17 มี.ค. 2023 เวลา 10:55 • ท่องเที่ยว
น่าน

แบกเป้กำตังสองพันไปหลง น่าน สะปัน ดอยภูคา

บ่อเกลือ | สะปัน | ดอยภูคา
ทริปนี้ใช้เวลาในการเดินทาง 3 วัน 2 คืน มีกระเป๋าหนึ่งใบเช่ามอไซน์หนึ่งคัน
กับบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยภูเขา ที่ทำให้เราได้สัมผัสเมฆหมอกบางๆ
ในระหว่างทางข้างกาย เจ้าของที่พักบอกกับเราว่า ณ ที่แห่งนี้มีแต่ความปลอดภัย
และ ไม่ใช่แค่คำพูดแต่เราจะสัมผัสได้ด้วยใจ ผ่านรอยยิ้ม และการกระทำที่ แม้จะทำหมวกหาย เค้าก็เก็บมาไว้ให้ข้างทาง
"น่าน อยากอยู่นานๆแต่เราต่างมีหน้าที่กลับไปทำงาน"
5
แผนที่การเดินทาง Road trip ของเรา
แผนที่การเดินทางทั้งหมดของเรา
โดยเริ่มขับจากตัวเมืองน่าน ไปทางถนนหมายเลข 3 บ่อเกลือ สะปัน - ตอนกลับมาใช้ทาง ดอยภูคา ปัว และจบทริปที่ตัวเมืองน่าน เดินทางเป็นวงกลม
1
ระหว่างทางบรรยากาศที่น่าน
Day1
เรานั่งรถมาถึงสถานีขนส่งน่าน บ่าย 3 โมง แล้วเดินตรงไปเช่ามอไซน์ที่ร้าน โตโนคาเร้นท์ ซึ่งอยู่ไกล้กับขนส่งน่าน ประมาณ 300 เมตร ค่าเช่าจะอยู่ที่ 250 บาท/วัน สอบถามได้ที่เบอร์ 086 195 6300
: ขับออกจากตัวเมืองน่าน ไปทาง สันติสุข - บ่อเกลือ
: ผ่านถนนหมายเลข 3
1
ถนนหมายเลขสามและระหว่างทางสู่บ่อเกลือ
: ลานกางเต็นท์ อุ่นไอน้ำ
ผมมาถึงบ่อเกลือในยามเย็นและยังไม่ได้จองที่พัก แต่บังเอิญขับผ่านมาเห็นเต็นท์หลังหนึ่งที่ยังกางอยู่ริมทางเลยเข้าไปสอบถาม
ที่นี่ลานกางเต็นท์อุ่นไอน้ำ น้าเจ้าของที่พักใจดีเป็นกันเอง มีห้องน้ำ มีผ้าห่มหมอน สะอาด ราคาเต็นท์อยู่ที่ 400 บาทต่อคืน
สามารถโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 098-749 7467
1
ลานกางเต็นท์อุ่นไอน้ำ
ผมออกเดินทางจากลานกางเต็นท์อุ่นไอน้ำ สู่สะปันในยามเช้าของวันที่สอง และแวะชมวิวที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน และที่นี่นั้นเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านสะปันได้ จากวิวด้านบนนี้ ค่าเข้าอุทยานอยู่ที่ 40 บาท
1
จุดชมวิวอุทยานแห่งชาติขุนน่าน
ผมมาถึงสะปันในยามสาย
ท่ามกลางทิวเขาที่ปกคลุมไปด้วยปุยเมฆโอบอุ้มสะปันไว้ข้างใน
และเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกนิยามไว้ว่ามีโอโซนที่
บริสุทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย กับผู้คนที่เป็นมิตรที่ไม่มีการเร่งรีบ
มีจักรยาน มีร้านกาแฟมีต้นน้ำสายหลักและ มีที่พักแสนธรรมดา
แต่ทว่าเต็มไปด้วยความพิเศษภายในใจ กับความอุ่นใจในความเป็นกันเอง
ที่สัมผัสได้จากรอยยิ้มที่มักผลิออกมาจากมุมแก้มของผู้คนที่ได้สนธนาด้วย
สถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาสะปัน ก็คือทุกที่เพราะทุกที่คือจุดซึมซับได้ทั้งหมด
และนั่นคือความจริง
1
สะปันในสายสายหมอก
ผมมีเวลามากพอที่จะออกสำรวจรอบๆ ไกล้ๆกันนี้มีน้ำตกสะปัน และหมู่บ้านห้วยโทน
2
ที่นี่น้ำตกสะปัน และหมู่บ้านห้วยโทน
หลังจากเดินทางชมสะปันได้ถึงยามเย็น ผมก็ออกเดินทางตามหาที่พัก และคืนนี้ผมเลือกพักที่ริมหว้าสะปัน เป็นที่พักของชาวบ้านที่อยู่ในระแวกนี้ พี่เค้าใจดีอยู่กันแบบบ้านๆอบอุ่น อยู่ริมแม่น้ำติดกับสะพานสะปัน มีอาหารพื้นบ้านอารมณ์เหมือนนอนบ้านญาติ
ที่นี่ไม่มีเพจ แต่มีเบอร์โทร 0802708068 โทรสอบถามได้ ราคาอยู่ที่ 800 บาท/คืน
1
ที่พักริมหว้าสะปัน เสียงน้ำไหลและหนังสือสักเล่ม
และที่นี่คือจุดชมวิวสะปัน อยู่ตรด้านบนสุดของหมู่บ้าน
เช้าของวันที่ 3 ผมกลับเข้าเมืองและใช้เส้นทางดอยภูคา เส้นทางสายนี้นั้นเป็นเส้นทางขึ้นลงเขา มีป่าและธรรมชาติเขียวๆรายรอบ และจะผ่านถนนลอยฟ้าก่อนกลับเข้าสู่เมืองน่าน และเป็นการเดินทางเป็นวงกลมเป็นอันจบทริป
1
ระหว่างทางดอยภูคา - ปัว - น่าน
และนี่เป็น Vlog การเดินทางทริปน่านของเรา
ค่าใช้จ่าย
- เช่ามอไซน์ 250 บาท/วันเราเริ่มเช่าบ่ายสามคืนบ่ายสาม
เค้าคิดเป็นสองวัน รวม 500 บาท
-ค่าน้ำมันรถเติม ตลอดทั้งทริปเติม สามรอบ 190 บาท
-ค่าที่พักคืนแรก 400 บาท เราพักที่ ลานกางเต้นท์อุ่นไอน้ำ
-ค่าเข้าอุทยานขุนน่าน 40บาท
-ที่พักคืนที่สอง ริมว้าสะปัน 800 บาท
-ค่าเข้าอุทยานดอยภูคา 40 บาท
-ค่ากิน อยู่ที่คุณเป็นคนกำหนดเองหักเฉลี่ยแล้วสองพันกว่าบาท
"การเดินทางเป็นช่วงเดือนตุลา ปลายฝนต้นหนาว"
2
โฆษณา