17 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

5 โซลูชั่นการจัดการฟาร์มเพื่อทําให้การเกษตรฉลาดขึ้น

เมื่อคนส่วนใหญ่พิจารณาเรื่องการเกษตร บ่อยครั้งที่พวกเขาพิจารณาถึงศักยภาพในการสร้าง “ฟาร์มอัจฉริยะ” แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงมากมายในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นเรื่องปกติมากกว่าที่เคยที่จะเห็นแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรขั้นสูงที่มีแนวทางปฏิบัติอัตโนมัติและการควบคุมและจัดการข้อมูลที่หลากหลาย สําหรับผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดําเนินธุรกิจฟาร์มหรือการเกษตร ต่อไปนี้คือเคล็ดลับการจัดการฟาร์ม 5 ข้อเพื่อทําให้กระบวนการทั้งหมดของคุณฉลาดขึ้น
โซลูชันซอฟต์แวร์
โซลูชันซอฟต์แวร์การเกษตรมีให้บริการอย่างกว้างขวางมากขึ้นกว่าเดิม และด้วยฟาร์มหลายแห่งที่เป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์หลายพันตัว การจัดการฟาร์มปศุสัตว์ไม่เคยง่ายอย่างนี้มาก่อนด้วยเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ที่สามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ระบบกล้องวงจรปิดเพื่อดูนิสัยและสุขภาพ ตลอดจนซอฟต์แวร์ที่สามารถติดตามตัวเลข รวบรวมข้อมูล และประมวลผลสิ่งจําเป็นมากมาย
ปัญญาประดิษฐ์
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ได้ก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และสําหรับเกษตรกร ศักยภาพไม่เคยมีมาก่อนมากไปกว่านี้มาก่อน ตั้งแต่ระบบให้อาหารที่ควบคุมด้วย AI ซึ่งสามารถติดตั้งได้ภายในรัฐประหารไก่ รางหมู และอื่นๆ ที่ปล่อยอาหารเมื่อสัตว์หิวโหย ไปจนถึงเซ็นเซอร์และเครื่องสแกนที่สามารถตรวจจับปัญหาสุขภาพและอื่น ๆ ได้ ปัญญาประดิษฐ์ไม่ได้มีไว้สําหรับอุตสาหกรรมที่ล้ําหน้าที่สุดอีกต่อไป
ระบบตรวจสอบสภาพอากาศ
ในอดีต ระบบประเภทนี้มีไว้สําหรับผู้ที่มีการเข้าถึงเท่านั้น (สถานีข่าว นักสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ) ทุกวันนี้ ฟาร์มหลายแห่งมีระบบขั้นสูงของตนเองเพื่อติดตามและตรวจสอบสภาพอากาศ โซลูชันนี้ไม่เพียงแต่เหมาะสําหรับการระบุเวลาที่ดีที่สุดสําหรับพืชผลเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ดีในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่เพาะปลูกในกรณีที่สภาพอากาศเลวร้าย และก้าวไปข้างหน้าหนึ่งก้าวเพื่อความปลอดภัยของสัตว์และผู้คนทั้งหมดในปัจจุบัน
ตัวตรวจสอบสุขภาพ
พวกเราส่วนใหญ่จะใช้เครื่องวัดชีพจร นาฬิกาวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และอื่นๆ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการนําอุปกรณ์ประเภทเดียวกันมาใช้กับปศุสัตว์ สามารถติดตั้งได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บและใช้เพื่อตรวจสอบสภาพของสัตว์ จากนั้นข้อมูลนี้สามารถป้อนกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์เฉพาะซึ่งสามารถประเมินสุขภาพได้ทั้งในระยะเวลานานและระยะสั้นตามความจําเป็น
ระบบอัตโนมัติเรือนกระจกและการจัดการดิน
ด้วยตัวเลือกในการทําให้เรือนกระจกเป็นอัตโนมัติ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุณหภูมิและความชื้นเหมาะสมที่สุด รวมทั้งให้น้ําโดยอัตโนมัติ เกษตรกรจํานวนมากกําลังอัปเดตเรือนกระจกที่เก่ากว่าและแบบดั้งเดิมมากขึ้นเพื่อลดภาระงานและเพิ่มผลผลิตสูงสุด ในทํานองเดียวกัน ขณะนี้มีเครื่องมือจัดการดินอัตโนมัติที่สามารถสแกนพื้นที่ใกล้เคียง (หรือเจาะผ่าน GPR) จากนั้นรายงานสภาพกลับเพื่อเวลาในการปลูกที่เหมาะสม หรือเพื่อรายงานปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
นี่เป็นเพียง 5 วิธีที่น่าตื่นเต้นในการอัพเกรดฟาร์มและให้สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน โดยใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติและเทคโนโลยี state-of-the-art ยังมีอีกมาก และผู้เชี่ยวชาญที่ทุ่มเทจะสามารถให้ข้อมูลมากขึ้นเพื่อให้คุณก้าวไปสู่การยกระดับการปฏิบัติทางการเกษตรของคุณ
โฆษณา