15 มี.ค. 2023 เวลา 15:50 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เวลาดูโปรเน็ต ให้ดู Gb กับ Mbps ถ้าเน็ตรายเดือนส่วนใหญ่ จะให้ความเร็วสูงสุด แต่จำกัดปริมาณ นับเป็นGB ถ้าตอนนี้เน็ตทำความเร็วได้สูงสุด 30Mbps รายเดือนก็จะได้30Mbps แต่จำกัดปริมาณ ที่ 10Gb หรือ 20Gb แล้วGb เมื่อมันเป็นปริมาณ ดังนั้นมันก็มีหมด คำว่าไม่อั้นของรายเดือน คือ ไม่อั้นความเร็ว แต่อั้นปริมาณ
แล้ว 1Bb เทียบคราวๆนะ สมมุติว่า ดูยูทูปได้ 1 ชม. ดังนั้นเน็ต 20Gb คือ ดูยูทูป20ชั่วโมงก็หมดแล้ว แต่เล่นไลน์หรือตัวอักษรอย่างเดียวได้ทั้งเดือน ดังนั้นสายซีรี่ย์ ที่ชอบดูหนังยาวๆ มักจะเจอปัญหาเน็ตไม่พอใช้ ก็ต้องซื้อแพ็คเกจเพิ่ม ทำให้ตอนสมัครรายเดือน 399 หรือ 499 ตอนจ่ายเงิน ปาไป 700-800ทุกที เพราะใช้เกินปริมาณที่กำหนด
ส่วนระบบเติมเงิน มักจะไม่จำกัดปริมาณ แต่จำกัดความเร็ว นับเป็นMbps จะไปอั้นความเร็วอยู่ที่ 15 Mbps เดือนละ200 บาท ถ้าอยากได้ 20Mbps 300บาท ได้ความเร็วไม่สูงสุด แต่จะใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณทั้งเดือน เรียกว่าดูยูทูปทั้งวันก็ไม่มีหมด ดูเน็ตฟริกซีรี่ย์ยาวๆจนแบตหมดก็ทำได้ และไม่ค่อยมีปัญหาเน็ตไม่พอใช้
ยกเว้นพวกเล่นติ๊กตอกทั้งวัน หรือเปิดเพลงจากยูทูปทั้งวัน ใช้เน็ตโอเวอร์มากๆ พอปลายเดือนเน็ตจะถูกลดสปรีดความเร็วลง เหลือ 512k เป็นเน็ตเต่าๆ ก็อาจจะต้องเติมเน็ตก่อนสิ้นเดือน
ดังนั้นถ้าเลือกโปรเน็ตให้ดูที่ Mbps เอาจำกัดความเร็ว แต่ไม่จำกัดปริมาณดีกว่า ไม่งั้นจะเจอปัญหาเน็ตไม่พอใช้ แล้วค่าเน็ตจะบานปลาย จ่ายแพงทุกเดือน พวกเติมเงินจ่ายค่าเน็ตเดือนละ200 เล่นได้ไม่อั้นปริมาณ แต่รายเดือนไม่เคยมีใครได้ใช้เน็ตต่ำกว่า299เลย รายเดือนจึงจ่ายแพงกว่าเสมอ โดยเฉพาะลูกค้าเก่า ไม่เคยมีคำว่าถูกเลย แพงกว่าลูกค้าใหม่มากๆๆ
โฆษณา