16 มี.ค. 2023 เวลา 13:16 • อาหาร
ขอนแก่น

ตามรอย 5 ร้านมิชลินขอนแก่น 2566 อร่อยครบทั้งร้านอาหารยันสตรีทฟู๊ท!

รู้ไหมว่าขอนแก่น นอกจากจะมีที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ที่นี่ยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักกิน! เพราะปีนี้มีร้านอาหารในจังหวัดขอนแก่นถึง 11 ร้าน ที่คว้า มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย (The MICHELIN Guide Thailand 2023) โดยพวกเราเลือก 5 ร้านเด็ด ครบจบทั้งร้านอาหาร สายแซ่บ สายคลีน สายเส้น ยันสตรีทฟู้ท! อยากรู้มีที่ไหนบ้าง ตามอ่านให้จบกันเลย
บ้านเฮง ร้านอาหารเช้า และของฝากขอนแก่น
ร้านอาหารเช้าและของฝาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใน 11 ร้านอาหารของจังหวัดขอนแก่นที่ได้รับรางวัลมิชลินไกด์ของปี 2023 ร้านจะขายอาหารเช้า ขนมปัง ข้าวอบกุนเชียง ข้าวไข่ข้น โจ๊ก และไข่กระทะ เป็นต้น โดยร้านตกแต่งสไตล์จีนโมเดิร์นที่ใหญ่มาก แถมติดหัวมุมถนนกลางสี่แยก ทำให้ดูเป็นจุดแลนมาร์คที่น่าถ่ายรูปสุด ๆ
จุดเด่นของเค้าคือ “ยอ หยอง เชียง” (หมูยอ หมูหยอง กุนเชียง) ที่ทำเองทุกขั้นตอน
หมูยอ : หมูยอจะไม่ใส่แป้ง สารบอแร็ก ทำสดใหม่ทุกเช้า
หมูหยอง : หมูหยองที่นี่จะเป็นสไตล์โบราณแท้ ไม่ผสมไก่
กุนเชียง : “กุนเชียง” เป็นเมนูขายดีของร้าน เรียกว่ากุนเชียงบ้านไผ่ ผลิตจากเนื้อสดทำให้ไม่มีกลิ่น ผลิตแบบโบราณทำให้กลิ่นกุนเชียงมีกลิ่นเตาถ่านอ่อน ๆ และขายดีมานานกว่า 70 ปี จนกลายเป็น 1 ในร้านของฝากประจำจังหวัดไปแล้วว
พิกัด: ถนนกลางเมือง อำเภอเมือง แถวโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน
จอดรถในคริสตจักรติดกับร้าน
เปิดทุกวันเวลา 06.00 - 20.00 น.
ช่วงราคาอาหาร: 25 - 100 บาท
ร้านตำกระเทย สาเกต สาขาสนามบินขอนแก่น
ร้านตำกระเทย สาเกต นอกจากคำว่าสาเกต อยากให้ร้านเพิ่มชื่อว่า “สาแก่ใจ” มากๆ เพราะเป็นร้านที่รสชาติแซ่บสะใจ และยังให้เครื่องเยอะ จานใหญ่ แน่น จุก! เป็นร้านอาหารอีสานพื้นบ้านแบบ fusion ร้านตกแต่งได้อลังการมากที่สุดตั้งแต่เรามาเที่ยวที่นี่เลย ร้านมีทั้งหมอกจำลอง น้ำตก สวนป่าเมืองเหนือ และร้านอาหารเป็นอาคารกระจกใสที่ยกเพดานสูง มองออกไปเห็นต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น เหมาะกับการพาครอบครับ หรือแก๊งค์เพื่อนมาทานข้าว โดยร้านมีทั้งโซน Indoor และ Outdoor รวมถึงมี 2 ชั้น ร้านใหญ่จนไม่ต้องกลัวไม่มีที่นั่งเลย
เมนู signature ของร้านจะมี
- เมนูส้มตำ ของเราเลือก ตำข้าวโพดไข่เค็ม วัตถุดิบสด ข้าวโพดไม่เละ รสกลมกล่อมไม่โดด
- โคตรเหลา เป็นจานที่สาแก่ใจมาก ใส่มาทุกอย่างทั้งหอย กุ้ง แซลม่อนเอย เม็ดกระถินคือดีงาม ปลาร้าคือนัวว
- ผัดไทยแม่ปูไข่ จานนี้ทีเด็ดคือให้เนื้อปูและไข่ปูมาแบบจุกๆ เนื้อแน่น เข้ากับเส้นผัดไทยแบบเฉพาะของทางร้าน ผัดซอสทั่วถึงกับเส้นมาก อยากให้ลองจริงๆ
เปิดทุกวันเวลา 10.30-21.00 น พิกัด หน้าสนามบิน ขอนแก่น
ช่วงราคาอาหาร: 250 - 500 บาท
โจ๊ก ก๋วยจั๊บ ต้มเส้น บัตรคิว
ร้านที่คนรอคิวเยอะจนต้องแจกบัตรคิว เมนูมีหลากหลาย แต่ไฮไลท์จะมี 3 อย่างหลัก ๆ คือ โจ๊ก ก๋วยจั๊บต้มเส้นหรือวุ้นเส้นต้ม ที่เราจะสั่งแยกกัน หรือจะสั่งผสมกันก็ได้ (โจ๊ก+จั๊บ+เส้น) และเราสามารถเลือกท็อปปิ้งเป็นหมูยอและไข่ลวกเพิ่มได้ จุดเด่นคือตัวเส้นเหนียวหนึบไม่เละ เส้นก๋วยจั๊บที่นี่จะหนึบ ๆ เหมือนเกี้ยมอี๋ ทั้งขาไก่ และซี่โครงหมูคือเปื่อยกำลังดี และ หมูยอจากอุบลคือเริ่ดมากกก รสชาติจะไม่ออกโดดไปทางเค็มเกินหรือหวาน รสมีความกลม นัว เข้ากันอร่อยมาก! ที่สำคัญไม่แพงเลย แบบธรรมดาคือ 30 - 45 เท่านั้น
● พิกัด: ตลาดบางลำภู ถนนหน้าเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น ขอนแก่น
● ร้านเปิด 15.00 - 24.00 น
● ช่วงราคาอาหาร: 30 - 70 บาท
มีกินฟาร์ม MEKIN FARM
แหล่งท่องเที่ยวต้นแบบ Creative & Gastronomy Tourism ประจำจังหวัดขอนแก่นที่นี่เป็นทั้งฟาร์มเกษตรแบบ Organic ร้านอาหาร คาเฟ่ และโฮมสเตย์สำหรับคนที่อยากมาสัมผัสวิถีชีวิตแบบเกษตรแนวใหม่ จุดเด่นของที่นี่คือการนำวัตถุดิบจากฟาร์มที่ปลอดสารพิษ 100% มาประกอบอาหาร โดยเมนูแนะนำของที่นี่จะมีปลานึ่ง ส้มตำ ไก่ทอด และสลัดผักราดน้ำสลัดโฮมเมดงาญี่ปุ่น ส่วนคาเฟ่ก็จะมีทั้งกาแฟดริปและน้ำสมุนไพร และที่นั่งจะร่มรื่นอยู่กลางสวนที่มองไปทางไหน ก็เห็นต้นไม้ดอกไม้นานาชนิด
เปิดทุกวัน ยกเว้นวันพุธและวันพฤหัสบดีตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. (Walk in ได้แต่แนะนำให้จองมาก่อนล่วงหน้าน้า)
พิกัด ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น
ช่วงราคาอาหาร: 250 - 500 บาท
ร้านอาหารประไพร สนามบินขอนแก่น
ร้านตั้งอยู่ตรงทางเข้าสนามบิน เหมาะกับคนที่เพิ่งมาถึงหรือมาทานก่อนขึ้นเครื่อง บรรยากาศร้านเป็นสไตล์สวนอาหาร มีเวทีการแสดงเล็ก ๆ ด้านใน เป็นอาหารรสชาติอีสานแท้ ๆ มีเมนูเด็ด ๆ คือหมกลาบปลาตอ ปลาส้มทอด รสชาติจะจัดจ้านมีความเค็มนำ เหมาะกับคนอยากกินรสชาติอีสานแท้ๆ จุก ๆ
พิกัด : 345/1-2 ถนนสนามบิน อำเภอเมืองขอนแก่น
เปิด 11.00 - 21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
ช่วงราคาอาหาร: 100 - 250 บาท
และนี่คือ 5 ร้านที่เราคัดมาแล้วว่าอร่อยม้ากก ใครไปตามรอยแล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะว่าชอบเมนูไหน
โฆษณา