17 มี.ค. 2023 เวลา 03:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

11 แบงก์ใหญ่สหรัฐ ฝากเงิน 3 หมื่นล้านเหรียญเข้าธนาคาร First Republic

ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐเข้าช่วยเหลือธนาคาร First Republic (ราคาหุ้น FRC +9.98%) ด้วยเงินฝากรวมกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ สรอ. ภายใต้ความพยายามที่จะหยุดความกลัวหลังธนาคารล้มหลายแห่ง
ผู้บริหารธนาคารรวมตัวกันหาแผน และพูดคุยกับคุณ Janet Yellen รมว.คลังสหรัฐ รวมถึง Fed เพื่อหาทางแก้ไขวิกฤต
JPMorgan Chase & Co, Bank of America, Citigroup, Wells Fargo & Company ประกาศเข้าฝากเงินที่ FRC รายละ 5 พันล้านเหรียญฯ Goldman Sachs, Morgan Stanley ฝากรายละ 2.5 พันล้านเหรียญ และยังมีธนาคารอื่น ๆ รวมฝากอีกรายละ 1 พันล้านเหรียญฯ รวมทั้งหมด 11 ธนาคาร ยอดเงิน 3 หมื่นล้านเหรียญฯ
การรวมตัวกันช่วยเหลือของพวกเขาช่วยเสริมสร้างสภาพคล่องให้เรา สะท้อนคุณภาพของธุรกิจเรา และเป็นเหมือนการออกเสียงแสดงความเชื่อมั่นในธนาคาร First Republic และระบบธนาคารสหรัฐ นอกจากนี้เรายังอยากแสดงความขอบคุณอย่างยิ่งต่อเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า และสังคมสำหรับความช่วยเหลืออย่างล้นหลามในช่วงเวลานี้
Jim Herbert ประธานบริหาร และ Mike Roffler CEO
1
อันดับเครดิตองค์กรของ First Republic ถูกปรับลงโดย S&P Global Ratings เป็นระดับ "ขยะ" เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ Moody's กล่าวว่ากำลังพิจารณาการปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคาร
บริษัทจัดอันดับเครดิตทั้ง 2 แห่งเน้นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการถอนเงินฝากจากธนาคาร และยังมีประเด็นที่ความสามารถในการทำกำไรอาจลดลงหากแหล่งเงินกู้ของธนาคารมีต้นทุนที่สูงขึ้นกว่าเงินฝาก (กรณีที่ต้องกู้มาเสริมสภาพคล่อง)
Dow Jones จาก Yahoo Finance
อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับเชิงบวก โดย Dow Jones +1.2%, S&P 500 +1.8%, Nasdaq +2.5% สะท้อนถึงความกังวลด้านวิกฤตธนาคารที่ทุเลาลง และความเชื่อมั่นในระบบธนาคารสหรัฐ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา