15 มี.ค. 2023 เวลา 08:25 • การศึกษา

บทที่ 3 : บูชาพระพิฆเนศยังไงให้ถูกต้อง?

"พระพิฆเนศ" เป็นหนึ่งในเทพของศาสนาพราหมณ์ฮินดู ที่ผู้คนทั่วโลกสักการะบูชา ในประเทศอินเดีย พระพิฆเนศเป็นเทพที่ได้รับการเคารพบูชามากที่สุด ในบรรดาเทพเจ้าพราหมณ์-ฮินดู
ตำนานที่เกี่ยวกับพระพิฆเนศ?
ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ฮินดู พระอิศวรเป็นผู้ประทานพร ให้แก่พระพิฆเนศ ให้มีอิทธิฤทธิ์ในการประกอบพิธีกรรม ได้อย่างสำเร็จลุล่วง ดังนั้น ก่อนจะเริ่มพิธีใดๆ จะมีการสักการะบูชาพระพิฆเนศ ในฐานะบรมครูแห่งศาสตร์ทุกแขนง เราจะเห็นในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญหรือที่เรียกว่า"วันพืชมงคล" ก่อนเริ่มพิธี จะทำการสักการะบูชาพระพิฆเนศเป็นอันดับแรก เพื่อให้พิธีกรรมสำเร็จลุล่วงและไม่มีอุปสรรค
ในความเชื่อของชนพื้นเมืองอินเดีย นอกจากจะมีลัทธิบูชาสัตว์และลัทธิชัยชนะเหนือธรรมชาติแล้ว ยังเชื่อว่าหนูเป็นสัญลักษณ์ของความมืดการที่พระพิฆเนศทรงหนู หมายถึง ชัยชนะของแสงอาทิตย์ที่ขจัดความมืดให้หมดสิ้นไป เป็นเทพที่ขจัดอุปสรรค เป็นเทพแห่งความรอบรู้และความสำเร็จ เป็นเทพประจำเดือน เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์และคุ้มครองจากสิ่งชั่วร้าย
พระพิฆเนศช่วยในเรื่องอะไร?
พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งจักรวาล ที่ขจัดอุปสรรคและปัญหาต่างๆ และช่วยดลบันดาลประทานพรดังนั้น การบูชาพระพิฆเนศ เพื่อการขอพร ให้บรรลุถึงเป้าหมายตามที่คาดหวัง ย่อมสำเร็จอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องเงิน ฯลฯ
ไหว้พระพิฆเนศใช้ธูปกี่ดอก?
ผู้ที่เริ่มบูชาพระพิฆเนศ ที่กำลังสงสัยว่าจะต้องใช้ธูปกี่ดอก ในการไหว้บูชาพระพิฆเนศ คำตอบของคำถามนี้ก็คือ ในความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ธูปเป็นเพียงสื่อ ในการนำคำอธิษฐานของเราไปสู่องค์เทพ ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะต้องจุดกี่ดอก ผู้บูชาจะจุดกี่ดอกก็ได้ ตามเลขมงคลที่ชื่นชอบ หรือตามความสะดวกและความศรัทธา
การสักการะพระพิฆเนศ ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
ผู้ที่เริ่มบูชาพระพิฆเนศ ส่วนใหญ่จะเลือกบูชาในวันอังคารหรือวันพฤหัสบดี เพราะถือเป็นวันครู และเพื่อเป็นการนอบน้อมขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์และความเป็นสิริมงคล นอกจากการหาฤกษ์มงคลแล้ว ยังรวมถึงการจัดเตรียมของบูชา ที่มีความสำคัญยิ่งและขาดไม่ได้ แต่ข้อห้ามสำคัญในการถวายของบูชา คือ ห้ามถวายเนื้อสัตว์และของคาวเด็ดขาด เพราะเทพอินเดียจะไม่ชอบของคาว ในส่วนภาชนะที่จะนำมาใช้ใส่ของถวาย ต้องมีความสะอาดและเป็นภาชนะที่ไม่ใช้ปนกันกับภาชนะในครัวหรือภาชนะส่วนตัว ในส่วนของที่สามารถนำมาถวายพระพิฆเนศได้คือ
1 น้ำสะอาด
2 กล้วยสุก
3 น้ำมะพร้าว
4 น้ำอ้อย
5 ขนมหวาน
6 เครื่องเทศ
7 ธัญพืช
8 นมจืดควรจะเป็นนมที่ไม่แต่งกลิ่น
9 เกลือ
ความจริงของถวาย ไม่ได้ระบุไว้อย่างแน่นอนว่าจะต้องถวายอะไร ผู้บูชาจะถวายสิ่งใดก็ได้ตามจิตศรัทธา แต่จะต้องไม่ใช่ของคาว
ขั้นตอนบูชาพระพิฆเนศ
1 นำเครื่องบูชาทั้งหมด ไปวางไว้ที่หน้ารูปสักการะ
2 นำดอกไม้หรือพวงมาลัย ไปเเขวนที่พระกร (ก็คือมือ)
3 ทำการจุดธูปจุดเทียน ถ้าไม่จุดธูป ก็ให้จุดกำยาน เพื่อขอความสว่างให้แก่ปัญญา
4 ทำจิตใจให้สงบ แล้วตั้งนะโม 3 จบ จากนั้นก็เริ่มกล่าวคำบูชาพระพิฆเนศ "โอม ศรีคเณศายะนะมะฮา" จะสวด 1 จบ , 3 จบ 5 จบ , หรือ 9 จบ ตามจิตศรัทธา
5 ท่องบทสวดเสร็จแล้ว ให้ทำการขอพรเป็นภาษาไทย
6 กล่าวคำว่า "โอมศานติ" เพื่อความสงบสุขและสันติ เป็นอันเสร็จพิธี
หลังเสร็จพิธี ถ้าถวายเครื่องบูชาเป็นน้ำเปล่า สามารถนำมาล้างและนำมาแตะที่หน้าผาก เพื่อความเป็นสิริมงคล นมสด ถ้าถวายเป็นกล่องหรือเป็นขวด ก็สามารถนำมาดื่มได้ แต่ถ้าเป็นแก้ว ให้เททิ้งได้ทันที ผลไม้ ให้นำไปแบ่งกันรับประทานกัน โดยเอาใส่ในภาชนะอื่น ที่ไม่ใช่ภาชนะที่เอาไว้ใส่ของถวาย
ตำแหน่งการจัดวางองค์พระพิฆเนศ
ไม่ควรจัดวางรวมกันกับพระหรือเทพองค์อื่น แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้จัดวางในตำแหน่งที่สูงกว่าพระเกจิอาจารย์ แต่อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าพระ หากต้องการจัดวางบนหิ้งแบบติดผนัง ห้ามติดกับฝาผนังของห้องน้ำหรือห้องครัวเป็นอันขาด
*ห้ามนำบทความไปดัดแปลง แก้ไข หรือทำซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต
แหล่งที่มาข้อมูล.
- thairath online
ช่องทางติดตามเรา.
ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่.
#CHANG เรื่องช้าง
#ประวัติศาสตร์และตำนานช้าง
#เรื่องเล่าและนิทานช้าง
โฆษณา