14 มี.ค. 2023 เวลา 15:10 • ปรัชญา
กายในกาย จิตในจิต เวทนาในเวทนา ธรรมในธรรม ในความเข้าใจของเรา เป็นแนวทางการเจริญวิปัสสนากัมมัฏฐานนะ คือเรื่อง "สติปัฏฐาน" ซึ่งมี 4 ด้าน การเรียนรู้ในเรื่องนี้ ถ้าให้ง่ายก็มุ่งเรียนไปด้านใดด้านหนึ่งที่เราถนัด เช่น ถ้าเราคอยรู้ทันใจตนเองในทุกขณะ เมื่อต้องพบกับเรื่องต่างๆ ที่แวะเวียนผ่านเข้ามาในใจ (ผัสสะ) อย่างเห็นคนนี้แล้วชอบ เห็นอีกคนแล้วไม่ชอบ เราเห็นความชอบหรือไม่ชอบที่เกิดขึ้นในใจเราเอง อันนี้เรียกว่าเป็นการเรียนรู้เวทนาในเวทนา คือเป็นเรื่องของความรู้สึก
1
ถ้าเป็นการเรียนรู้กายในกาย ง่ายๆ คือ คอยตามดูการเคลื่อนไหวของกาย อย่างที่หลวงพ่อพุธ ฐานิโย ท่านสอนว่า ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด ให้มีสติ ถ้าเราหมั่นเห็นกายทำงานได้เนืองๆ สมาธิจะเกิดเองอัตโนมัติ และทุกขณะที่จิตมีสมาธิ ถือว่าจิตเป็นกุศล จิตที่เป็นกุศล คือจิตที่ปลอดภัยจากการถูกกิเลสครอบงำ ถ้าสามารถรู้กายได้ต่อเนื่อง นั่นคือเรากำลังเจริญสติปัฐฐานอยู่ ผู้ที่เจริญสติปัฐฐานต่อเนื่อง จะลดละกิเลสไปได้ทีละน้อย และมีโอกาสเข้าใกล้มรรคผลในที่สุด
1
โฆษณา