต่อได้เลย
ตัวอย่างของพื้นที่ตื่นตระหนัก เช่น โดนไล่ออกจากบริษัท หรือโดนย้ายไปทำงานในต่างประเทศที่เราไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ จงลงมือทำอย่าง “รอบคอบและใจเย็น”
credit : theguardian.com
โซนแห่งการบรรลุเป้าหมาย โซนที่สาม “Stretch Zone” หรือ “พื้นที่ยืดตัว”
ถ้าจะให้อธิบายว่าความรู้สึกตอนอยู่ในห้วงของ Stretch Zone เป็นยังไง ก็คงจะต้องเปรียบเหมือนอาการ “ไฟลนก้น” ในตอนเรียน ที่เมื่อใกล้เวลาส่งการบ้าน เราจะลงมือทำให้ทันจนเสร็จ(ภายในเวลาอันน้อยนิ๊ด) สิ่งนี้แหละคือสภาวะของพื้นที่ยืดตัว
กล่าวคือ เป็นพื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกกดดันในระดับที่เหมาะสม
credit : inc.com
มันจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเราก้าวออกจาก Comfort Zone มาหนึ่งก้าวนั่นเอง และคนที่มักจะทำอะไรก็สำเร็จ หรือบรรลุเป้าหมาย พวกเขาเหล่านั้นมักจะอยู่ในพื้นที่ของ “Strecth Zone”
สาเหตุที่บางทีคนเรายังไม่บรรลุสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ หรือทำสิ่งนี้ไม่เสร็จสักที นั่นอาจจะเกิดจาก “เราอยู่ใน Comfort Zone นานเกินไป”
คนที่ไม่เก่งเรื่องการบรรลุเป้าหมายให้สำเร็จ เพราะพวกเขา “กังวล” เมื่อจะเผชิญหน้ากับความกดดันหรือการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง แต่กลับกันคนที่บรรลุเป้าหมายได้อย่างสม่ำเสมอ เป็นเพราะพวกเขายอมรับที่จะรับแรงกดดันที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสม
ในตอนแรกการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆอาจเป็นเรื่องยาก แต่คุณจงทำสิ่งที่ยากจนกลายเป็นเรื่องที่ง่าย ถึงวันนั้นแหละ ถือว่าคุณ “ทำสำเร็จแล้ว”
มันก็เหมือนกับตอนที่เราหัดปั่นจักรยานใหม่ๆ ทีแรกเราอาจจะกล้าๆกลัวๆ เพราะเราไม่ “คุ้นชิน” กับมัน แต่พอได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ จนในที่สุดเราก็ปั่นจักรยานได้อย่างไร้ความกังวล
ถึงแม้ว่าการอยู่ใน Stretch Zone จะเหนื่อยบ้าง กดดันบ้าง แต่มันก็ช่วยให้เราพัฒนาตนเอง และเติบโตไปข้างหน้าได้ดี :-)
หากคุณชอบบทความแบบนี้ฝาก กด "LIKE" กด "SHARE" เพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ
โฆษณา