15 มี.ค. 2023 เวลา 12:57 • การเมือง

สี จิ้นผิงเสนอ “Global Civilization Initiative”

ค่ำวันที่ 15 มีนาคม ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมพิเศษ “the High-Level Meeting of the CPC in Dialogue with World Political Parties” ซึ่งท่านสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน เป็นประธานการประชุม
โดยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของท่านผู้นำจีน สี จิ้นผิงได้นำเสนอ “Global Civilization Initiative” (ข้อริเริ่มความศิวิไลซ์โลก) ขึ้นเป็นครั้งแรก
“GCI ที่ครอบคลุมถึงความสงบสุข ความยุติธรรม ความเท่าเทียม เสรีภาพ ความเป็นประชาธิปไตย …” สี จิ้นผิงกล่าว
GCI ถือเป็นข้อเสนอใหม่ภายหลังจากที่ผู้นำจีนได้เคยนำเสนอ Global Development Initiative (GDI) และ Global Security Initiative (GSI) ในช่วงสองปีที่ผ่านมา
หลังจากนั้น ก็มีผู้นำของหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนาในทวีปแอฟริกา อเมริกาใต้ และเอเซีย ได้รับเชิญให้กล่าวให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ GCI ของจีน
ซึ่งได้กระแสตอบรับและเสียงสนับสนุนต่อแนวคิด GCI ที่จีนนำเสนออย่างกว้างขวาง
ทุกประเทศต่างพร้อมจะสนับสนุนและร่วมมือกับจีนในการดำเนินการตาม GCI ให้เกิดเป็นรูปธรรม
ผู้จัดงานยังได้นำเสนอวิดีโอ “The World Forward” ความยาวราว 10 นาทีขั้นกลางเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศของการประชุมที่สะท้อนหลายแง่มุมไว้อย่างน่าสนใจ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างไม่หยุดยั้ง ตั้งแต่ใต้ท้องทะเลถนน รถไฟความเร็วสูง การบินและอวกาศ
อันนำไปสู่ความเจริญของจีน ทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ชุมชนเมืองและชนบท รวมถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ลาว
อนึ่ง การประชุมนี้ถือเป็นการประชุมระหว่างประเทศออนไลน์ครั้งแรกหลังการประชุมสองสภาที่เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา
โดยการประชุมครั้งนี้ซึ่งมีแนวคิดหลัก “เส้นทางสู่ความทันสมัย” มีผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นผู้นำประเทศ พรรคการเมือง และองค์กรเอกชนจากทั่วโลก รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศ รวมราว 600 คน
จีนยังคงมุ่งมั่นกับการเดินหน้าแคมเปญ “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” (Common Prosperity) และการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
และวันนี้ถือเป็นอีกก้าวย่างสำคัญของโลก เมื่อจีนนำเสนอ GCI ในเวทีโลก เพื่อเป็นทางออกของความทันสมัยและความกินดีอยู่ดีถ้วนหน้าที่ยั่งยืนของมวลมนุษยชาติ
“ตลอดหลายปีของการพัฒนา จีนทำให้ชาวจีน 1,400 ล้านคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และจะเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง
ตลาดจีนจะเติบใหญ่อีกมากจากจำนวนคนชั้นกลางที่จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ขณะที่การค้าระหว่างประเทศของจีนจะขยายตัวจาก 6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปัจจุบันเป็น 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2035
ผมเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะได้รับเสียงตอบรับและการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากนานาประเทศ …
#ข้อริเริ่มความศิวิไลซ์โลก #Global Civilization Initiative #GCI #สี จิ้นผิง
โฆษณา