16 มี.ค. 2023 เวลา 00:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์แถลงพร้อมช่วยเหลือ Credit Suisse หากจำเป็น ⚠️

ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า Credit Suisse Group AG จะได้รับการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องหากจำเป็น โดยเป็นการพยายามที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับ Credit Suisse ที่มีปัญหาหลังจากที่ราคาหุ้นร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
1
โดยธนาคารแห่งชาติสวิสและ Finma (Swiss Financial Market Supervisory Authority) กล่าวในแถลงการณ์ร่วมเมื่อค่ำวันพุธ “Credit Suisse เป็นไปตามข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่กำหนดไว้ในธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ” และ “หากจำเป็น SNB (Swiss National Bank) จะจัดหาสภาพคล่องให้ Credit Suisse”
4
นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความเสี่ยงโดยตรงที่ลุกลามต่อสถาบันการเงินในสวิสฯ จากความวุ่นวายในตลาดธนาคารสหรัฐฯในปัจจุบัน” Finma และ SNB ระบุในแถลงการณ์
✅ หลังแถลงการณ์ออกมา ราคาซื้อขาย ADR ของ Credit Suisse ปรับตัวขึ้นมาปิดลบที่ 14% ในสหรัฐฯ หลังจากร่วงลงระหว่างวันสูงถึง 30%
4
📌 ADR คือ American Depositary Receipts (ADR) หรือใบรับฝากหุ้นที่ออกในสหรัฐฯที่แสดงความเป็นเจ้าของต่อหุ้นที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ
1
🔥 เกิดอะไรขึ้นกับ Credit Suisse เมื่อคืนที่ผ่านมา 🔥
2
เมื่อคืนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดอย่าง Saudi National Bank (ชื่อย่อ SNB เหมือนกับธนาคารกลางสวิสฯ) ออกมาปฏเสธที่จะลงทุนเพิ่มให้บริษัท เนื่องจากตอนนี้มีหุ้นใน Credit Suisse ประมาณ 9.9% แล้ว โดยบอกเหตุผลที่จะไม่เพิ่มการลงทุนเนื่องจากจะทำให้ทาง SNB ถือหุ้นเกิน 10% ซึ่งเป็นระดับที่จะทำให้เกิดความยุ่งยากมากมายตามมาจากกฏระเบียบต่างๆเข้ามาบังคับใช้เพิ่มเติมไม่ว่าจะจากทั้งหน่วยงานของทางซาอุฯ ทางสวิสฯ หรือทางยุโรป
2
เท่านั้นแหละคะ นักลงทุนที่ตอนนี้กำลัง Sensitive จากการล้มละลายของธนาคารในสหรัฐฯอย่าง SVB และ Silvergate ยิ่ง Panic กันใหญ่เลยและคิดไปว่าอนาคตของ Credit Suisse น่าจะแย่ เพราะขนาดผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังไม่ลงทุนเพิ่ม และกังวลกันไปถึงขึ้นว่าแบงก์จะล้มหรือไม่ ทำให้พากันเทขายหุ้นออกมา โดนหุ้นของ Credit Suisse ร่วงลง 24.24% (อันนี้เป็นหุ้นของ CS ที่ซื้อขายในสวิสฯนะคะ)
4
ขณะที่ CDS (Credit Default Swap) หรือเบี้ยประกันหาก CS ล้มละลายพุ่งขึ้นในระดับที่นักลงทุนมองว่าบริษัทมีโอกาสล้มละลายได้เลยทีเดียว
1
🎯 ทำไม Beauty Investor ไม่เล่นข่าวนี้เมื่อคืนที่ผ่านมา
2
คำตอบง่ายๆคือ มันเป็นเรื่องเดิมๆที่เกิดขึ้นกับ CS มาตั้งนานแล้วนั่นเองคะ และเมื่อคืนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย หรือพูดง่ายๆคือตลาดตกใจกันไปเอง
3
ทาง CS มีปัญหามาตั้งแต่ปี 2021 หลังจากขาดทุนจากการให้ Margin กับ Archegos Capital Management ที่ดันไปลงทุนเกินตัวแล้วผิดทางจนตัวเองล้มละลายนั่นเอง ซึ่งตอนนั้นถ้ายังจำกันได้จริงๆทั้ง Goldman Sachs และ Morgan Stanley ก็โดนเหมือนกันคะ แต่ 2 เจ้านั้นไหวตัวเร็วกว่าจึงไม่เจ็บตัวหนัก ขณะที่ทาง CS และ Nomura รู้ตัวช้ากว่าจึงขาดทุนหนักมาก
2
ทางด้าน CS ขาดทุนไปถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์ เท่านั้นยังไม่พอ CS ยังมีเอี่ยวกับการปิดกองทุน 4 กองที่ไปบริหารร่วมกับ Greensill Capital อีกด้วย และตอนนี้ยังได้เงินคืนไม่ครบ (ถ้าอยากรู้เรื่องนี้เพิ่ม Comment มาบอกกันได้นะคะ)
4
จากเรื่องอื้อฉาวพวกนี้ทำให้ราคาหุ้นของ CS ร่วงลงจากประมาณ 12 CHF มาเหลือประมาณ 2-3 CHF ในปี 2022 หรือพูดง่ายๆคือร่วงลงมาประมาณ 10 CHF แต่สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมาราคาหุ้นของ CS ร่วงลงมาแค่ 0.54 CHF เท่านั้นเองคะ แต่พอคิดไปเป็น % แล้วมันดูน่ากลัวมาก และคงเอามาเขียนข่าวได้เลยกลายเป็นขึ้นมา เพราะช่วงนี้ข่าวแบงก์ล้มยังไงก็ขายได้อะเนอะ
3
นอกจากนี้ถ้าไปดู Tier 1 Capital Ratio ของ CS แล้วก็สูงถึง 20.00% ส่วน Tier 1 Common Equity ก็สูงถึง 14.10% ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าเกณฑ์ Basel 3 พอสมควรเลยทีเดียว สะท้อนว่าธนาคารยังมีทุนสำรองในระดับสูงอยู่ และตลาดกังวลกันไปเองมากกว่าคะ
🤔 ทำไมนักลงทุนถึงกังวล?
Credit Suisse เป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิสฯ และใหญ่เป็นอันดับที่ 17 ของยุโรป นอกจากนี้ยังมีการทำธุรกิจไปทั่วโลก ประกอบกับถูกจัดให้เห็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบต่อโลก ทำให้ตลาดกังวลกันว่าถ้า CS ล้มละลายขึ้นมา โลกจะเข้าสู่วิกฤติการทางการเงินอีกครั้ง
แต่สุดท้ายทาง SNB (Swiss National Bank) ก็ออกมาปิดประตูในหน้าทุกคนว่าไม่เป็นเดี๋ยวถ้าเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา เดี๋ยวเข้ามาช่วยเอง ไม่ต้องกังวลกันเวอร์จนเกินไปคะ หรือพูดง่ายๆคือ CS เป็น 1 ในกรณี Too Big to Fail นั่นเองค้า
✅ สรุปเลยแล้วกันคะว่าช่วงนี้นักลงทุนตกใจง่ายกันเยอะเท่านั้นเอง ทั้งๆที่บางทีก็ไม่ใช่กับเรื่องใหม่เลยด้วยซ้ำคะ ดังนั้นถ้าทางเพจไม่ได้ตีข่าว เดาไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้มีประเด็นใหม่ที่ต้องกังวลคะ 😅
3
‼️ อัพเดตล่าสุด CS ยืมเงินจากแบงก์ชาติสวิสฯมา 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์มาสำรองไว้ก่อน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับ นลท คะ
1
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #CreditSuisse #CS #FED #QE #ECB #Taper #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #SVB #SignatureBank
โฆษณา