16 มี.ค. 2023 เวลา 01:00 • ธุรกิจ

อิหร่าน ซาอุฯ อินเลิฟ! หวานเจี๊ยบเพื่อนกันตลอดไปอีกหลายร้อยปี

.....องค์กรประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) รายงานว่าผลผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในเดือน ก.พ.2566 จำนวน 28.924 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 117,000 บาร์เรล เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า
ในจำนวนนี้เป็นผลผลิตน้ำมันเฉลี่ยของอิหร่าน จำนวน 2.571 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 1.06% (17,000 บาร์เรล) เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยคิดเป็นสัดส่วน 8.88% ของกลุ่มโอเปค
9
โลกเราใช้น้ำมันดิบวันละราว 100 ล้านบาร์เรล/วัน โดยซาอุดิอาระเบีย ผลิตได้สัดส่วนราว 12.5% ของโลก , รัสเซีย 10.5% และอิหร่าน 2.57% โดยอิหร่านยังเหลือน้ำมันสำรองมากอันดับต้นของโลก เนื่องจากที่ผ่านมาผลิตไม่มากเหมือนซาอุฯ
ราคาส่งออกน้ำมันดิบหนักของอิหร่านสูงถึง 81.88 ดอลลาร์/บาร์เรล (รัสเซีย 83 ดอลลาร์/บาร์เรล) แต่อิหร่านไม่มีการขายน้ำมันเป็นสกุลดอลลาร์มานานหลายทศวรรษแล้ว โดยรับชำระเป็นสกุลท้องถิ่นอื่นตามประเทศผู้ซื้อ
12
แต่อิหร่าน เป็นชาติที่ขายน้ำมันกลั่นสำเร็จรูปให้พลเมืองตนเองในราคาถูกที่สุดในโลก ราวไม่เกิน 2 บาท/ลิตร เท่านั้น ทำให้อิหร่านเนื้อหอมชาติใดก็อยากมาซื้อน้ำมันและลงทุนด้วย
ภายหลังจีน เป็นกาวใจยี่ห้อชั้นเยี่ยมให้อิหร่าน และซาอุฯ ลงนามฟื้นคืนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้งตกลงที่จะเคารพอำนาจอธิปไตยและไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน ทำเอาสหรัฐ อิสราเอล ถึงกับอ้าปากค้างพูดอะไรไม่ออก
16
ล่าสุดโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีคลังของซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าซาอุฯ จะเริ่มกลับไปลงทุนในอิหร่านในเร็วๆ นี้ เป้าหมายของเราคือการมีภูมิภาคที่มั่นคง และเจริญรุ่งเรือง
"อิหร่านเป็นเพื่อนบ้านของเรา และเป็นมาและจะเป็นต่อไปอีกหลายร้อยปี” ดังนั้นจึงไม่เห็นปัญหาใดๆ ที่จะขัดขวางความสัมพันธ์ และการลงทุนระหว่างประเทศ ตราบใดที่เรายังยึดมั่นในข้อตกลง
17
ขณะนี้ชาติที่เริ่มเจรจากลับมาฟื้นคืนความสัมพันธ์กับอิหร่าน และจะเปิดสถานทูตอีกครั้ง เช่น บาร์เรน , สหรัฐอาหรับอิมิเรต และชาติในย่านตะวันออกกลาง แอฟริกา
ที่น่าแปลกคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ก็แหกคอกสหรัฐ เช่นกัน โดยญี่ปุ่นตกลงความร่วมมือการวิจัยกับอิหร่าน ส่วนเกาหลีใต้ฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจ
17
เมื่อเดือนก่อนอิหร่านถึงกับส่งคณะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ และเดือนนี้เพิ่งประชุมเจรจากันที่บาร์เรน โดยอิหร่านมีเงื่อนไขเดียว คือ เกาหลีใต้ต้องคืนเงินในธนาคารที่อิหร่านฝากไว้
และสหรัฐ บังคับให้เกาหลีใต้ยึดและชักดาบเงินอิหร่านอย่างผิดกฎหมายมานานมากทำให้อิหร่านตัดความสัมพันธ์ด้วย การฟื้นฟูความสัมพันธ์ครั้งนี้จะทำให้อิหร่านได้เงินฝากของตนคืน
20
วิเคราะห์ว่า..ตั้งแต่จีน รัสเซีย เข้ามาจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว สิ่งที่ชาวโลกไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ก็เกิดขึ้นจริง ชาติที่เคยตัดสัมพันธ์กันก็กลับมารื้อฟื้นกันใหม่ลืมอดีตไว้ข้างหลัง
ไทยเองก็เพิ่งฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุฯ เช่นกัน จากกาวใจจากเพื่อนในตะวันออกกลาง ดังนั้นเมื่อซาอุฯ อิหร่าน คืนดีกันแล้ว ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ก็แห่ไป
17
นี่คือโอกาสทองของพ่อค้าไทยที่จะยกขันหมากคณะนักธุรกิจไปตกลงการค้ากับอิหร่านโดยไร้เงินดอลลาร์ เช่น การนำเข้าพลังงานน้ำมันอิหร่านโดยตรง ที่ปกติส่งออกมาที่คลังน้ำมันมาเลเซีย
ยังมีสินค้าเกษตร และอื่นๆ อีกมากที่อิหร่านกำลังต้องการ ในช่วงบูมเศรษฐกิจการค้าการลงทุน
20
อีกทั้งอิหร่านมีความต้องการข้าวไทยสูงมากเนื่องจากได้รับความนิยมบริโภคจากพลเมืองท่ามกลางเศรษฐกิจอิหร่านที่จะโตวันโตคืน
ไทยรักทุกคน ไม่คว่ำบาตรใครไม่กีดกันใคร ชนะแน่นอน 🤭😂
21
⏩🤗 ชอบข่าวนี้กดรูปหัวใจด้านล่าง ⤵️
World Economy
16/ม.ค./2566
3
👇👇ชอบข่าวนี้กดรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
2
โฆษณา