15 มี.ค. 2023 เวลา 19:22 • ข่าวรอบโลก

"จุดเปลี่ยนเกม" ที่ยังไม่เคยเปลี่ยน...

บางทีการดูสิ่งที่ไม่อยากดู หรือไม่ตรงกับความเชื่อ ก็ให้อะไรเราบางสิ่ง...
ในขณะที่ "ท่านผู้นำเซเลนสกี้" กำลังส่งชายชาวคนยูเครนในเครื่องแบบทหารไปตายในสนามรบโดยไม่จำเป็น ทั้งๆ ที่หลายกระแสเสียงต่างเรียกร้องว่า การถอนทัพออกจาก บัคมุต เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่ท่านผู้นำสูงสุดแห่งยูเครน ก็ไม่ทำ เพียงเพราะว่า ยูเครน กำลังรอคอย "จุดเปลี่ยนเกม" นั่นก็คือ รถถัง Leopard 2 ที่ทหารยูเครน กำลังไปฝึกการใช้งานในเยอรมัน น่าจะพร้อมกลับมาในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และจำพลิกโฉมสงครามให้แปรเปลี่ยนไป
2-3 สัปดาห์ของการรอคอย หมายถึง ชีวิตของทหารอีกกี่นายที่ต้องสูญเสียไป? กับการคาดหวังใน "จุดเปลี่ยนเกม" ของท่านผู้นำ
หลายเสียงอาจจะเถียงแทนว่า เพื่อปกป้องอธิปไตย กี่ชีวิตก็ต้องยอมสละ สำหรับคนที่ตอบแบบนี้ ขอสอบถามว่า ถ้าไทย เกิดสงครามกับจีนจริงๆ เนื่องจากเลือกแทงข้างสหรัฐฯ เต็มตัว และท่านมีรายชื่อเป็นแนวหน้า ท่านจะถอดเสื้อคนทำมาหากิน แล้วไปใส่เสื่อลายพราง แบกปืน ยืนแอ่นอกรับกระสุนหรือไม่?
แถม Key Word ที่สำคัญคือ "การถอนทหารออกจากบัคมุต เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ตามสถานการณ์สงครามจริง" และ "บัคมุต ไม่ได้มีคุณค่าทางยุทธศาสตร์ แต่มีคุณค่าเชิงสัญลักษณ์ และขวัญกำลังใจของทหาร" และที่สำคัญในเมื่อเชื่อว่า อีกเพียง 2 สัปดาห์ "Leopard 2 จะเข้ามาเปลี่ยนเกมสงคราม" แล้วการละทิ้งบัคมุตในชั่วโมงนี้ จะแตกต่างอะไร? เมื่อถ้าเกมสงครามถูกพลิกหน้ากระดานได้ด้วยรถถังเยอรมันจริง ต่อให้ถอนทหารวันนี้ อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้้า ยูเครน จะต้องถล่มกองทัพรัสเซียให้ออกจากแผ่นดินยูเครนได้อย่างแน่นอน!!
แต่ความจริงอันโหดร้ายก็คือ แม้กระทั่ง "ไฮมาร์ส" ที่เคยถูกท่านผู้นำเซเลนสกี้ ถึงขั้นโพส Facebook ไว้เมื่อช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 ว่า "ไฮมาร์สและอาวุธโจมตีเป้าหมายแม่นยำชนิดอื่น ๆ กำลังพลิกเกมการรบให้ยูเครนเป็นฝ่ายได้เปรียบ" (BBC Thai เผยแพร่ไว้เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2022 - รัสเซีย ยูเครน : ขีปนาวุธไฮมาร์สคืออะไร และช่วยพลิกโฉมหน้าสงครามนี้อย่างไรบ้าง) แต่จนถึงวันนี้แล้ว "เกม" ก็ยังอยู่ในกระดานเดิม เพิ่มเติมคือ ใกล้เสีย บัคมุต เต็มประดา
แต่ความหวังของท่านผู้นำเซเลนสกี้ก็ยังไม่หมดสิ้น หลังจากส่งทหารไปพักผ่อน ซ้อมขับรถถังเล่นๆ บนแผ่นดินเยอรมัน เพื่อเตรียมรับ "จุดเปลี่ยนเกม" ในอีก 2 สัปดาห์ ท่านผู้นำก็ยังคงต้องการ "จุดเปลี่ยนเกมใหม่" และเดินสายโชว์ตัว พนมมือขอไปทั่วโลก ผ่านหน้าจอบ้าง ทิ้งสมรภูมิในประเทศไปพักผ่อนในประเทศอื่นๆ บ้าง (ตั้งแต่สงคราม ปูติน ออกนอกรัสเซียใช้นิ้วมือข้างเดียวนับจำนวนได้ ในขณะที่ เซเลนสกี้ เดินทางไปประเทศโน้นที ประเทศนี้ที โดยมีชายชาวยูเครนในเครื่องแบบทหารรักษาเก้าอี้ไว้ให้)
นั่นก็คือการขอ "เครื่องบินรบ" ซ้ำยังต้องการ F16 ที่ทหารยูเครนไม่เคยแม้แต่จะเห็นของจริง ให้มาประจำการในกองทัพยูเครนด้วย... ในนามของ "จุดเปลียนเกม" (อีกแล้ว)
แล้วทำไม F16 ที่ท่านผู้นำปรารถนานักหนา จึงยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ ทั้งๆ ที่ รถถังเยอรมัน กลับอยู่ในแผนการสนับสนุนจากค่ายสัมพันธมิตร? ตอบง่ายๆ สบายๆ ได้ว่า เพราะ F16 คือเทคโนโลยีขั้นสูงที่จะปล่อยให้หลุดไปอยู่ในมือของ รัสเซียมิได้ (เพราะยังมีกำหนดให้อยู่ในประจำการของกองทัพสหรัฐฯ อีก 2 ปี) ในขณะที่ Leopard 2 เป็นองค์ความรู้ของเยอรมัน ถ้าความลับจะรั่วไหล ก็เป็นเรื่องของ บริษัทผู้ผลิตในเยอรมัน ไม่ใช่สหรัฐฯ
นั่นไง มีคนเถียงแทนบอกอีกแล้วว่า สหรัฐฯ ก็ประกาศส่งรถถัง M1 Abrams ให้ยูเครน์ตั้ง 31 คัน... ใช่ครับ ประกาศเมื่อกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่จนถึงวันนี้ ยังไม่มี M1 Abrams สักคัน เดินทางแม้แต่จะใกล้ถึงชายแดนยูเครน
ในขณะที่ เยอรมัน ผู้โดนกดดันจนต้องยอมส่งรถถังให้ ทั้งๆ ที่มีกฎเหล็กของตัวเองเรื่องการค้าอาวุธสงคราม กลับมีข่าวว่าอีกเพียง 2 สัปดาห์ ยูเครน จะได้จุดเปลี่ยนเกม!! เอ...มันยังไงกันนะ หรือว่าการขับ M1 Abrams จะยากโคตรๆ จนต้องเสียเวลาฝึกขับเป็นครึ่งปี ในขณะที่มีเวลาเพียง 6-8 สัปดาห์ ก็ควบ Leopard 2 ได้แล้ว?? ใครไม่งง ทางนี้มีคนงงแล้วหนึ่ง ่
และที่สำคัญ นอกจากยืนงงในดงท่านผู้นำแล้ว ก็ยังคงต้องรอคอยวันที่จะได้เห็น M1 Abrams เป็นผู้ขับไล่ทหารรัสเซียออกจากแผ่นดินยูเครนอย่างใจจดใจจ่อไปแบบ เลื่อน...ลอย
ย้อนกลับมาเรื่องการขอทำบุญทำทานเครื่องบินรบกันต่อ เพราะตามข่าวของจอมพล บอกว่า โปแลนด์ สุดจะทน ต้องขนฝูงบิน มิค ให้ยูเครนแทน แถม มิค บางลำ เป็นมิคจากยุคสหภาพโซเวียตอีกต่างหาก... ยกให้ทั้งฝูง ขอเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์ไว้สักลำ แล้วจะส่งไปยูเครนเพื่อ?
ยูเครนอาจจะได้กำลังรบทางอากาศเพิ่ม โปแลนด์ ก็ได้ช่องจอดเครื่องบินเพิ่มเช่นกัน และในนามของ NATO - OTAN ช่องจอดเหล่านั้น ก็พร้อมจะได้รับการเติมเต็มจาก Lockheed Corporation หรือ Boeing เช่นกัน นับเป็น "จุดเปลี่ยนเกม" ที่น่าสนใจยิ่งนักแล
ตราบใดก็ตามที่ท่านผู้นำเซเลนสกี้ ยังมีความสุขกับความฝัน Endless Game Changer ตราบนั้น สิ่งปลูกสร้าง อาคารบ้านเรือน เรือกสวนไร่นา รวมทั้ง ชาวยูเครเนี่ยน ซึ่งเป็นมนุษย์เชื้อสายสลาฟตะวันออก (คนรัสเชี่ยน ก็เป็นเชื้อสายสลาฟเช่นกัน เรียกว่า รัสเซีย-ยูเครน คือคนเชื้อสายเดียวกันก็คงไม่ผิด) ก็ยังจะต้องขัดแย้งและทำลายล้างกันต่อไป โดยมีคนบ้านไกล คอยส่งเสียงเชียร์ ส่งยิ้มให้ ส่งสัญญาปากเปล่าให้ ตามสไตล์ Divide and Rule
คำถามคือ ทำไม "ชาวสลาฟ" เหมือนกัน ถึงไม่หยุด แล้วคุยกัน ถ้าท่านผู้นำยูเครน เลิกฝันว่าตนเป็นที่รักของโลกฝั่งตะวันตก ที่เค้าพร้อมจะยกทุกอย่างใส่พานขันหมากมาขอหมั้น แล้วหันไปเจรจา ทำข้อตกลงที่ชัดเจนกับ ญาติที่รั้วบ้านติดกัน ว่าจะอยู่ร่วมกันโดยสันติได้อย่างไร เด็กชาวสลาฟตะวันออกที่ถูกตีตราว่าเป็นชาติยูเครน ก็จะมีครอบครัวที่อบอุ่น มีบ้านบนผืนแผ่นดินอันเป็นที่รักไว้ทำมาหากินอย่างสงบสุข
ถึงเวลายอมรับแล้วหรือยังว่า นางสาวยูเครน ที่เคยถูกหนุ่มมะกันตามจีบ จะรู้สึกสักทีว่า ชายหนุ่มภาพลักษณ์ดีคนนั้น ไม่ได้รักจริงหวังแต่ง เพราะแม้แต่รั้วสนามหน้าบ้านที่ชื่อ NATO เค้ายังไม่เปิดประตูให้ (คิดจริงๆ ใช่มั้ยว่า ชาติผู้นำ NATO จะไม่รู้ว่า ตุรเคีย จะไม่เปิดทางให้ยูเครนง่ายๆ เอาจริงดิ ชาติมหาอำนาจ ผู้นำสูงสุดของโลก ไม่รู้สถานการณ์ในรั้วสนามหน้าบ้านตัวเองจริงๆ เหรอ????) มีแต่ใช้ให้ไปเอาร่างกายเข้าแลก อย่างไม่ปรานีปราศัย
ซ้ำยังยัดเยียดชายหนุ่มคนอื่นๆ โดยเฉพาะหนุ่มซื่อๆ ที่ชื่อว่า เยอรมัน ซึ่งกำลังยืนงงๆ อยู่ดีๆ ก็ต้องมาจ่ายโน่น จ่ายนี้แทนให้ ทั้งๆ ที่อาการป่วยภายในก็แทบกระอักเลือดตายอยู่รอมร่อ
สาวเอย... จุดเปลี่ยนเกมลมๆ แล้งๆ ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ปีกว่าแล้วที่คนยืนข้าง ไม่ได้ช่วยให้หายอ้างว้าง ลองตั้งสติ แล้วทบทวนตัวเองให้ดี ชีวิตนี้ มีแต่เธอ หรือกำลังโดนเธอหลอกใช้ ให้ฝันไปฝ่ายเดียว...
โฆษณา